33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

5 món siêu ngon, “huỷ diệt” nồi cơm cuối tuần, chồng con chẳng thèm ra quán

- Advertisement -
- Advertisement -

Dễ nấu nhưng lại ngon nên các món ăn này sẽ khiến cả nhà thích thú khi thưởng thức.

5 món siêu ngon,

CÁ HẤP HÀNH GỪNG

Nguyên liệu:

– 1 con cá tùy thích khoảng 1kg

– 1 quả dưa chuột; 10g hành; 5g đỗ xanh xắt nhỏ (hoặc hạt đậu Hà Lan); 2 quả ớt đỏ, xắt nhỏ; 10g tỏi; muối; 15ml xì dầu; 15ml dấm trắng; 15ml rượu

Cách làm:

- Advertisement -

– Cá rửa sạch, rồi thấm khô bằng khăn giấy. Cắt đứt phần đầu và đuôi cá. Hành tỏi băm nhỏ, gừng thái chỉ nhỏ.

– Còn phần thân còn lại của cá, dùng dao thật sắc cắt cá thành các khúc có độ dày từ 0.5-1cm. Lưu ý, không cắt đứt phần bụng cá. Xếp cá vào một đĩa loại có viền cao bao quanh cho đẹp mắt như trong hình. Rắc hành, tỏi, gừng và rưới đều rượu lên cá.

– Cho dấm, muối hòa đều trong một bát. Rưới hỗn hợp dấm muối lên cá. Ướp như vậy trong 10 phút. Đun sôi nồi hấp với lửa lớn. Sau đó cho khay cá vào nồi rồi hấp chín.

– Trang trí lên cá ớt với đậu xanh, dưa chuột. Phun ít dầu ăn đun nóng và xì dầu lên cá rồi thưởng thức nhé!

5 món siêu ngon,

DỒI TRƯỜNG HẤP

Nguyên liệu:

- Advertisement -

– Dồi trường: 300g

– Hành lá: 50g

– Gừng: 1 củ nhỏ

– Rượu trắng

– Muối, tiêu, nước mắm, dầu ăn

– Rau thơm ăn kèm.

Cách làm:

– Dồi trường rửa sạch với nước có pha ít muối và rượu trắng. Luộc dồi trường trong nước có chút xíu muối và 1 ít rượu trắng khoảng 15 phút, vớt ra cho ngay vào nước lạnh.

– Gừng gọt vỏ, thái sợi. Hành lá cắt khúc. Cắt dồi trường thành miếng vừa ăn.

– Xếp dồi trường vào đĩa, thêm 1 ít hạt tiêu, ½ thìa bột canh hành, gừng xếp đều lên dồi trường. Cho đĩa dồi trường vào xửng đem hấp cách thủy khoảng 5-7 phút hay khi thấy dồi trường chín.

– Cho dồi trường ra đĩa khi ăn chấm kèm với mắm gừng.

5 món siêu ngon,

CÁ CHÉP OM DƯA

Nguyên liệu:

– 1 con cá chép

– Thịt mỡ (mình lựa phần mỡ có dính ít thịt)

– Dưa muối chua

– Cà chua, dấm bỗng

– Gừng, hành khô, nghệ, hành lá, thì là, ớt.

Cách làm:

Với món cá chép om dưa mình rất thích om với tóp mỡ để ăn cùng. Thế nên mình mua thịt mỡ, rửa sạch, thái miếng và rán mỡ vớt ra phần tóp để riêng, phần mỡ sẽ dùng để rán cá.

Cá chép đánh vẩy, mổ bụng, làm sạch. Khứa vào đường trên bề mặt cá. Sát ít muối vào trong phần bụng cá đã rửa sạch, thấm khô. Cho cá vào chảo rán qua cá cho vàng da là được. Đối với món cá chép om dưa bạn có thể rán hoặc không rán cá cũng được. Nhưng mình thích rán qua cá để cá giảm bớt mùi tanh.

Cà chua rửa sạch, bổ cau rồi xào với mỡ (hoặc dầu ăn).

Tiếp đó cho dưa chua vắt bớt nước vào xào cùng, nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Bạn cho gừng thái sợi và ớt hiểm đập dập vào xào cùng nếu thích ăn cay. Dưa xào chín nếu muốn tăng độ chua có thể chế thêm một bát con dẫm bỗng (nếu dưa nhà tự muối có thể dùng nước muối dưa để tăng độ chua, nhưng chú ý điều chỉnh độ mặn vì nước muối dưa đã mặn sẵn). Lượng nước trong nồi phải chế đủ sao cho đến khi cho cá vào thì xâm xấp mặt cá.

Nước om dưa sôi bạn cho cá chép, tóp mỡ và ít bột nghệ (hoặc nghệ tươi giã dập) để om cùng.

Lật cá 1 lần trong khi om để cá ngấm đều vị chua, cay, mặn đều hai bên. Lật nhẹ nhàng tránh làm nát cá. Cá ngấm đều vị bạn rắc hành, thì là cắt khúc vào trong nồi và bắc xuống.

Cá chép om dưa ăn nóng mới ngon, nên món này mọi người thường để cá vào một đĩa inox hoặc vẫn để trong nồi vừa đun vừa ăn. Bạn nên ăn kèm món này với bún sợi và rau sống để cân bằng với vị chua, cay, nóng của món ăn. Nếu thích bạn có thể phi hành khô để rắc lên món này khi ăn nhé!

5 món siêu ngon,

NÕN ĐUÔI NHỒI SỤN CHIÊN

Nguyên liệu:

– Nõn đuôi lợn (heo) có một số vùng có tên gọi khác: Một số vùng lại gọi là Khấu linh, khu vực Bắc miền Trung (Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,…) lại gọi là Nõn đuôi hay khấu đuôi,…: Cần lượng nõn đuôi dài tổng cộng khoảng 30-35cm (khoảng 300gr)

– Sụn mềm băm nhỏ hoặc xay nhỏ 150-200gr (Lượng sụn này cũng chỉ tương đối vì phụ thuộc vào nõn đuôi to hay nhỏ (nếu nõn đuôi có loại nhỏ thì chỉ cần khoảng 100-150gr).

– Lạc hoặc đỗ xanh đã cà vỏ

– Rau húng quế (còn gọi là húng giổi, húng chó, húng vịt, húng lợn,…): đây là loại rau để tạo mùi vị chủ đạo của món dồi này.

– Rau răm, hành lá, mùi tàu (ngò gai)

– Hành củ, tỏi băm

– Nước mắm, gia vị (hoặc hạt nêm), hạt tiêu xay

Cách làm:

Rửa sạch nõn đuôi bằng dấm hay muối, khi rửa phải bóp thật kỹ, vừa bóp vừa tuốt cho sạch nhớt cả bên ngoài và bên trong.

Các loại rau (húng quế, rau răm, hành lá, mùi tàu) thái nhỏ. Tỏi hành băm nhỏ. Lạc ngâm nước ấm, bóc sạch vỏ rồi băm hoặc xay nhỏ.

Đun sôi nước, nêm chút muối, cho nõn đuôi vào luộc qua. Trộn đều thịt sụn, lạc băm nhỏ, hành củ băm, các loại rau đã thái nhỏ, hạt tiêu, gia vị (mắm, muối).

Luộc qua để nõn đuôi bớt nhớt, bớt hôi và không bị phình không đều khi nhồi. Nếu nõn đuôi tươi, rửa sạch kỹ và nhồi đã có kinh nghiệm thì có thể không cần luộc qua. Đặc biệt nếu bước chế biến sau cùng không rán (chiên) mà nướng thì không cần luộc qua món ăn sẽ thơm hơn.

Buộc một đầu đoạn nõn đuôi, nhồi tất cả thịt đã trộn đều vào thành dồi, lưu ý vừa nhồi vừa vuốt cho đều nhân để món ăn trông tròn đều. Nhồi xong buộc chặt đầu còn lại.

Đun nước với chút muối cho món dồi nõn đuôi đã nhồi vào hấp chín hoặc luộc, khi sôi giảm nhỏ lửa để dồi chín, lưu ý khi luộc hay hấp thỉnh thoảng dùng tăm nhọn xăm lỗ để món dồi không bị phình và bục vỡ. Khi xăm không thấy nước đỏ chảy ra là dồi đã chín.

Nếu sau này không rán mà nướng thì có thể không cần luộc chín mà cho lên nướng ngay món ăn sẽ thơm hơn. Nướng có thể các bạn nướng trong lò điện hoặc nướng trên bếp than hoa. Mình chia sẻ thêm cách chiên món nõn đuôi nhồi cũng là một cách làm nhanh rút ngắn thời gian mà thành phẩm ra vẫn thơm ngon.

Bắc chảo lên bếp, cho mỡ hay dầu ăn đun nóng già, cho dồi nõn đuôi vào rán (chiên) vàng, có thể chiên giòn bên ngoài tùy ý thích.

Món nõn đuôi nhồi sụn thành phẩm có mùi thơm đặc trưng của lá húng quế. Khi ăn thái mỏng, chấm với nước chấm pha mắm, tỏi, tương ớt, nước, dấm (hoặc chanh), hạt tiêu cho có vị chua cay, ngọt.

5 món siêu ngon,

CÁ BỐNG CHIÊN CAY

Nguyên liệu:

– Cá bống: 300g

– Sả: 2 củ

– Tỏi: 1 củ

– Ớt: 1 quả

– Bột năng, hạt tiêu, bột điều, ớt bột, dầu ăn

– Gia vị: bột canh, mì chính.

Cách làm:

Cá bống lấy ruột và rửa sạch với chút muối hạt rồi để thật ráo. Bạn có thể dùng giấy hoặc khăn để thấm khô.

Cho cá bống vào bát thêm 3 thìa bột năng, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa bột nêm rồi xóc đều lên để lớp bột năng bao đều quanh từng con cá. Để khoảng 15 phút trước khi chiên.

Tỏi, sả bóc vỏ băm nhỏ cùng ớt.

Đặt chảo lên bếp đổ dầu ăn vào đợi nóng già thì cho thêm 1 thìa bột điều để khi chiên cá sẽ có màu đẹp (nếu không thích bạn có thể bỏ qua). Lần lượt chiên cá vàng giòn đều các mặt. Vớt cá ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

Vẫn chảo đó thêm chút dầu rồi phi thơm tỏi băm cùng sả, ớt băm. Chiên sao cho hỗn hợp thơm là được. Cho cá bống vào rồi xóc đều lên, thêm chút xíu bột nêm và mì chính, ớt bột rồi xóc lại lần nữa để cá ngấm vị. Tắt bếp xếp cá lên đĩa và thưởng thức khi cá vẫn còn nóng.

5 món siêu ngon,

Khi thưởng thức cá bống chiên cay bạn sẽ cảm nhận được độ giòn giòn của cá xen kẽ với vị cay cay của sả ớt. Đây cũng có thể là món nhậu cho ông xã nhà bạn nữa nhé.

Theo: Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG