25 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Cá thóc nướng chấm muối ớt, nấu ngọt với cà chua 'bao ngon' mùa hè

- Advertisement -
- Advertisement -

Cá thóc thân vảy có màu hồng đỏ, mắt to và sáng, thường sống ở vùng gành biển, nơi có nhiều san hô. Cá bày bán ở các chợ miệt biển thường là loại cá cỡ bằng hai ngón tay. Thịt cá trắng phau, dai, ngọt, thơm.

Cá thóc nướng chấm muối ớt, nấu ngọt với cà chua 'bao ngon' mùa hè

Ngô Mã Thiên

Những ngày chớm hè, cá thóc xuất hiện nhiều ở biển miền Trung, được đánh bắt bằng lưới gần bờ. Ngư dân đi biển thường trúng đậm cá thóc. Muốn ăn cá thóc, sáng sớm ra chợ là có ngay mớ cá tươi rói.

Những ngày này có được mớ cá thóc thì khỏi phải chê. Nếu đã từng một lần thưởng thức cá thóc nướng chấm muối ớt ăn kèm rau sống, chắc chắn khó lòng quên được cái hương vị thơm phức, mặn mòi của nó. Lưu luyến hay không chính là ở món này.

Công đoạn chế biến rất đơn giản. Cá thóc tươi mua về làm sạch, dùng dao khứa nhiều rãnh ngang hai bên thân cá rồi để ráo, ướp chút muối, ớt hiểm giã nhỏ, sau đó xếp cá lên vỉ nướng trên bếp than hồng. Để cá chín đều, khi nướng phải lật thường xuyên, lúc vảy bên ngoài của cá hơi cháy sém và chuyển sang màu vàng nhạt, dậy mùi thơm phức báo hiệu cá chín, chuẩn bị lên mâm, thưởng thức.

Nhiều người nội trợ nói rằng mùa này hễ ra chợ thấy bán cá thóc tươi là bao nhiêu món ngon hiện ngay trước mắt. Ngoài nướng, cá nấu ngọt với cà chua xanh tuy đơn giản nhưng tốn thêm khâu chuẩn bị “rau cỏ”. Cá làm sạch, khứa nhiều rãnh ngang trên thân cá để nguyên con rồi đem ướp chút gia vị, sau đó phi dầu ăn, cho cá tao sơ với thơm và cà chua xanh xắt lát. Một lát sau cho nước dùng vừa đủ vào nấu tiếp. Khi nồi canh sôi được vài dạo cho phần rau gia vị còn lại vào nồi, nước sẽ hạ nhiệt; chờ nước sôi lại, nêm gia vị vừa ăn và múc ra tô thưởng thức. Món này ngon hết ý khi ăn với cơm trắng hoặc bún tươi, vừa ngon ngọt vừa giải nhiệt, nên rất được ưa thích vào mùa hè.

- Advertisement -

Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG