39 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Mách bạn cách chọn gà ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Nếu nắm được những bí quyết này, chắc chắn bạn sẽ chọn được gà ngon, dù là gà sống hay gà đã thịt sẵn.

Thịt gà rất ngon và bổ dưỡng. Ngoài protein, albumin, chất béo, thịt gà còn chứa các vitamin A, B1, B2, C, E, canxi, photpho, sắt. Đây là loại thực phẩm chất lượng cao, cơ thể con người dễ hấp thu và tiêu hóa, nhưng điều quan trọng là bạn phải chọn được gà ngon.

Mách bạn cách chọn gà ngon

Bạn hãy tham khảo các cách chọn gà ngon dưới đây để dù là mua gà sống hay gà đã thịt cũng có thể chọn được nguyên liệu tốt nhất cho bữa cơm gia đình.

Cách chọn gà sống

Theo kinh nghiệm của những người giỏi nội trợ, gà trống có thịt chắc, ngon thì mào phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ. So sánh 2 con gà cùng kích cỡ, bạn cảm giác con gà nặng hơn thì thịt sẽ săn chắc hơn.

Một số đặc điểm khác cần có ở con gà trống ngon: Lông bóng mượt, áp sát thân; mỏ bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt; chân thẳng, thon nhỏ, da chân vàng đều và sáng bóng; cựa ngắn (nếu cựa dài chứng tỏ gà đã già).

Bạn vạch lớp lông gà lên, nếu thấy da gà mỏng, mềm, bóp nhẹ vào thân thấy săn chắc, không nhão, có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh… thì đó là gà ngon. Dưới cánh gà, nách gà, nếu có thể thấy thịt, tia máu thì chứng tỏ gà săn chắc, không có mỡ. Diều không bị căng cứng chứng tỏ gà khỏe mạnh.

Mách bạn cách chọn gà ngon

- Advertisement -

Xin mách bạn cách chọn gà ngon để thành người nội trợ tuyệt vời. (Ảnh: Odette)

Còn với gà mái, nên chọn gà đã đẻ một vài lứa, mào đỏ tươi không rủ, vạch phần ức ra thấy da vàng, ức hẹp nhưng chắc, phần da ở cánh sẽ vàng đậm hơn.

Bạn nên chọn những con có chân nhỏ, mỏ dài. Gà đồi nuôi thả thường mỏ sẽ cùn vì gà đi kiếm ăn mổ sỏi nhiều, cổ chân hay có ổ đỏ của con mò.

Gà đẻ rồi có phần phao câu to. Nếu ai không thích gà đẻ rồi thì chọn con có phao câu bé. Tuyệt đối không chọn những con bị chấm đen.

Gà thịt sẵn

Gà ta có da vàng nhạt, mỏng, mịn, độ đàn hồi cao và chỉ vàng đậm ở một số chỗ như ức, cánh, lưng. Gà ta làm sẵn thường có thân hình nhỏ gọn, săn chắc, ức hẹp.

Gà ngon thì thịt trông phải tươi, không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

Mách bạn cách chọn gà ngon

- Advertisement -

Bí quyết chọn gà mổ sẵn ngon là bạn hãy kiểm tra phần cổ gà. (Ảnh: Pinterest)

Ngoài ra, bạn nên ấn vào mình gà, lườn hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon. Còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nước chứng tỏ gà bị tiêm thuốc, tiêm nước, tuyệt đối không nên mua.

Hãy kiểm tra phần cổ gà. Nếu như cổ có màu sắc sáng bóng, không bị tụ máu bầm hoặc những nốt sần đỏ li ti thì đó là gà khỏe mạnh, thơm ngon. Ngược lại, nếu phần da cổ có màu sắc bất thường thì đó là gà bị bệnh.

Bạn cần quan sát để nhận biết gà có bị nhuộm màu hay không, nếu da gà có màu vàng mà lớp mỡ bên trong trắng thì đó là gà được nhuộm hóa chất.

Thịt gà trống hay gà mái ngon hơn?

Điều này tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người. Thịt gà mái mềm hơn gà trống, nhất là đối với gà mái tơ. Nếu gà mái đẻ khoảng 1- 2 lứa thì thịt vẫn ngon. Gà mái đẻ nhiều lứa rồi thì thịt sẽ bị dai, nhạt, giảm độ ngon. Nếu gà mái già, phải ninh thịt rất lâu mới có thể ăn được.

Thường gà mái khoảng 1.8 – 2.5kg/con là vừa tầm, nếu dưới 1.8kg nếu luộc thì thịt gà dễ bị bở, mềm quá, ăn sẽ không ngon.

Gà trống chắc thịt hơn so với gà mái, luộc ăn sẽ không mềm như gà mái. Nhưng gà trống khi chế biến các món như thịt gà xào sả ớt, thịt gà kho măng, gà rang muối… lại rất ngon. Những con gà trống đã đạp mái lâu cũng sẽ rất dai, không khác gì thịt gà mái đẻ 4 – 5 lứa.

Gà mái luộc hoặc hấp cách thủy sẽ ngon hơn gà trống. Còn gà trống chế biến các món kho hay xào sẽ ngon hơn gà mái.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG