35 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Đậm đà hương vị bánh căn Phan Thiết

- Advertisement -
- Advertisement -

Mang hương vị của đất và biển, bánh căn Phan Thiết là món ăn dân dã khiến bất kỳ ai từng nếm qua sẽ vương vấn khó quên.

Phan Thiết không phải là nơi duy nhất có món bánh căn nhưng lại là nơi gây ấn tượng đặc biệt với cách chế biến độc đáo. 

Do tiếp giáp với vùng biển rộng lớn, có trữ lượng hải sản phong phú nên ngoài loại bánh căn trứng phổ biến, nơi đây còn có thêm nhân hải sản. Đó là những con cá, con tôm sau những chuyến ra khơi cực nhọc, là những giọt nước mắm được chưng cất từ bao vất vả của ngư dân. Cái vị biển ấy hòa cùng hơi thở của vùng đất đầy nắng và gió này hội tụ trong chiếc khuôn làm từ đất nung.

Ban đầu, bánh có tên là “bánh căng” do khi nướng, lớp vỏ bánh căng phồng, giòn đều ở mặt dưới và xốp mịn ở mặt trên. Trải qua thời gian, do cách phát âm của người dân mà món bánh được thay tên thành bánh căn.

Đậm đà hương vị bánh căn Phan Thiết

Bánh căn ăn ngon nhất là khi còn nóng vẫn còn bốc hơi

Để đổ bánh căn, người ta dùng một lò đất nung tròn to. Bên trên là khuôn bánh được khoét lỗ tròn đều, trên đó đặt từ 8 đến 16 chén đất (dùng làm khuôn đổ bột) tùy vào độ lớn của lò. Chờ cho bánh chín, người ta gỡ bánh và úp thành từng cặp với nhau, ở giữa có lớp hành lá hoặc không, tùy theo ý thích người dùng.

Bánh căn Phan Thiết ngon hay không cũng phụ thuộc nhiều vào nước chấm. Nước chấm bánh căn rất đa dạng cho từng khẩu vị mỗi người. Bạn có thể chọn một chén nước mắm pha từ mắm cá cơm Phan Thiết màu vàng óng, trong và sánh kết hợp với ớt tỏi, một chút chanh tạo nên vị chua ngọt hấp dẫn.

- Advertisement -

Đậm đà hương vị bánh căn Phan Thiết

Một phần ăn bao gồm bánh căn, chén nước chấm (thịt viên, trứng luộc, da heo, tóp mỡ), cá nục kho, xoài bằm.

Thông thường, bánh căn ăn đơn giản, chấm nước mắm pha loãng. Ngoài ra, bánh căn Phan Thiết còn có thể kết hợp với nước cá kho, tóp mỡ, da heo hoặc xíu mại… cùng với vị chua của xoài, của khế làm điểm nhấn.

Đậm đà hương vị bánh căn Phan Thiết

Cá nục kho được hầm rất lâu cho thấm gia vị và mềm xương

Đậm đà hương vị bánh căn Phan Thiết

Chén nước chấm là phần không thể thiếu của món ăn

- Advertisement -

Bánh căn ăn ngon nhất là khi còn nóng vẫn còn bốc hơi mới lấy ra từ khuôn. Khi ăn, người ta thả bánh căn vào tô nước mắm, kèm với xoài sống bào sợi cho vị chua ngọt, xíu mại viên tạo độ giòn, trứng luộc, cá kho, da heo chần sừn sựt, ít tóp mỡ giòn giòn và nước mắm hòa quyện… Sự kết hợp này tạo nên một bữa ăn đầy màu sắc và hương vị, phản ánh đúng nét đặc trưng của ẩm thực vùng đất Phan Thiết.

Món bánh căn Phan Thiết không chỉ là một món ăn, mà còn là một nét đặc trưng riêng của vùng đất Phan Thiết. Đến với Phan Thiết, du khách không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức món bánh căn độc đáo này, để cảm nhận hương vị đặc trưng của vùng đất cũng như tìm hiểu thêm về nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây.

CLIP: Bánh căn Phan Thiết có nhiều món ăn kèm

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG