26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Tự làm kẹo kéo đậu phộng tuổi thơ

- Advertisement -
- Advertisement -

Chiếc kẹo nhân đậu phồng thơm bùi, giòn giòn, nhai dính răng là một trong những món ăn vặt gắn với tuổi thơ nhiều người.

Lứa 8X, 9X đời đầu chắc hẳn vẫn còn nhớ tiếng rao của xe kẹo kéo, món ăn vặt bình dân rất phổ biến vào những năm 1990 tại Việt Nam. Kẹo được làm thủ công với nguyên liệu chính là mật mía hoặc đường tùy từng địa phương, bên trong nhân đậu phộng (lạc) thơm bùi. Ngày nay, các xe kẹo kéo dần biến mất, thay thế bởi nhiều món mới hơn. Nhưng nếu thỉnh thoảng bạn thèm chút hương vị xưa thì có thể làm tại nhà theo công thức của Linh Kandy – cô gái 9X đang sống tại Sài Gòn.

Linh chia sẻ, nếu làm lần đầu thì bạn nên thử với 100 gram đường vài lần để nắm được cảm giác nấu kẹo đạt đúng độ ngon. Kẹo nấu non quá sẽ dẻo nhiều, dễ bị chảy, kéo không bóng, không nhồi đậu được. Kẹo nấu già quá sẽ cứng nhanh, không kịp nhồi đậu và cũng không kéo được. Còn kẹo nấu đúng độ thì càng kéo càng bóng, cứng lại từ từ, sau khi nhồi đậu vẫn có thể kéo ra thành que nhỏ, tuy dai nhưng vẫn giòn. Bẻ cây kẹo nghe âm thanh “rắc” giòn tan.

Tự làm kẹo kéo đậu phộng tuổi thơ

Cuộn kẹo kéo của Linh.

Nguyên liệu gồm: 200 gram đường cát trắng, 80 gram đậu phộng rang, 120 ml nước, 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 1 chút dầu chuối. Nếu làm ít hoặc nhiều đường hơn thì bạn tự canh chỉnh tỉ lệ các thành phần cho hợp lý.

Đầu tiên, bạn nấu nước với đường ở lửa vừa đến khi sôi, hạ lửa nhỏ cho đường sôi liu riu (hoặc dùng số 2/10 của bếp từ để đường không chuyển sang màu vàng caramel). Đậy nắp, đợi đường keo lại, không cần khuấy. Sau 30 phút, bạn bắt đầu thử đường. Cho đường vào chén nước, nếu đường đọng lại thành hạt cứng là đạt, nếu hạt còn mềm thì tiếp tục đun và thử lại sau mỗi phút tới khi ưng ý.

- Advertisement -

Tiếp đến, bạn cho nước cốt chanh vào, khuấy đều rồi đổ đường ra mâm có lót giấy nến hoặc silicon chịu nhiệt đã thoa dầu ăn, nhồi lại thành một khối. Vì lúc này đường hơi nóng nên bạn hãy đeo găng tay vải bên trong, bọc găng tay nylon bên ngoài, gập và kéo đường đến lúc đường trắng, bóng. Nhớ thêm dầu chuối vào lúc kéo để kẹo thơm hơn.

Tự làm kẹo kéo đậu phộng tuổi thơ

Que kẹo kéo tự làm chuẩn chỉnh.

Khi đường chuyển sang màu trắng đều, bạn dàn mỏng, cho đậu phộng rang vào giữa rồi gói lại, đóng chặt mí kẹo, kéo kẹo ra thành từng que dài để thưởng thức. Trình bày kẹo kéo đúng cách là bạn lấy miếng giấy nhỏ quấn một đầu, cầm cây kẹo nhâm nhi. Món này không khó làm, nhưng khá tốn thời gian và phải canh đường cẩn thận, rất dễ hỏng. Tuy nhiên, thành phẩm thu được có thể khiến các bạn nhỏ thích mê. Đây cũng là gợi ý không tồi dành cho các mẹ muốn dạy con làm kẹo mùa dịch, vừa vui lại vừa bổ ích.

Vi Yến
Ảnh:Linh Kandy

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG