28 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Quán bún đậu mắm tôm trên vỉa hè New York

- Advertisement -
- Advertisement -

Ngồi ghế nhựa ăn bún đậu trên vỉa hè, ngắm xe cộ qua lại khiến thực khách ở New York có cảm giác như đang dùng bữa ở Hà Nội.

Gần đây, quán ăn ở Mỹ gây chú ý với nhiều thực khách nhờ bún đậu mắm tôm – đặc sản Hà Nội. “Điểm nhấn của món ăn là mắm tôm, thứ nước chấm màu tím bầm, hương dai dẳng, nồng nặc mùi hải sản lâu ngày” – tờ New York Times (NYT) miêu tả. “Hãy tưởng tượng bạn cạo cá cơm khỏi một chiếc bánh pizza và để chúng trên bàn giữa mùa hè, bạn sẽ biết được mùi của mắm tôm như thế nào”, trang này viết thêm.

Theo NYT, ngay cả tại Việt Nam, mắm tôm cũng có thể được coi là thứ “gây chia rẽ tình đoàn kết” và không phải ai cũng thích nó, chứ đừng nói đến nước ngoài. Tuy nhiên, món này đang tận hưởng “sự đối xử đẳng cấp” tại New York, với tư cách “món đinh” của Mam (Mắm), nhà hàng Việt Nam hoạt động từ tháng 9/2020. Một mẹt bún đậu mắm tôm giá 32 USD (khoảng 800.000 đồng).

Quán bún đậu mắm tôm trên vỉa hè New York

Mẹt bún đậu giá 800.000 đồng ở New York, có đậu chiên, dồi, chả, thịt luộc, bún, rau…

Giống nhiều nhà hàng khai trương trong đại dịch ở New York, Mắm gặp không ít khó khăn như lịch hoạt động thất thường, nhiều lần đóng, mở cửa. Năm ngoái, chủ quán là Nhung Dao và chồng Jerald Head, đã về Việt Nam thăm người thân kết hợp mua một số nguyên liệu không có ở New York mang sang Mỹ. Từ tháng Hai năm nay, Mắm mới bắt đầu mở cửa đều đặn ba ngày một tuần. Thực đơn được cập nhật trước vài ngày. Thực khách đặt hàng qua mạng hoặc ăn tại chỗ.

Vào những ngày mưa, thực khách dùng bữa trong căn phòng chật hẹp chứa tối đa 19 người. Tuy nhiên, điều khiến nhiều người thích thú là khi thời tiết thuận lợi, quán kê thêm vài chiếc bàn nhựa, ghế đẩu ngoài vỉa hè cho khách ngồi, không khác gì một tiệm bình dân tại Việt Nam.

- Advertisement -

Chủ quán cất công mang bàn ghế nhựa từ Việt Nam sang. Đồ ăn trình bày trong mẹt tre, đặt trên khay kim loại rồi để trên chiếc ghế nhựa màu xanh như các hàng nem chua rán, bún đậu mắm tôm vỉa hè Hà Nội. “Ngồi trên một chiếc ghế nhựa, ăn đậu hũ trong mẹt tre, nhìn người đi bộ, chó hay những chiếc xe đạp lướt qua khiến bạn cảm giác như đang ăn trưa ở Hà Nội giữa lòng Manhattan”, NYT viết.

Trang này gợi ý thêm ăn bún đậu mắm tôm đúng cách là “bạn phải nhúng miếng đậu hũ chiên, bún hoặc đồ ăn kèm vào mắm tôm. Mắm pha với ớt đỏ thái lát, tắc tươi để tạo ra một loại nước xốt vừa ngon, vừa ‘kinh dị'”. Giống bún đậu mắm tôm ở Hà Nội, thực khách ăn cùng ít rau thơm như lá tía tô, kinh giới, diếp cá và dưa leo. Các loại rau thơm ngon đến nỗi khiến thực khách quên đi mùi khó chịu của mắm tôm, có thể ăn hoài không chán hay thậm chí là “bị nghiện”.

Quán bún đậu mắm tôm trên vỉa hè New York

Thực khách dùng bữa trước quán.

Thực đơn và hương vị ổn định ở đây đã khiến khẩu vị người Mỹ cũng phải “nhượng bộ”, NYT cho biết. Chủ quán tự chiên đậu phụ, ngoài giòn dai, bên trong béo như phô mai que. “Nó ngon hơn bất kỳ loại đậu phụ nào tôi từng ăn”, phóng viên Pete Wells nhận xét. Bên cạnh đó, mẹt đồ ăn còn có thịt ba chỉ luộc chín, dồi heo, lòng heo, chả… Ngoài ra, một trong những điều khiến Mắm hấp dẫn thực khách là nguyên liệu “hiếm”, khó có thể tìm thấy tại New York.

Quán bún đậu mắm tôm trên vỉa hè New York

Kệ nguyên liệu trong quán.

- Advertisement -

Vi Yến (theo NYT)

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG