32 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Mâm cơm miền Tây ngày mưa

- Advertisement -
- Advertisement -

Canh chua bông súng cá rô đồng, cá rô kho tiêu, chuối non bào sợi, nước mắm thấm là những món ăn quen thuộc của người miền Tây những ngày mưa.

Nguyên liệu

– Cá rô kho tiêu: 500 gr cá rô đồng, nước mắm, hành lá, ớt, muối, lá chanh, tỏi, hạt tiêu và đường.

– Canh chua bông súng: 300 gr cá rô đồng, 500 gr bông súng, 200 gr bắp chuối bào sợi, ngò gai, tỏi, ớt, nước mắm, đường, me chua.

– Rau chuối non: Lấy phần non nhất của cây chuối, chanh, muối trắng

– Nước mắm thấm.

– 7 – 8 lá giang tươi, 3 muỗng cà phê nước mắm cốt, tương hột (bỏ nước), chao (bỏ nước) khoảng 2 viên, sả xay, ớt xay, cốt dừa, sữa đặc, đậu phộng.

- Advertisement -

– Hoa quả tráng miệng theo mùa

Mâm cơm miền Tây ngày mưa

Thực hiện:

Cá rô kho tiêu

Với nguyên liệu và cách làm đơn giản, cá rô kho tiêu luôn là lựa chọn được ưu tiên của người miền Tây những ngày mưa.

Mâm cơm miền Tây ngày mưa

Cách làm:

- Advertisement -

Cá rô mua về đánh vảy, làm sạch phần ruột để khi ăn không bị đắng, có thể rửa sơ với rượu trắng hoặc chanh cho cá bớt tanh, để nguyên hay cắt khúc tùy theo sở thích. Ướp cá đã sơ chế với nước mắm, tiêu, tỏi, ớt 15 phút để ngấm đều gia vị. Bắc chảo lên bếp, cho ít đường vào thắng làm nước màu, khi đường ngả vàng cánh gián cho cá vừa ướp vào, chế thêm nửa chén nước lọc, hạ lửa nhỏ đun liu riu cho đến khi nước rút, cá săn lại là được.

Rau chuối non

Ở làng quê ven sông nước, hầu như mọi nhà đều có bụi chuối sau vườn. Có lẽ vì vậy mà những món ăn từ cây chuối là điều gần gũi và gắn bó với người dân nơi đây. Rau chuối non là một trong số đó.

Mâm cơm miền Tây ngày mưa

Cách làm:

Cây chuối dùng làm rau cần chọn cây non, bỏ lá và lớp vỏ xanh bên ngoài, lấy phần thân trắng bên trong. Khi bào sợi chuối xong cho ngay vào thau nước pha cốt chanh và muối trắng đã chuẩn bị sẵn để rau giữ được màu trắng đẹp mắt, không bị thâm đen. Ngâm một lúc rồi rửa lại nhiều lần với nước cho hết mủ, vớt ra để ráo.

Canh chua bông súng

Canh chua là đặc trưng của ẩm thực vùng sông nước, thường được nấu với nhiều loại nguyên liệu khác nhau. Tuy nhiên, ở miền Tây, canh chua nấu bằng bông súng mới thể hiện đúng phong cách truyền thống. Vào mùa này, bông súng rất nhiều và ngon. Món canh đơn giản, không cầu kì mà mang hương vị đậm đà.

Mâm cơm miền Tây ngày mưa

Cách làm:

Cá rô sơ chế tương tự như làm món kho tiêu, rửa sạch để ráo. Bông súng tước bỏ hết phần vỏ xơ bên ngoài, cắt khúc vừa ăn rồi đem ngâm với nước muối tầm 5 phút cho sạch. Bắp chuối non bào thành sợi mỏng ngâm trong nước chanh pha loãng rồi rửa sạch.

Bắc nồi lên bếp phi thơm tỏi cùng dầu ăn. Cho nước lọc vào cỡ nửa nồi rồi đun sôi, cho nước me chua đã rây bỏ hạt, nêm gia vị vừa ăn rồi thả cá vào. Khi cá chín, cho tất cả rau vào nấu thêm một lúc, cắt ngò gai, vài lát ớt vào cho đậm vị và dậy mùi thơm là hoàn thành.

Nước mắm thấm

Mắm thấm là loại nước chấm độc đáo và lạ miệng của người dân Nam bộ, thường được dùng để chấm gỏi cuốn hay rau sống. Với hương vị đủ cả mặn, ngọt, chua, cay, béo bùi hoà quyện từ tương hột, đậu phộng rang, lá giang, nước cốt dừa, mắm thấm thể hiện rõ khẩu vị miền Tây.

Mâm cơm miền Tây ngày mưa

Cách làm:

Tuy là nước chấm nhưng món này có cách làm khá cầu kỳ với nhiều nguyên liệu. Tương hạt xay nhuyễn, đậu phộng rang chín bóc vỏ giã nhuyễn, sả và ớt xay nhuyễn cùng với chao. Bắc chảo lên bếp phi thơm sả ớt với dầu ăn, cho tương và mắm cốt vào nấu sôi bùng lên rồi thêm nước cốt dừa, đậu phộng vào. Nêm nếm đường, bột ngọt vừa ăn thì tắt bếp, để nguội. Cuối cùng, trộn đều tất cả với phần lá giang xay nhuyễn là ta đã có bát mắm thấm cho bữa cơm thêm đậm đà.

Tráng miệng

Hoa quả theo mùa ngon và rẻ (cam, xoài, dưa hấu, chuối chín…).

Mộc Anh

Theo  VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG