24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Các món ngon từ tóp mỡ

- Advertisement -
- Advertisement -

‘Đẹp vàng son, ngon mật mỡ’, nhiều món ngon thời bao cấp từ tóp mỡ, hiện được nhiều người yêu thích: Tóp mỡ chiên giòn rim mắm tỏi, tôm rang tóp mỡ, tóp mỡ chưng cà chua, tóp mỡ kho quẹt…

Nguyên liệu

  • Tóp mỡ

Cách làm

Hiện nay, nhiều bà nội trợ song hành sử dụng cả mỡ lợn và dầu thực vật để linh hoạt trong chế biến món ăn. Vì trong mỡ lợn chứa nhiều axit béo no, vitamin tan trong chất béo như vitamin A, đặc biệt là vitamin D thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể.

Khi chiên lấy mỡ thì phần tóp mỡ còn lại chế biến được nhiều món ngon. Không phải sơn hào hải vị, nhưng những miếng tóp mỡ vàng giòn lại gợi nhớ hương xưa của một thời nghèo khó. Hiện nay, nhiều món từ tóp mỡ được đưa vào thực đơn của các nhà hàng hương vị quê.

Cách chiên tóp mỡ giòn, béo, không khô, không đắng: Cho thịt mỡ vào chảo, thêm chút nước và chiên 2 lần lửa (lần 1 tóp hơi tóp vớt ra để nguội, tiếp tục cho vào chiên lần 2 vàng giòn, vớt ra).

1. Cà chua chưng tóp mỡ, chấm rau sống

Không phải cao lương mĩ vị, món ăn dân dã này lại gây thương nhớ nhiều với những ai từng qua thời bao cấp.

- Advertisement -

Các món ngon từ tóp mỡ

Vào những ngày thời tiết nóng nực hoặc ẩm ương thì các món tươi mát sẽ kích thích vị giác. Trong đó, món cà chua chưng tóp mỡ, chấm rau sống luôn được các bà nội trợ ưu tiên đưa vào thực đơn. Bình dị, môc mạc vậy thôi mà gợi lại bao hương vị xưa thời bao cấp: Rau sống chấm cùng sốt cà chua sánh đượm vị mặn quyện với tóp mỡ béo ngậy rồi và cơm nóng dẻo, ôi chao ngon đến lạ!

=>> Cách làm cà chua chưng tóp mỡ

2. Tôm đồng rang tóp mỡ

Tôm đồng rang tóp mỡ là món ăn dân dã, quen thuộc của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ. Với tôm khô săn, vỏ óng ả, tóp mỡ giòn hơi béo ngậy mà không khô, đượm vị mặn ngọt rất đưa cơm vào ngày hè.

- Advertisement -
Các món ngon từ tóp mỡ

Theo Đông y, tôm đồng vị ngọt, tính ôn, các món ăn từ tôm đồng giúp bổ thận, lợi sữa, chống viêm… đặc biệt tôm đồng giàu canxi rất tốt cho trẻ con và người già.

=>> Cách làm tôm đồng rang tóp mỡ

3. Tóp mỡ da giòn, rim mắm tỏi ớt

Các món ngon từ tóp mỡ

Tóp mỡ da giòn rim mắm tỏi ớt là món ăn gắn liền với tuổi thơ nhiều người. Tóp mỡ da giòn rụm, phủ sốt mặn ngọt cay đều các mặt, khi ăn không bị gắt cổ mà rất vừa vị mặn – ngọt – chua – cay. Món này dùng ăn chơi, nhậu lai rai hoặc ăn cùng cơm trắng rất ngon.

=>> Cách làm tóp mỡ da giòn rim mắm tỏi ớt

4. Kho quẹt

Kho quẹt (Caramelized Fish Sauce) là món ăn dân dã của người dân Nam bộ. Phiên bản gốc món ăn này thời nghèo khó đơn giản chỉ có tóp mỡ, muối hạt, mắm và đường cùng hạt tiêu, ớt.

Các món ngon từ tóp mỡ

Theo thời gian, món ăn này được biến tấu và trở thành đặc sản ở nhiều nhà hàng cả trong và ngoài nước. Các nguyên liệu cũng có sự biến tấu khác nhau như kho quẹt với tôm khô, thịt ba chỉ, tép…  Vị ngọt thơm từ tôm khô, quyện chút béo của tóp ba chỉ, đẫm trong nước sốt sánh nâu óng đậm vị mặn ngọt cay hài hòa rất quyến rũ. Món ăn dân dã này ăn kèm rau củ luộc, cơm cháy đều rất ngon.

=>> Cách làm kho quẹt

5. Các món cá kho, cho thêm tóp mỡ

Các món ngon từ tóp mỡ

Để các món cá kho (cá kho tiêu, cá kho tộ, cá kho rục, cá kho nghệ, cá kho dưa chua) đậm đà, bên trong mềm mà không bị khô, bên ngoài phủ nước sốt sánh, màu óng ả thì bí quyết chính là thêm tóp mỡ và kho 2 lần lửa. Trong lần lửa thứ 2 rưới thêm chút mỡ lợn và cho tóp mỡ vào, sẽ giúp món ăn trở nên tròn vị, thơm ngon hơn.

=>> Cách làm cá kho cho thêm tóp mỡ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG