24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Miến lươn Nghệ An- món đặc sản độc đáo vạn người mê

- Advertisement -
- Advertisement -

Trong các món đặc sản Nghệ An thì miến lươn là món ăn chiếm được nhiều sự yêu thích nhất bởi mùi vị nhẹ nhàng, dễ ăn, hợp khẩu vị nhiều người.

Nói tới món lươn thì không đâu nổi tiếng bằng Nghệ An. Miến lươn Nghệ An nổi tiếng vì vị ngon ngọt đậm đà của nước dùng và đặc biệt là cách chế biến lươn độc đáo.

Người Nghệ An có cách chế biến lươn vô cùng phong phú. Nét riêng biệt của miến lươn Nghệ An là vị cay rất đặc trưng của miền Trung. Vị cay này sẽ làm át đi vị tanh của lươn.

Miến lươn Nghệ An- món đặc sản độc đáo vạn người mê

Miến lươn Nghệ An thơm ngon, bổ dưỡng.

Ngoài việc là một món ăn hấp dẫn, ngon miệng, lươn còn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Theo Đông y, lươn được dùng để tiêu trừ phong thấp, bồi dưỡng khí huyết, chữa bệnh suy dinh dưỡng và bệnh huyết trắng ở phụ nữ.

Đặc biệt, đặc tính sinh khí huyết và bổ dưỡng của lươn còn giúp lưu thông máu rất tốt, giảm đau nhức tai, cải thiện chứng khô miệng và tăng cường khả năng tình dục. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai không nên ăn thịt lươn.

Cách nấu miến lươn Nghệ An đang được tìm kiếm rất nhiều, mời bạn tham khảo cách làm miến lươn Nghệ An đơn giản ngay tại nhà dưới đây.

- Advertisement -

Cách làm miến lươn Nghệ An

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Lươn sống: 500 gram

Miến dong: 200 gram

Giá đỗ: 300 gram

Bột ngô: 35 gram

Rau răm: 1 nắm nhỏ

- Advertisement -

Hành phi

Hành tây: nửa củ to

Hành tím: 3 củ

Gừng: 1 củ to

Các gia vị: Muối, dầu ăn, tiêu xay, chanh…

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Với người Nghệ An, đa số lươn được đặt trúm từ các cánh đồng. Khi đem về, họ có cách sơ chế rất đặc biệt. Việc sơ chế lươn quyết định gần 50% sự thành công của món miến lươn xứ Nghệ.

Cụ thể, sau khi rửa qua bằng nước lạnh, người Nghệ An cho lươn vào nồi, cho thêm một muỗng lớn muối hạt vào, đậy vung và xóc đều. Cứ để cho lươn giãy giụa khoảng 15 phút, khi lươn ngừng quẫy là sẽ đảm bảo sạch hết nhớt.

Tiếp đó, cắm đầu lươn vào một que nhọn, dùng dao sắc mổ dọc thân lươn, và nhẹ nhàng tách xương và thịt ra hai phần.

Phần thịt lươn sẽ để riêng và nhớ không được rửa bằng nước lạnh để khỏi bị tanh. Thay vào đó, muốn thịt lươn khô nên dùng giấy thấm là tốt nhất.

Sau đó, thịt lươn được ướp với muối, hạt tiêu 10 phút cho ngấm. Sau đó thêm bột ngô vào xóc đều.

Các nguyên liệu khác như giá đỗ, rau răm, hành tây làm sạch. Riêng hành tây nhớ thái mỏng. Miến dong muốn ngon phải ngâm khoảng 10 phút trong nước lạnh để sợi miến được mềm hơn bạn nhé.

Bước 3: Nấu miến lươn Nghệ An

Dùng phần xương đã tách khỏi thịt để ninh cùng hành củ, gừng nướng để làm nước dùng. Trong quá trình ninh nước dùng nhớ hớt bọt để nước dùng trong. Khi nước sôi thì giảm để lửa liu riu, nêm nếm muối cho vừa miệng là được.

Tiếp theo, cho chảo lên bếp, đổ dầu ăn và cho từng mẻ thịt lươn đã lau khô ở phần sơ chế để chiên giòn, khi lươn có màu vàng sẫm thì vớt ra, để ráo dầu ăn.

Miến vớt ra, để ráo, chần qua nước sôi già cho mềm rồi cho vào tô. Xếp giá đõ, hành tây, rau răm lên trên. Tiếp đó cho lươn đã chiên lên trên cùng và chan nước dùng đã nấu sôi vào.

Cuối cùng thêm một muỗng nhỏ hành phi và thưởng thức.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG