38 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Cách đơn giản loại bỏ độc tố ở thịt khi chế biến

- Advertisement -
- Advertisement -

Cách nấu thức ăn cũng quan trọng như những gì bạn ăn. Nếu bạn nấu sai cách, thực phẩm lành mạnh đó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Chẳng hạn, chất béo khi bị đốt cháy hoặc đun nóng vượt quá điểm bốc khói sẽ trở nên độc hại, không phải ngay lập tức mà về lâu dài, nó có thể gây ra các bệnh như bệnh tim và ung thư.

Các phân tử protein bị biến đổi do nhiệt, nếu sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng nhiệt quá lâu sẽ mất cấu trúc và trở nên vô dụng đối với cơ thể.

Ngoài ra, vitamin thường bị phá hủy trong quá trình nấu nướng vì nhiệt, đặc biệt là vitamin C và vitamin B. Những vitamin này được tìm thấy trong thịt, trứng và rau.

Thức ăn cần phải ngon miệng nhưng đó cũng là nhiên liệu và chất dinh dưỡng mà cơ thể chúng ta cần để có thể hoạt động bình thường. Vì vậy, phương pháp nấu ăn lành mạnh là điều vô cùng quan trọng để duy trì sức khỏe.

Một trong những thành phần lớn nhất của thịt là protein. Tất nhiên, thịt trắng như thịt gà và thịt lợn cần phải được nấu đúng cách để tiêu diệt vi khuẩn và pythogen có thể sinh ra trong thịt.

Nhưng khi nói đến các loại thịt đỏ như thịt bò, ăn tái là cách lành mạnh nhất. Thịt được nấu ở nhiệt độ trên 160°C hoặc 320°F sẽ tạo ra các hóa chất gây ung thư, cụ thể là các amin dị vòng (HCA) và các hydrocacbon thơm đa vòng (PAH).

Chất gây ung thư có nghĩa là khả năng gây ung thư. Hầu hết các loại thịt đều chín trên mức đó khi cho vào lò nướng. Lượng hóa chất gây ung thư này được tạo ra khác nhau tùy theo nhiệt độ và thời gian nấu nướng. Ăn thịt cháy hoặc mỡ cháy cũng độc hại giống như hút thuốc lá.

- Advertisement -

Hầu hết các phương pháp nấu ăn đều có khả năng phá hủy các axit béo thiết yếu omega 3 và omega 6. Dưới đây là các phương pháp nấu ăn tốt nhất để giữ cho những chất béo này không bị biến tính.

Nấu ở nhiệt độ thấp đến trung bình và đậy nắp

Nấu thịt trong nước ép của chính nó cho đến khi tái với một ít nước hoặc chất béo ổn định như dầu dừa, bơ hoặc mỡ sẽ tạo ra món thịt thơm ngon, tốt cho sức khỏe.

Đậy kín nồi hoặc chảo để ngăn nước chảy ra ngoài. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa sự biến tính của chất béo do quá trình oxy hóa khiến chất béo bị ôi.

Nhiệt độ thấp hơn sẽ ngăn chặn sự biến tính của protein trong thịt. Điều này có thể được thực hiện bằng phương pháp rang hoặc nướng thịt.

Nướng thịt đúng cách

Cách đơn giản loại bỏ độc tố ở thịt khi chế biến

Cách lành mạnh nhất để nướng thịt là chỉ nướng cho đến khi nó có màu hơi nâu ở bên ngoài và màu hồng ở bên trong. Tuyệt đối không để thịt bị cháy.

Các loại gia vị và thảo mộc mà bạn sử dụng cũng có thể giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa chất béo bằng cách bôi trực tiếp hoặc làm nước xốt, trộn với một ít dầu. Những loại thảo mộc và gia vị này bao gồm ớt, hạt tiêu, quế, gừng, tỏi, đinh hương, xạ hương, nghệ, rau kinh giới,…

- Advertisement -

Sử dụng các cách kết hợp khác nhau để tạo hương vị trong khi bạn đảm bảo rằng thịt ở trạng thái tươi nhất. Cắt bớt mỡ thừa ra khỏi thịt vì khi mỡ chảy xuống sẽ cháy, tạo ra khói sau đó hấp thụ vào thịt dẫn đến nguy cơ mắc ung thư.

Thịt luộc

Đun nhỏ lửa là phương pháp lành mạnh nhất khi bạn muốn luộc thịt. Thịt được ninh trong chất lỏng ở nhiệt độ thấp, ngay dưới nhiệt độ sôi sẽ chín kĩ hơn, đồng thời protein sẽ không bị biến tính.

Sự khác biệt giữa rang thịt và nướng thịt

So với nướng, phương pháp an toàn hơn là rang. Quá trình rang được thực hiện trong chảo hoặc nồi có nắp đậy.

Nhiệt độ khác nhau tùy theo kiểu cắt thịt và số lượng thịt. Những miếng thịt lớn hơn hoặc nguyên tảng thường được rang lâu hơn ở nhiệt độ thấp hơn và những miếng thịt nhỏ hơn hoặc mỏng hơn được rang nhanh hơn ở nhiệt độ cao.

Khi nướng thịt, nhiệt độ thường dao động từ 149°C hoặc 300°F đến 260°C hoặc 500°F. Để giữ cho thịt của ổn định, hãy nướng thịt ở nhiệt độ thấp hơn và đậy nắp để thịt chín cùng với một ít nước hoặc một ít chất béo như đã đề cập ở trên. Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị để tạo hương vị và chống oxy hóa.

Nướng gần giống như rang, ngoại trừ nguồn nhiệt đến từ phía trên và được thực hiện trong lò nướng.

Tuy nhiên, phương pháp này không an toàn lắm vì nhiệt độ dùng để làm chín thịt luôn khá cao. Không chỉ làm biến tính protein và các vitamin khác trong thịt, nướng còn tạo ra quá trình oxy hóa gây ra các hóa chất độc hại được thịt hấp thụ.

Theo miduty.in

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG