27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

- Advertisement -
- Advertisement -

Sự hòa quyện vị béo bùi, ngọt thơm, chua cay, thoảng mùi khói than làm nên hương vị quyến rũ.

Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

Nguyên liệu

  • 600 gr thịt bò xay

  • 150 gr mỡ thăn

  • Lá lốt, xiên tre

  • Gia vị tạo mùi: Tỏi, sả, hành khô, hành lá, ớt, ngũ vị hương (tùy chọn)

  • Gia vị tạo vị: Mắm, dầu hào, đường, hạt nêm, hạt tiêu xay

    - Advertisement -
  • Lạc (đậu phộng) rang giã dập

  • Dầu ăn

Cách làm

  1. Chọn phần thịt bò thăn tươi ngon với các dấu hiệu như màu đỏ tự nhiên, thớ thịt nhỏ mềm, ấn tay vào có độ đàn hồi. Thịt bò đem băm hoặc xay nhỏ. Dùng thêm chút mỡ lợn (chọn mỡ chài hoặc mỡ thăn đều được) giúp chả bò lá lốt khi nướng tăng vị béo thơm mà không bị khô. 

    Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

  2. Lá lốt chọn loại bánh tẻ to đều (không non quá, cũng không già quá) dùng để cuốn, còn phần lá nào bị rách hoặc non để riêng cho vào nhân. Lá lốt rửa sạch, để ráo nước hoặc lau khô. 

    Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

  3. Các món ăn Nam Bộ có dấu ấn đặc trưng là thường có sả, tỏi khi nêm. Tỏi, sả, hành khô, ớt bỏ hạt rồi băm nhỏ. Phần lá lốt rách hoặc non đem thái nhỏ trộn vào nhân tăng thêm hương vị. Các gia vị quen thuộc để ướp gồm có nước tương, dầu hào, đường, hạt nêm, hạt tiêu xay. Phần nước chấm tùy theo khẩu vị làm nước mắm chua ngọt tỏi ớt hoặc mắm nêm đều ngon. 

    - Advertisement -

    Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

  4. Mỡ lợn đem luộc sơ với chút rượu trắng và hành khô cho thơm, rửa sạch rồi băm nhỏ. 

    Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

  5. Cho thịt bò, mỡ lợn cùng lá lốt thái nhỏ, sả, tỏi, hành khô, ớt băm nhỏ cùng 1 thìa canh nước tương (xì dầu), 1 thìa canh dầu hào, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa canh dầu ăn, 1 thìa canh lạc (đậu phông rang giã dập) và 1/2 thìa cà phê ngũ vị hương (tùy chọn). Trộn quết đều để nguyên liệu hòa quyện vào nhau, để ướp khoảng 30 phút cho thấm vị. 

    Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

  6. Cho lá lốt vào lòng bàn tay hoặc mặt thớt, gập hai bên mép lại lật phần mặt trái lên trên và múc hỗn hợp thịt đã ướp vào rồi cuộn tròn, dùng xiên tre ghim cố định nhiều cái lại. Làm lần lượt cho tới hết. 

    Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

  7. Nướng bò cuốn lá lốt bằng than hoa là ngon nhất vì mang hương khói than đặc trưng riêng. Nếu không có thể dùng lò nướng hoặc cho vào nồi chiên không dầu. Chú ý thỉnh thoảng phết nhẹ chút dầu ăn lên để món ăn không bị khô. Trong quá trình nướng, nhớ trở hai mặt để thịt chín đều. 

    Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

  8. Hoàn thiện và thưởng thức: Bày thịt bò nướng lá lốt ra đĩa, phết mỡ hành lên trên, rắc chút đậu phộng rang giã dập. Món này dùng cuộn bánh tráng, thêm chút bún, rau sống rồi chấm nước mắm chua ngọt hoặc mắm nêm rất ngon. 

    Bò nướng lá lốt kiểu Nam Bộ

  9. Yêu cầu thành phẩm: Từng miếng bò cuốn lá lốt dậy mùi thơm đặc trưng, khi ăn là sự tổng hòa vị mềm ngọt, béo bùi, thoảng hương khói than, kết hợp với rau củ xanh giòn, đậu phộng thơm làm nên hương vị hấp dẫn.

Chú ý:

  • Theo một số tài liệu, từ lâu ở một số nước Trung Đông cũng có các món thịt tẩm ướp cuốn với lá nho được gọi là dolma. Khi các thương nhân tới các nước châu Á trong đó có Ấn Độ, Đông Nam Á từ khoảng thế kỷ IX nên món ăn này được du nhập. Vì nho khó trồng nên người dân bản địa đã thay thế bằng lá lốt.

  • Lá lốt là nguyên liệu quen thuộc trong nhiều món ăn Việt, mang lại hương vị dân dã đặc trưng. Ở miền Bắc có món chả lá lốt làm từ thịt lợn cũng rất ngon.

  • Để món bò nướng lá lốt không bị khô nên thêm chút mỡ lợn (mỡ chài hoặc mỡ thăn) băm nhỏ trộn vào nhân.

  • Thịt bò nhanh chín vì thế chỉ cần nướng chín tới, xém bề mặt là giữ được trọn vị ngọt ngon. Không nên nướng kỹ và lâu quá làm thịt bị dai và khô.

Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG