27 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Mẹo nhận biết rau ngót sạch và rau ngót phun thuốc kích thích

- Advertisement -
- Advertisement -

Rau ngót thường được chế biến thành những món canh ngọt mát, dễ ăn và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc lạm dụng hóa chất, thuốc kích thích độc hại trong khâu chăm bón rau ngót đang là một vấn đề gây bức xúc hiện nay. Sau đây, Ths.Bs Doãn Thị Tường Vi – Viện phó Viện Dinh dưỡng Lâm sàng sẽ giúp người tiêu dùng nhận biết rau ngót sạch và rau ngót nhiễm thuốc kích thích.

Làm sao để nhận biết rau ngót sạch và rau ngót phun thuốc kích thích?

Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi chia sẻ: “Để phân biệt được rau ngót sạch và rau ngót nhiễm thuốc kích thích, thuốc trừ sâu, người ta dựa vào những yếu tố sau đây: màu sắc, lá rau ngót, màu nước rau và mùi vị”.

Lá rau ngót: “Chị em nội trợ nên chọn rau ngót có lá mỏng nhưng cứng, lá rau không đều nhau và có một vài lá bị sâu đục. Tuyệt đối không nên mua lá rau ngót dày mềm hoặc lá xoăn lại, bất thường. Đặc biệt, lá quá non và đều nhau, không có lá nào bị sâu có thể là rau ngót phun thuốc bảo vệ thực vật”, bác sĩ Tường Vi chỉ cách chọn rau ngót sạch dựa vào phần lá.

Mẹo nhận biết rau ngót sạch và rau ngót phun thuốc kích thích

Cách nhận biết rau ngót sạch có thể dựa vào màu sắc, lá rau ngót, màu nước rau và mùi vị. Ảnh minh họa.

Màu sắc lá: Màu sắc lá rau cũng giúp người tiêu dùng chọn rau an toàn. Bởi rau ngót ngon và sạch có màu xanh lá mạ, phần gốc có màu xanh nhạt hơn phần ngọn, trong khi rau ngót có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đặc biệt là dư lượng nitrat sẽ có màu xanh sẫm.

- Advertisement -

Màu nước canh: Rau ngót tươi ngon thì nước canh thường có màu xanh nhạt và trong, không có màu sắc bất thường. Còn nếu thấy nước canh trở thành màu đen, bị vẩn đục, có nhiều nhớt hay nổi nhiều váng xung quanh thành nồi thì tuyệt đối không nên ăn vì đó là rau ngót phun thuốc trừ sâu, thuốc kích thích.

Mùi vị: Khi nấu lên, rau ngót sạch có mùi thơm, vị thanh ngọt rất đặc. Trong khi đó, rau ngót bị nhiễm chất độc hại thường có vị ngai ngái, quá nồng xen lẫn mùi hắc.

Bảo quản: Quá trình bảo quản cũng giúp người tiêu dùng nhận diện rau an toàn. Vì khi bảo quản trong tủ lạnh, nếu rau ngót chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật thì dù vẫn còn tươi nhưng sẽ nhanh vàng úa, rụng hết lá. Còn rau ngót sạch sẽ để được lâu hơn, thường chỉ bị héo chứ không bị rụng hết lá, báoKinh doanh và Pháp luật cho hay.

Lưu ý để nhận biết rau ngót sạch

Theo bác sĩ Doãn Thị Tường Vi, người nội trợ có thể lựa chọn được rau ngót sạch cần phải chú ý tới những vấn đề sau:

Cần mua rau ngót ở những nơi có địa chỉ uy tín và nguồn gốc xuất xứ đáng tin cậy: Cửa hàng bán rau sạch, siêu thị hoặc rau của người quen và rõ nguồn gốc trồng trọt.

“Sau khi tuốt lá, chị em nội trợ cần loại bỏ rau héo. Sau đó, rửa sạch rau bằng nước sạch nhiều lần, tốt nhất là rửa rau dưới vòi nước chảy. Nếu chưa yên tâm, chị em có thể ngâm rau vào nước muối loãng khoảng 15-20 phút để loại bỏ các chất độc hại rồi chế biến. Đặc biệt, khi nghi ngờ rau không an toàn thì không nên sử dụng”, bác sĩ Tường Vi khuyến cáo.

- Advertisement -

Hạn chế ăn rau trái vụ. Bởi rau trái vụ thường được sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, không có lợi cho sức khỏe.

Nếu biết rau ngót được trồng tại đất hoặc tưới bằng nguồn nước nhiễm bẩn, người tiêu dùng nên tránh xa.

Theo VietQ

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG