23 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Những thực phẩm đại kỵ với hành lá, biết mà tránh chế biến chung kẻo mang thêm bệnh

- Advertisement -
- Advertisement -

Hành lá là thực phẩm khá bổ dưỡng có tác dụng chữa cảm cúm rất tốt. Nhưng khi ăn cần lưu ý tránh ăn chung với một số thực phẩm khác kẻo rước bệnh vào người.

Những thực phẩm đại kỵ với hành lá, biết mà tránh chế biến chung kẻo mang thêm bệnh

Lợi ích khi ăn hành lá

Tăng cường sức đề kháng

Công dụng đầu tiên của hành lá đó chính giúp nâng cao sức đề kháng. Hành lá rất giàu vitamin A và vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng hiệu quả và bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh. Những người bị đau ốm, cảm sốt nhức đầu hãy ăn bát cháo hành thêm chút gừng ấm nóng, cơ thể sẽ ra mồ hôi và cảm, sốt cũng từ đó mà tiêu tan. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, hành có tác dụng tránh nhiễm trùng và phòng chống lây cảm cúm từ người khác, tốt cho đường hô hấp, chữa ho, đau họng.

Tốt cho dạ dày

Chỉ cần ăn hành từ hai đến ba lần trong một tuần cũng giúp bạn hạn chế được đáng kể nguy cơ phát triển bệnh ung thư dạ dày. Khi chế biến thịt, cho thêm ít hành sẽ giúp giảm lượng carcino-gens được tạo ra trong quá trình thịt được đun nấu ở nhiệt độ cao, từ đó giúp cho dạ dày tránh được sự tác động của chất độc hại này.

- Advertisement -

Đẩy lùi bệnh tiểu đường

Càng ăn nhiều hành, hợp chất lưu huỳnh có trong hành lá sẽ giảm giảm thiểu được lượng đường trong máu, từ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường đáng kể. Ngoài ra ăn nhiều hành lá giúp nồng độ glucose trong miệng và tĩnh mạch tiết ra ít. Hành cũng giàu crôm, có thể làm giảm lượng đường huyết, hạ thấp nồng độ insulin có trong máu, giúp chống bệnh tiểu đường hiệu quả.

Giúp tăng cường thị lực

Có thể bạn chưa biết, hành lá rất giàu vitamin A. Một thân cây hành xanh có chứa 24 microgram vitamin A có thể chuyển đổi thành retinol và bảo tồn sức khỏe đôi mắt của bạn. Ăn nhiều hành lá giúp bạn không chỉ bảo vệ được điểm vàng của đôi mắt mà còn khiến mắt sáng ra và hạn chế được nhiều tật về mắt. Vì vậy nên thường xuyên nấu hành lá kết hợp trong mỗi món ăn để bổ sung vitamin A cho đôi mắt của bạn.

Chữa đau bụng, lạnh giá chân tay

Hành lá có tính ấm rất có lợi cho những người cơ thể dễ ốm, yếu, sợ lạnh, chân tay lạnh, bụng lạnh. Theo dân gian, người lớn bị đau bụng chân tay lạnh giá, môi xanh, mạch hiện lờ mờ cần lấy một nắm hành bỏ rễ và lá, lấy củ hơ nóng ấp lên rốn, lấy chai nước nóng chườm lên trên. Thấy hành đã bị mềm nhũn lại thì thay nắm hành khác. Một lúc lâu hơi nóng ngấm vào thì chân tay sẽ ấm, ra dâm dấp mồ hôi sau đó sẽ khỏi. Sau đó, lấy miếng gừng khô bằng độ 2 ngón tay cái thái nhỏ, đun nước uống bụng sẽ hết đau, chân tay sẽ ấm dần lên.

Những thực phẩm đại kỵ với hành lá, biết mà tránh chế biến chung kẻo mang thêm bệnh

- Advertisement -

Những thực phẩm không được ăn chung cùng hành lá

Mật ong

Hành lá kết hợp với các món có mật ong sẽ gây nên tiêu chảy, đầy bụng, chướng bụng. Nguyên nhân là vì các axit hữu cơ và enzyme trong mật ong khi gặp hành lá sẽ sinh ra phản ứng hóa học tạo thành chất có độc và kích thích đường tiêu hoá, làm cho bạn bị tiêu chảy, khó chịu, chướng bụng cho bạn. Đồng thời, nếu bạn ăn nhiều còn dễ gây rối loạn tiêu hóa, hoa mắt chóng mặt, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đậu phụ

Khi chế biến hành lá chung với đậu phụ, thành phần acid oxalic trong hành lá sẽ kết hợp với Calci trong đậu phụ tạo thành tinh thể Calcium oxalate. Hợp chất Calcium oxalate rất có hại đối với cơ thể.

Một lượng nhỏ có thể gây ngứa, nóng rát trong miệng. Một lượng lớn hơn gây suy giảm chức năng tiêu hóa, giảm hấp thu calci, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể.

Đường

Đường chính là một loại gia vị thường xuyên sử dụng trong nấu ăn, tuy nhiên khi nấu món có hành bạn nên tránh sử dụng đường bởi chúng có thể gây khó thở, tức ngực. Chính vì vậy, khi nấu các món ăn có đường bạn không nên thả hành lá vào nhé.

Tôm

Hành lá tuyệt đối không kết hợp chung với tôm. Đây chính là hai thực phẩm kỵ với nhau, nguyên nhân là chất canxi trong tôm khi kết hợp với hành lá sẽ bị phản ứng tạo thành chất canxi oxalate gây hại cho hệ tiêu hoá của bạn. Chính vì vậy, trong khi nấu nướng bạn không nên bỏ hành lá vào món tôm để tránh trở thành một món ăn gây hại cho hệ tiêu hoá.

Tỏi

Tỏi cũng là một gia vị phổ biến trong nhà bếp. Tỏi giúp cho cơ thể của bạn tăng cường sức đề kháng, tốt cho sức khỏe phòng ngừa nhiều bệnh tật. Nhưng bạn không nên kết hợp giữa hành lá và tỏi bởi hai loại gia vị này sẽ kìm hãm các dược tính của nhau, gây tác dụng phụ không tốt cho cơ thể của bạn.

Tỏi kết hợp với hành sẽ khiến cơ thể bạn bị nóng trong người, làm ảnh hưởng đến dạ dày và thận. Do đó, nếu bạn đang đói bụng thì đừng nên ăn tỏi và hành lá nhé, chúng sẽ khiến cho bạn dễ dàng bị viêm dạ dày cấp tính.

Thịt chó

Theo y học cổ truyền, cả hành lá và thịt chó đều có tính nóng. Kết hợp 2 loại thực phẩm này với nhau dễ sinh nhiệt, gây nóng cho cơ thể. Hậu quả là gây đầy bụng, chướng bụng, tả lỵ. Nặng hơn, ăn thịt chó với hành sống có thể dẫn đến tử vong vì ngộ độc.

Rong biển

Hành lá kết hợp với rong biển tạo sỏi Calci oxalat.

Táo

Hành lá kết hợp với táo có thể gây tử vong vì ngộ độc.

Thịt cóc

Hành lá dùng chung với thịt cóc có thể sinh độc.

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG