35 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Cách muối dưa cải củ

- Advertisement -
- Advertisement -

Rau cải củ muối dưa là món ăn rất quen thuộc của nhiều gia đình nhưng để có đĩa dưa muối vàng nhạt, ăn vừa miệng, không cay, không nồng là điều không dễ.

Cách muối dưa cải củ

Nguyên liệu

.

  • 1 kg dưa cải củ

  • 1 nắm hành hoa

  • Ớt (tùy chọn)

  • Gia vị: Muối hạt, đường (tùy chọn)

    - Advertisement -
  • Âu hoặc lọ sành sứ, thủy tinh

Cách làm

  1. Dưa cải củ nhặt bỏ lá sâu và dập nát (nếu có) rồi treo lên dây phơi hoặc dàn ra mẹt thưa để hong nắng cho héo bớt. Đây là bí quyết giúp dưa khi muối giòn hơn. Cắt riêng phần củ và phần lá, đem rửa sạch phần lá rồi cắt khúc 5-6 cm, phần củ cải cạo vỏ, rửa sạch, thái lát vừa ăn.

    Cách muối dưa cải củ

  2. Dùng nước sạch hoặc nước sôi để nguội pha 2 thìa canh muối hạt, khuấy đều cho tan. Cho phần dưa củ cải vào rửa qua lần cuối, vớt ra ra rổ. Việc này giúp cho khi muối dưa không bị nổi váng hay khú.

    Cách muối dưa cải củ

  3. Hành lá rửa sạch, cắt khúc. Phần rễ hành vốn tập trung tinh dầu nên rất thơm, rửa sạch và giữ lại để muối dưa. Trộn đều phần hành, rễ hành, ớt (tùy chọn) vào dưa cải củ. Cách muối dưa truyền thống chỉ gồm muối hạt và nước ấm. Trong tiết trời se lạnh, muốn dưa cải củ lên men nhanh thì thêm chút đường.

    Cách muối dưa cải củ

  4. Dùng nước ấm 40-50 độ (pha 1 tô nước sôi với 1 tô nước lọc sạch), thêm 2,5 – 3 thìa canh muối hạt cùng 1/2 thìa canh đường khuấy tan. Cho dưa cải củ vào âu hoặc lọ sành sứ, thủy tinh, dùng vỉ tre hoặc đá cuội chèn lên, rồi đỏ hỗn hợp nước muối dưa vào ngập dưa. Đậy nắp để nơi thoáng mát.

    Cách muối dưa cải củ

  5. Sau khoảng 2 – 3 ngày là dưa cải củ có thể ăn được. Mỗi lần ăn, dùng đũa sạch gắp lượng vừa đủ. Không dùng đũa đã ăn, dùng tay bốc hoặc cho dưa đã ăn dư còn thừa vào lại hũ dễ làm dưa nổi váng, bị khú.

    Cách muối dưa cải củ

  6. Yêu cầu thành phẩm: Dưa cải củ giòn thơm, vàng ươm, nước dưa trong, vị chua dịu. Món này ăn kèm thịt kho, cá kho mềm bùi, béo ngậy và cơm trắng trong tiết trời se lạnh rất hợp vị.

Chú ý:

- Advertisement -
  • Nên phơi nắng cho héo bớt để khi muối dưa củ cải được giòn ngon.

  • Dưa cải nói chung thường ngấm mặn nhiều hơn cà vì thế nước muối dưa cải pha nhạt hơn muối cà.

  • Nếu dùng muối tinh dưa sẽ bị mặn hơn muối hạt, vì thế chú ý điều chỉnh lượng muối cho phù hợp.

  • Âu hay lọ muối dưa cà nên dùng sành, sứ hoặc thủy tinh. Không dùng lọ nhựa vì khi muối lên men dễ gây nhiễm độc, không tốt cho sức khỏe.

Theo: VnExpress

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG