38 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Cách chọn tôm tươi ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Cho dù thường xuyên đi chợ và vào bếp, bạn chưa chắc đã nắm chắc cách chọn mua tôm sao cho thật tươi ngon.

Tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ chế biến, lại hợp khẩu vị của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, loại hải sản này rất dễ bị ươn hoặc bị tiêm hóa chất, không chỉ làm giảm chất lượng món ăn mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng. Do đó, người nội trợ cần biết cách chọn tôm tươi ngon và không bơm hóa chất.

Cách chọn tôm tươi ngon

Để chọn được tôm tươi và an toàn, bạn cần quan sát cẩn thận và đánh giá dựa vào các dấu hiệu dưới đây.

Quan sát màu sắc

Thông thường, tôm tươi ngon sẽ có vỏ màu trắng xanh và độ bóng sáng nhất định. Đặc biệt khi soi dưới nắng, ta vẫn có cảm giác vỏ tôm trong suốt và bóng. Ngược lại, tôm để lâu thường có phần vỏ bị ngả vàng hay tái nhợt.

Các loại tôm khác nhau có đặc điểm màu sắc hơi khác nhau. Tuy nhiên, nếu thấy tôm chuyển sang màu đen thì bạn hãy tin chắc rằng chúng đã chết từ lâu và đang phân hủy. Việc ăn những con tôm như vậy có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ.

Ngoài ra, bạn nên biết rằng những con tôm đã được lột vỏ sẵn thường là tôm để đông lạnh lâu ngày.

Cách chọn tôm tươi ngon

Tôm tươi thường cong, có vỏ màu trắng xanh và độ sáng bóng nhất định. (Ảnh: Shutterstock)

- Advertisement -
Xem phần kết nối giữa đầu và thân tôm

Những con tôm có phần thân hơi cong, thịt căng chắc, phần vỏ linh hoạt, còn nguyên vẹn phần đầu dính chặt vào thân thì đó là tôm tươi. Nếu phần kết nối giữa đầu và thân tôm có màu đen, lỏng lẻo, đầu tôm sắp rụng nghĩa là tôm không còn tươi.

Kiểm tra độ đàn hồi

Những con tôm tươi có độ đàn hồi cao và phục hồi hình dạng nhanh chóng khi nắn bóp. Bạn cầm con tôm, thử kéo thẳng nó ra, nếu tôm không co cong lại như tư thế ban đầu chứng tỏ nó đã chết một thời gian dài, không còn tươi nữa.

Quan sát đuôi tôm

Hãy kiểm tra phần đuôi tôm nhằm xác định độ tươi của chúng. Tôm tươi thường có phần đuôi xếp lại với nhau và cúp xuống.

Nếu đuôi xòe ra chứng tỏ tôm đã bị bơm hóa chất hoặc tiêm nước để tạo vẻ mập mạp, khi nấu sẽ bị chảy nhiều nước, thịt teo lại, bở, vị nhạt hơn so với bình thường.

Quan sát chân tôm

Con tôm tươi và ngon thì phân chân sẽ gắn chặt vào thân, thịt tôm phải săn chắc. Bạn không nên chọn mua những con tôm có chân đã chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi nữa.

Chọn những con tôm cong

Với tôm đông lạnh, bạn sẽ thấy có con cong, có con thẳng. Nếu có thể, hãy chọn những con cong vì đó là những con tôm còn sống trước khi cấp đông. Những con tôm thân duỗi thẳng đều đã chết trước khi đem bảo quản.

Bạn nên thử bấm thử vào thân tôm, nếu thân rắn chắc chứng tỏ nó còn sống trước khi cấp đông.

- Advertisement -

Bí quyết chọn từng loại tôm ngon

Cách chọn tôm tươi ngon đối với tôm sắt là chọn loại có màu hồng sáng, phần chân còn dính chặt với thân. Những con tôm sắt có màu hồng đậm đã được bảo quản khá lâu, bị ươn và chất lượng đã giảm nhiều.

Với tôm he, bạn nên mua những con còn sống, nhảy tanh tách, thân tôm có màu hồng trắng, mắt xanh. Những con tôm he vỏ có màu hồng đậm thường đã chết khá lâu.

Đối với tôm sú, nên chọn những con có vỏ bóng, trơn, giữa thân tươi và có màu trong, đó là những con tôm ngon, chắc thịt.

Muốn mua tôm hùm ngon thì bạn phải chọn những con còn sống, khỏe, có càng xanh trong và lớp vỏ bên ngoài tươi bóng.

Cách bảo quản tôm tươi

Nhiều người do bận rộn nên có thói quen tích trữ thực phẩm, mua tôm về bảo quản trong tủ lạnh. Khi được lấy ra chế biến, tôm thường bị đen đầu. Để tránh tình trạng này, bạn nên chọn mua tôm đang tươi sống, cắt bỏ râu rồi rửa sạch sẽ, để ráo nước trước khi bảo quản.

Sau khi tôm đã ráo nước, bạn nên xếp vào hộp đựng thực phẩm rồi rắc vào một ít đường trắng, lắc đều. Cất tôm vào ngăn đá tủ lạnh hoặc tủ đông để bảo quản ở nhiệt độ thấp. Khi đông đá, thịt tôm sẽ không bị các loại vi khuẩn tấn công gây biến chất.

Đường trắng sẽ giúp đầu tôm không bị đen và các con tôm không bị dính vào nhau. Khi chế biến, bạn có thể lấy ra từng con tôm một cách dễ dàng.

Không nên bảo quản tôm quá lâu (tốt nhất là dưới 30 ngày) vì việc để lâu sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng của tôm.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG