24 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Vì sao khi đi mua gạo, bạn nên mang theo một tờ giấy?

- Advertisement -
- Advertisement -

Để chọn mua được loại gạo mới, thơm dẻo, không bị người bán tẩm hóa chất đòi hỏi bạn hãy thử theo dưới đây.

Gạo được chia thành hai loại: số lượng lớn và đóng gói. Gạo đóng gói thường ghi ngày sản xuất rõ ràng nên chúng ta có thể tham khảo trực tiếp ngày sản xuất để xác định xem gạo có tươi hay không. Tuy nhiên, đối với gạo số lượng lớn thường không có thông tin ngày tháng rõ ràng nên chúng ta cần vận dụng một số thủ thuật để lựa chọn.

Đặt một nắm gạo nhỏ lên tờ giấy vệ sinh, dùng tay giữ nhẹ nhàng trong mười giây, sau đó thả ra và để gạo trở về vị trí ban đầu. Bạn có thể biết gạo có chất lượng cao hay không bằng cách nhìn vào dấu vết trên giấy vệ sinh. Nếu khăn giấy sạch chỉ có vài vết gạo thì đây là gạo tươi chất lượng tốt. Nhưng nếu trên khăn giấy có vết dầu hoặc vết sáp mà gạo dính vào không bong ra thì đó là gạo cũ và bạn nên tránh.

Vì sao khi đi mua gạo, bạn nên mang theo một tờ giấy?

Nguyên tắc của phương pháp này là gạo chất lượng cao thường có độ ẩm và hàm lượng dầu thấp hơn, trong khi gạo kém chất lượng có thể bị tạp nhiễm với gạo cũ hoặc có thể được thêm chất bảo quản và các hóa chất khác, dẫn đến độ ẩm và hàm lượng dầu cao hơn. Vì vậy, bằng cách quan sát độ ẩm và dầu được khăn giấy hấp thụ, bạn có thể đánh giá gạo có chất lượng cao hay không.

Bí quyết mua gạo

Ngoài ra bạn có các cách khác để phát hiện gạo chất lượng tốt hay không nhờ vào những “thủ thuật” sau:

- Advertisement -

Nhìn màu sắc gạo

Mặc dù màu sắc bình thường của gạo là trắng nhạt nhưng nó có thể thay đổi tùy theo giống và điều kiện. Gạo mới thường có màu trong mờ, hơi trắng và bóng. Nếu gạo có màu sẫm hơn, thậm chí hơi vàng và xỉn màu thì có thể gạo đã được bảo quản quá lâu, giá trị dinh dưỡng và hương vị sẽ bị giảm.

Ngửi gạo

Bản thân gạo phải có mùi thơm tươi và tự nhiên. Khi mua gạo số lượng lớn, bạn có thể vò một ít ra tay cho nóng, sau khi vo mà ngửi thấy mùi thơm thì gạo có chất lượng cao, ngược lại nếu gạo không có mùi thơm hoặc thậm chí có mùi, nó có thể đã hết hạn.

Vì sao khi đi mua gạo, bạn nên mang theo một tờ giấy?

Nhai thử 1 vài hạt

Nếu gạo có độ cứng vừa phải, hương vị tinh tế và mùi thơm đầy đủ thì đó là gạo chất lượng cao. Ngược lại, nếu gạo quá mềm hoặc quá cứng, có kết cấu thô, không có mùi thơm hoặc mất mùi thì có thể đó là gạo kém chất lượng.

- Advertisement -

Sử dụng nguồn lửa để nướng

Đầu tiên lấy một chiếc thìa nhỏ ra, múc một thìa gạo rồi dùng bật lửa nướng. Nếu gạo tỏa ra mùi thơm trong quá trình rang thì có nghĩa là gạo tươi và chất lượng cao. Nếu có mùi mốc, hóa chất gây kích ứng thì có thể là gạo cũ hoặc gạo đã qua chế biến công nghiệp, không nên mua.

Mua ở những nơi có uy tín

Nếu như có bà con ở dưới quê thì cứ vào mùa gặt bạn có thể nhờ mua thóc và xát gạo dùm rồi gửi lên để ăn dần trong vài tháng như vậy đảm bảo bạn sẽ được ăn gạo mới, gạo sạch.

Bạn cũng có thể chọn mua gạo ở những địa chỉ uy tín, tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn mua gạo trong nước hay gạo nhập khẩu từ Thái, Nhật…

Khi mua về, bạn nên bảo quản gạo ở nơi khô thoáng, tránh ẩm ướt làm mốc gạo. Cũng không nên tích trữ gạo quá lâu vì sẽ khiến gạo bị hỏng và mất chất.

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG