27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Xoài nổi gân đen chứng tỏ điều gì, ăn có hại sức khỏe không?

- Advertisement -
- Advertisement -

Thỉnh thoảng khi gọt vỏ chúng ta sẽ bắt gặp những quả xoài nổi chỉ đen. Vì sao xoài bị như vậy và ăn vào có hại sức khỏe hay không là thắc mắc của nhiều người.

Xoài là loại trái cây có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Trong thành phần dinh dưỡng của xoài có đến cả chục loại polyphenols, dưỡng chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào tránh các DNA nguy hiểm có thể là nguồn gốc của nhiều căn bệnh nguy hiểm như bệnh tiểu đường type 2 hay bệnh ung thư, nhất là ung thư vú.

Một cốc xoài có thể cung cấp cho cơ thể 1/4 lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày. Vitamin A là chất thiết yếu đối với hoạt động của hệ miễn dịch. Không chỉ vậy, thứ trái cây nhiệt đới này còn chứa vitamin C giúp hỗ trợ sản xuất collagen, làm da săn chắc. Xoài cũng rất giàu các chất chống oxy hóa như zeaxanthin, lutein có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Nguồn chất xơ dồi dào trong xoài thì tốt cho tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, nó cũng giảm nguy cơ khởi phát bệnh tim.

Bên cạnh lợi ích về sức khỏe bản thân xoài rất thơm ngon, có vị chua ngọt, nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên trong một số trường hợp, khi gọt vỏ xoài chúng ta sẽ thấy xuất hiện những đường chỉ đen “dài như lông chân”. Điều này khiến nhiều người e ngại, không biết ăn vào có gặp vấn đề gì không.

Xoài nổi gân đen chứng tỏ điều gì, ăn có hại sức khỏe không?

Xoài đã chín già thường có những đường chỉ đen trông giống như rễ cây.

Thực chất việc xoài có đường chỉ đen không phải là vấn đề nghiêm trọng. Nó chứng tỏ quả xoài đã chín già nên sinh ra những đường gân giống như rễ. Vị của xoài lúc này ngon ngọt, thơm nhất nhưng nên ăn trong vòng 1 – 2 ngày, nếu không nó sẽ chín quá và bắt đầu hỏng. Gọt xoài nếu thấy có chỉ đen nhưng bên ngoài cứng, không bị nát, nứt, không có mùi gì bất thường thì quả đó hoàn toàn bình thường, có thể ăn được.

Xoài nổi gân đen chứng tỏ điều gì, ăn có hại sức khỏe không?

- Advertisement -

Tuyệt đối không chọn xoài có những đốm đen to.

Những loại xoài dù rẻ đến đâu chúng ta cũng không nên mua là xoài nhiều đốm đen to và xoài quá mềm. Vỏ xoài có những đốm đen nhỏ như hạt vừng thì bạn vẫn có thể mua nhưng xoài có những đốm đen to là dấu hiệu sắp hỏng. Những quả này bên trong thường bị nẫu, hỏng, lên men, tuyệt đối không nên chọn. Cũng nên bỏ qua những quả quá mềm, cầm có cảm giác bị nhũn vì điều này chứng tỏ xoài đã chín quá. Xoài như vậy sẽ bị nhão, biến đổi mùi vị cũng như chất lượng, ăn không ngon và hại sức khỏe.

Đặc biệt lưu ý không nên ăn xoài quá nhiều bởi có thể gặp phải các tác dụng phụ sau đây:

-Tăng đường huyết: Xoài chứa nhiều đường, nếu ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng đường trong máu. Những người bị bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn xoài để kiểm soát bệnh.

– Gây tiêu chảy: Xoài dồi dào chất xơ, tiêu thụ nhiều chất xơ khiến bạn có thể gặp phải tình trạng tiêu chảy.

– Phản ứng dị ứng: Một số phản ứng dị ứng sau khi ăn xoài thường xuất hiện ở những người nhạy cảm với trái cây. Các triệu chứng khác nhau ở mỗi người, có thể là chảy nước mắt, nước mũi, khó thở, đau bụng, hắt hơi, thậm chí gây sốc phản vệ.

– Viêm da tiếp xúc: Xoài có chứa một chất gọi là urushiol, gây viêm da tiếp xúc đối với một số người nhạy cảm. Khi đó, da của họ dễ bị ngứa, viêm, bong tróc, phồng rộp.

- Advertisement -

Chính vì thế dù thích ăn xoài đến mấy bạn cũng nên một cách vừa phải để vừa nhận được các chất dinh dưỡng vừa bảo vệ sức khỏe.

Theo 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG