27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Cháo trắng Hàng Xanh: 2 quán cạnh nhau hơn 40 năm nhưng 'không sợ đối thủ'

- Advertisement -
- Advertisement -

Hai quán cháo trắng ở ngã tư Hàng Xanh hơn 40 năm sáng đèn phục vụ thực khách, ‘cứu đói’ cho nhiều người Sài Gòn mỗi lúc đêm khuya nhưng cả 2 chủ quán đều không ngại chuyện ‘đối thủ’ giành khách.

Cháo trắng Hàng Xanh: 2 quán cạnh nhau hơn 40 năm nhưng 'không sợ đối thủ'

Ở gần ngã tư Hàng Xanh có 2 quán cháo trắng lá dứa nằm sát vách, có tuổi đời và cách bài trí gần giống nhau.

Chữ ‘Gốc’ trong tên quán giữ khách cũ, hút khách mới

Nhắc đến cháo trắng lá dứa, người Sài Gòn dễ nói ngay đến khu Hàng Xanh. Ở đây có 2 quán có tiếng, sát vách nhau cùng nằm trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh). Một quán hiệu Hàng Xanh Gốc, một quán hiệu Thanh Bình.

Theo quan sát của tôi, thực khách có vẻ chuộng quán Hàng Xanh Gốc hơn, quán lúc nào cũng đông nghịt, nhân viên bán hàng, phục vụ, dắt xe không nghỉ tay, đặc biệt là vào khung giờ từ 21 đến 0 giờ. Quán cháo Thanh Bình thì không tấp nập như quán bên cạnh.

Ghé vào quán cháo trắng có tên là Hàng Xanh Gốc, tôi nếm thử một chén cháo thơm phức cùng với đồ ăn kèm là cá cơm và cá lóc kho. Cháo trắng nấu không quá loãng, vị cháo nhạt nhưng khi ăn cùng đồ ăn kèm thì rất vừa miệng. Quán có khoảng gần 20 món ăn kèm khác nhau cho thực khách có nhiều lựa chọn. Cháo cũng có 2 loại, một cháo trắng lá dứa và một cháo đậu đỏ.

- Advertisement -

Cháo trắng Hàng Xanh: 2 quán cạnh nhau hơn 40 năm nhưng 'không sợ đối thủ'

Quán cháo nào cũng có một tủ kính đựng rất nhiều các món ăn kèm

Một người bán hàng ở đây cho biết, các quán cháo đều mở vào lúc khoảng 14 – 15 giờ đến 2 – 3 giờ sáng hôm sau. Cũng vì đặc điểm của cháo là món ăn nhẹ, dễ ăn, dễ tiêu nên phù hợp để ăn lót dạ hoặc ăn khuya. Càng về khuya thì khách càng đông do thời tiết mát mẻ, ăn cháo ấm bụng.

Chị Nguyễn Thùy Trang (ngụ Q. Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết: “Quán cháo này có lâu rồi và thương hiệu cháo trắng ở ngã tư Hàng Xanh cũng khá là nổi tiếng, mình là người ở đây nên mình biết, nhiều bạn bè của mình cũng biết và ăn cháo ở đây”.

Diễn viên Hòa Hiệp cũng là một tín đồ của cháo trắng Hàng Xanh mỗi dịp đi diễn về khuya. “Mình biết đến cháo trắng Hàng Xanh cũng lâu rồi, từ khi Hòa Hiệp mới bước vào sân khấu, tại vì tối mình đi diễn về khuya hay đói bụng thì ăn một tô cháo vừa làm ấm bụng lại không sợ bị quá no, vị cháo ở đây lại dễ ăn nên mình cũng hay giới thiệu cho anh chị em nghệ sĩ tới đây”, diễn viên Hòa Hiệp chia sẻ.

Cháo trắng Hàng Xanh: 2 quán cạnh nhau hơn 40 năm nhưng 'không sợ đối thủ'

Cháo trắng vị vốn nhạt nên đồ ăn kèm của món này rất đa dạng

- Advertisement -

Trong khi đó, anh Nguyễn Chân Lương (35 tuổi) thực khách của quán cháo trắng Thanh Bình, cho hay: “Tôi biết đến quán này lâu rồi do tôi là người ở đây và đi qua đây hàng ngày. Tôi hay đến đây ăn vì vị cháo lá dứa rất thơm, giá cũng bình dân và đặc biệt ở đây có món hột vịt muối ăn kèm cháo rất ngon”.

Bán gần nửa thế kỷ, hai bên không ngại ‘đối thủ’

Hai quán sát vách, cách bày trí gần giống nhau, quán nào quán nấy đều có tuổi đời khá lâu khiến nhiều thực khách mới đến ăn lần đầu không khỏi lúng túng vì không biết nên chọn quán nào, quán nào mới là “cháo trắng Hàng Xanh” đích thực.

Bà Lâm Thu Thủy, chủ quán cháo Hàng Xanh Gốc, cho biết: “Quán cháo của tôi đã mở được 45 năm, tôi là thuộc thế hệ thứ hai. Quán cháo này là do ba tôi mở từ khi chị em tôi còn nhỏ, bây giờ ba mất rồi nên truyền lại cho con cái, đến giờ được 3 đời rồi đó”.

Cháo trắng Hàng Xanh: 2 quán cạnh nhau hơn 40 năm nhưng 'không sợ đối thủ'

Quán Hàng Xanh Gốc được thực khách ưa chuộng hơn, khách ra vào nườm nượp

Trong khi đó, ông Bùi Thanh Bình, chủ quán cháo trắng Thanh Bình cho hay quán của mình cũng đã tồn tại gần nửa thế kỷ: “Quán cháo của tôi mở được gần 40 năm, quán cháo trắng này là do gia truyền, cha mẹ bán giờ đến tôi bán”.

Bà Thủy kể rằng cả 2 quán đều được mở ra từ thời cha mẹ, nhưng quán bà là có đầu tiên rồi những quán khác mở ra sau vài năm. Chia sẻ lý do phải để chữ “gốc” trên biển hiệu, bà nói do 2 quán nằm gần nhau, món ăn giống nhau, ghế ngồi cũng giống khiến nhiều người lẫn lộn nên bà quyết định thêm chữ “gốc” để giúp khách phân biệt.

Còn nhắc đến chuyện cạnh tranh khi bán hàng, bà Thủy chỉ cười nói: “Ở đây thì tôi không sợ bị cạnh tranh do quán tôi bán mấy chục năm rồi, khẩu vị của mỗi quán khác nhau, tùy từng khẩu vị của thực khách thôi”.

Cũng đồng ý suy nghĩ với bà Thủy, mặc dù quán của mình ít khách hơn nhưng ông Bình thoải mái cho biết: “Buôn bán san sát nhau thì nó đông vui thôi chứ có gì đâu, khách ai nấy bán thôi, mỗi khách tự cảm nhận quán nào hợp khẩu vị thì ghé. Đôi khi cũng có lợi vì quán san sát nhau thành nguyên khu dễ bán hơn”.

Cháo trắng Hàng Xanh: 2 quán cạnh nhau hơn 40 năm nhưng 'không sợ đối thủ'

Trong khi đó, quán Thanh Bình lượng khách đến ăn không tấp nập bằng

Cháo trắng Hàng Xanh: 2 quán cạnh nhau hơn 40 năm nhưng 'không sợ đối thủ'

Khoảng từ 21 giờ đến 0 giờ là lúc các quán cháo ở Hàng Xanh thu hút thực khách nhất

Dù là quán cháo trắng Hàng Xanh Gốc hay cháo trắng Thanh Bình thì cả 2 đều tồn tại bên cạnh nhau gần nửa thế kỉ qua, cùng nhau làm nên thương hiệu cháo trắng lá dứa khu Hàng Xanh khiến những người đi qua đây mỗi tối lại không thể kìm lòng trước món ăn dân dã đúng như tên gọi của nó.

Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG