27 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

Cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc ngon quên lối về

- Advertisement -
- Advertisement -

Bạn đang tìm món ăn mới để đổi vị cho bữa ăn gia đình? Vậy thì đừng ngần ngại, hãy cùng  vào bếp học cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc ngon quên lối về để chiêu đãi cả nhà nhé!

Cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc ngon quên lối về

Món canh cá nấu chua đặc trưng của miền Nam nhưng lại được biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị của miền Bắc, vẫn với “linh hồn” của món canh cá nấu chua nhưng được biến tấu theo một cách riêng để trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Cuối tuần rảnh rỗi, nếu bạn vẫn chưa tìm được món ăn mới để chiêu đãi cả nhà thì hãy cùng vào bếp học cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc nhé. Chỉ với vài bước chế biến đơn giản là bạn đã có ngay một nồi canh thơm ngon cho bữa ăn gia đình rồi.

Cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc

Nguyên liệu:
  • Cá cắt khúc (hoặc đuôi, đầu cá đều được): 500g
  • Cà chua: 3-4 quả
  • Dọc: 2 quả
  • Hành khô: 2 củ
  • Thì là, hành lá
  • Gia vị: Mắm, muối, mì chính (tùy chọn)
  • Dầu ăn
  • Chanh, muối hạt sơ chế cá
Các bước thực hiện:

Bước 1:

Để làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc, bạn có thể sử dụng đầu cá, đuôi cá hoặc khúc đều được. Chú ý làm sạch cá, chà xát muối hạt, chanh để khử mùi tanh nhớt rồi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, ướp cá với một chút muối để thịt cá đậm vị và rắn chắc hơn khi nấu.

Cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc ngon quên lối về

Cá cắt khúc, rửa sạch, chà xát với muối hạt và chanh để khử mùi tanh

- Advertisement -

Bước 2:

Cà chua rửa sạch, chia thành 2 phần: 1 phần thái múi cau, 1 phần băm nhỏ để xào tạo màu. Hành lá, thì lá rửa sạch, cắt khoảng 0,5cm. Hành khô bóc bỏ vỏ, thái lát.

Cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc ngon quên lối về

Sơ chế các nguyên liệu nấu cùng cá

Bước 3:

Quả dọc châm sơ cho ra bớt nhựa rồi nướng chín. Sau đó, rửa và bóc bỏ phần lớp bụi bên bên ngoài, lấy phần thịt vàng mềm bên trong, đem nấu mềm rồi dầm, lọc lấy nước chua tự nhiên nấu canh cá. 

Cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc ngon quên lối về

- Advertisement -

Sơ chế quả dọc lấy nước chua tự nhiên nấu canh

Bước 4:

Phi thơm hành khô, cho phần cà chua đã băm nhỏ vào xào, nêm thêm chút muối để cà chua nhanh mềm nhừ. Đun sôi nồi nước rồi cho phần cà chua đã xào mềm qua rây để lấy màu đỏ đẹp cho nước canh. Bạn có thể bỏ phần xà cà chua hoặc có thể cho vào nấu canh tùy theo khẩu vị gia đình.

Cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc ngon quên lối về

Xào cà chua tạo màu cho nước canh cá nấu chua kiểu miền Bắc

Bước 5:

Tiếp tục đun sôi nồi nước, khi nước sôi thì cho cá vào đun với lửa nhỏ cho đến khi cá chín. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Thêm từ từ nước quả dọc dầm đã chuẩn bị vào, điều chỉnh vị chua theo khẩu vị. Cho thêm phần cà chua đã thái múi cau vào. Nêm thêm chút nước mắm để tăng mùi thơm hấp dẫn và thêm vị ngọt hậu cho nước canh. Cho thêm hành lá, thì là vào nồi rồi tắt bếp. 

Cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc ngon quên lối về

Nấu canh cá chua kiểu miền Bắc

Cuối cùng, bạn chỉ cần múc canh ra bát là có thể mời cả nhà cùng thưởng thức rồi. Nên ăn ngay lúc nóng cùng với cơm trắng để trọn vị hơn bạn nhé.

Bát canh cá nấu chua kiểu miền Bắc không chỉ gây ấn tượng vì màu sắc bắt mắt mà còn chinh phục bất cứ thực khách nào với thịt cá ngọt mềm tự nhiên, nước canh chua thanh từ quả dọc, mùi thơm hấp dẫn của hành hoa, thì là. Đảm bảo sẽ khiến bất cứ thành viên nào trong gia đình cũng phải tấm tắc khen ngon.

Cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc ngon quên lối về

Canh cá nấu chua kiểu miền Bắc

Lưu ý khi làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc

Để có một món canh cá nấu chua kiểu miền Bắc thơm ngon chuẩn vị, ngoài việc thực hiện theo các bước hướng dẫn ở trên, các bạn cũng đừng quên lưu ý một số điều dưới đây nhé:

  • Bạn có thể sử dụng các loại cá như cá trắm đen, cá trắm trắng, cá chép, cá mè hoặc các loại cá khác phổ biến và tươi ngon để có món canh ngon miệng.
  • Nướng quả dọc cho đến khi chín, sau đó loại bỏ vỏ và bổ sung vào canh để tạo độ chua tự nhiên và hương vị đặc trưng cho món canh.
  • Có thể rán cá trước hoặc thả trực tiếp vào nước canh để lấy vị tự nhiên của cá. Đảm bảo nước canh đã đun sôi trước khi cho cá vào để tránh cá bị tanh.
  • Thêm hành lá, thì là và các gia vị khác như nước mắm, muối, đường theo khẩu vị để tạo ra hương vị đậm đà và cân bằng cho canh.
  • Nêm gia vị và kiểm tra vị trước khi tắt bếp, điều chỉnh lại nếu cần thiết để đảm bảo canh chua có hương vị ngon và cân đối.

Cách chọn cá tươi ngon

Một trong những bí quyết để có món canh cá nấu chua kiểu miền Bắc là bạn cần chọn cá tươi ngon. Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể tham khảo để chọn được cá tươi ngon, thịt ngọt cho món canh cá thêm phần hấp dẫn hơn:

  • Cá còn sống: Nếu có thể, hãy chọn cá còn sống và đang bơi. Cá sống thường có màu sắc tươi sáng và thịt đàn hồi.
  • Cá đã cấp đông: Nếu phải chọn cá đã cấp đông, hãy chú ý không chọn những con cá bị mục nát, chuyển màu lạ. Thịt của cá cấp đông nên có màu sắc đồng đều và không có dấu hiệu của vi khuẩn hoặc mô hôi.
  • Màu sắc và mắt cá: Cá tươi thường có màu trắng xanh tự nhiên và mắt cá rõ ràng, không bị đục. 
  • Loại cá phù hợp: Các loại cá thường được sử dụng để nấu canh chua có thể là cá quả, cá diêu hồng, cá basa, cá tầm, cá lăng, cá đuối, cá bớp hoặc các loại cá khác phù hợp với khẩu vị và sở thích.
  • Thử mùi và kiểm tra: Nếu có thể, hãy ngửi thử mùi cá để đảm bảo không có mùi lạ. Kiểm tra xem cá có độ đàn hồi tốt không bằng cách nhẹ nhàng nhấn vào thân cá để xem thịt có đàn hồi và có bị chảy dầu không.

Trên đây là cách làm canh cá nấu chua kiểu miền Bắc mà Emdep.vn đã tổng hợp và chia sẻ. Mong rằng với những chia sẻ đến từ Emdep.vn, các bạn đã có thêm món canh mới để trổ tài nấu ăn chiêu đãi cả nhà. Cuối tuần rảnh rỗi hãy thử vào bếp nấu canh cá chua kiểu miền Bắc bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Theo: Em đẹp

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG