28 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Cách làm bánh ngào Nghệ An đơn giản tại nhà

- Advertisement -
- Advertisement -

Chưa có dịp đến xứ Nghệ, bạn vẫn có thể thưởng thức món bánh ngon bằng việc tự thực hiện tại nhà với các bước đơn giản dưới đây.

Bánh ngào là món đặc sản truyền thống thơm ngon của người dân miền Trung nói chung và Nghệ an nói riêng. Thức quà dân dã đồng quê là món đặc sản Nghệ An mà ai thưởng thức qua cũng đem lòng thương nhớ.

Bánh ngào hay còn được gọi là bánh mật. “Bánh ngào” – cái tên này có lẽ xuất phát từ cách làm bánh. Bởi thay vì nhồi nhân thì mật mía lại được phủ xung quanh bánh tạo nên một màu vàng óng, ngọt ngào.

Cũng có người cho rằng chữ “ngào“ bắt nguồn từ hương thơm “ngào ngạt” của gừng làm ấm lòng người miền Trung những ngày se lạnh.

Cách làm bánh ngào Nghệ An đơn giản tại nhà

Bánh ngào Nghệ An ấm nồng vị gừng và ngọt ngào của mật mía. (Ảnh sưu tầm)

Món bánh ngào Nghệ An khá giống với bánh trôi miền Bắc. Nhưng khác bánh trôi, món bánh đặc sản Nghệ An này lại được làm từ bột nếp và mật mía.

Bánh có hình cái kén hoặc hình bầu dục, không có nhân, được nấu với mật mía thay đường. Bánh ngào Nghệ An có vị ngọt đậm, dai, thơm mùi nếp xen lẫn mùi gừng hấp dẫn.

- Advertisement -

Mời bạn tham khảo công thức làm bánh ngào Nghệ An ngon chuẩn vị, đơn giản tại nhà ngay dưới đây.

Cách làm bánh ngào Nghệ An

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Bột nếp: 300 gram

Gừng: 1 củ

Đường thốt nốt/ mật mía: 300 gram

Dầu ăn, muối, nước nóng

- Advertisement -

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, bạn cho bột nếp vào một cái bát lớn. Thêm vào bát bột một chút muối, 1 muỗng dầu ăn, sau đó trộn đều hỗn hợp.

Sau đó, đổ nước ấm vào từ từ cho đến khi bột vừa đủ ẩm thì dừng. Nhồi bột đến khi bột mịn, dẻo, không bị dính tay là vừa.

Bọc kín khối bột vừa nhồi và để khoảng 20 phút cho bột nghỉ.

Gừng bạn đem rửa sạch, gọt vỏ, thái sợi nhỏ.

Bước 3: Nấu bánh

Lấy khối bột đã nhồi ở bước trên, bạn chia bột thành những phần nhỏ, nặn thành hình tròn vừa phải. Đừng nặn to quá, nếu bánh to sẽ lâu thấm đường và ăn dễ bị ngấy.

Sau đó đun sôi nước và thả các viên bánh vừa nặn vào. Bạn luộc bánh trong khoảng 2 – 3 phút. Khi thấy bánh nổi lên nghĩa là bánh đã chín. Bạn vớt bánh ra và để riêng.

Tiếp theo, bạn cho lên bếp một cái nồi nhỏ, cho mật mía hoặc đường thốt nốt vào. Sau đó cho thêm khoảng 500ml nước vào nấu cùng cho đến khi đường tan hết. Nếu không có mật mía, đường thốt nốt, bạn cũng có thể nấu bằng đường trắng.

Đường tan hết thì bạn cho bánh ngào và gừng thái sợi vào nồi rồi đun khoảng 2-3 phút cho bánh ngấm nước đường là xong.

Bánh ngào Nghệ An thơm phức mùi nếp, ấm nồng vị gừng và ngọt ngào của mật mía. Đây là món ăn không quá cầu kỳ, chúc các bạn thành công ngay từ lần làm bánh đầu tiên.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG