30 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Gợi ý 3 món ăn giúp dưỡng ẩm phổi, chống lại khô hanh

- Advertisement -
- Advertisement -

Hãy tham khảo những món ăn tốt lành này giúp bữa ăn mùa Thu của gia đình bạn thêm bổ dưỡng và chống lại thời tiết khô hanh.

Chúng ta đang ở trong thời gian tiết khí Bạch lộ diễn ra, đó là lúc hơi thở của mùa Thu càng lúc càng mạnh. Đây cũng là lúc tình trạng khô hanh diễn ra mạnh mẽ hơn. Theo y học cổ truyền, đây là mùa mà đường hô hấp bị ảnh hưởng nhiều, đặc biệt thời tiết khô thì hại phổi, các bệnh về hô hấp và nhiễm trùng dễ xảy ra.

Bởi vậy, chế độ ăn uống trong thời gian này nên tăng cường các thực phẩm có tác dụng dưỡng âm, dưỡng ẩm phổi để chống lại sự xâm lấn khô hanh của mùa Thu. Dưới đây là gợi ý vài món ăn thích hợp để bạn dưỡng phổi và giúp ngăn chặn tình trạng khô da, háo nước có thể thường xuyên nấu để các thành viên trong gia đình cùng thưởng thức.

Gợi ý 3 món ăn giúp dưỡng ẩm phổi, chống lại khô hanh

1. Thịt vịt om vỏ quýt

Thịt vịt có tính ngọt, mát, giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, thịt vịt ăn không bị béo lại có tác dụng bổ âm, thanh nhiệt, bổ sung khí. Thời tiết nóng bức, khô hanh ăn thịt vịt cũng giúp ngăn chặn tình trạng khô da.

Thịt vịt có thể chế biến thành nhiều món ngon như vịt nướng, vịt luộc, vịt áp chảo, cháo vịt hạt sen, vịt om sấu,… Tuy nhiên, vào mùa này bạn có thể tham khảo thêm cách làm món thịt vịt om vỏ quýt.

Nguyên liệu cần thiết làm món thịt vịt om vỏ quýt

– 500g thịt vịt đã làm sạch, 50g vỏ quýt khô, 1 củ gừng, 1 củ tỏi, nước tương, tinh bột bắp dầu hào, muối, đường phèn, rượu nấu ăn.

Cách thực hiện thịt vịt om vỏ quýt

Bước 1: Vịt sau khi làm sạch mang chặt nhỏ, thịt thái miếng vừa ăn. Thêm vào 1/2 thìa muối, nửa muỗng nước tương, nửa muỗng dầu hào, 1/2 thìa tinh bột bắp. Trộn đều tất cả và ướp trong 15 phút.

- Advertisement -

Bước 2: Chuẩn bị vỏ quýt, nguyên liệu này bạn có thể mua tại các cửa hàng đồ khô hoặc hiệu thuốc Đông y, mang rửa qua với nước. Tỏi cắt lát mỏng, gừng thái lát mỏng. Cho tỏi, gừng và vỏ quýt khô vào chảo xào thơm. Sau đó, trút thịt vịt đã ướp vào xào cho săn lại. 

Bước 3: Cho nước nóng vào ngập thịt vịt, tiếp đó thêm chút đường phèn, 1 thìa rượu nấu ăn, đun trên lửa vừa trong khoảng 45 phút đến khi nước cạn là được.

Gợi ý 3 món ăn giúp dưỡng ẩm phổi, chống lại khô hanh

2. Măng xào thịt lợn

Vào Thu là lúc ăn măng ngon hơn, bạn có thể tận dụng những đọt măng mới mọc để mua về, chế biến món ăn đơn giản và thơm ngon, chẳng hạn như măng xào thịt lợn. Phần thịt lợn này bạn có thể dùng thịt lợn rừng sẽ có hương vị thơm ngon hơn. 

Nguyên liệu cần thiết làm măng xào thịt lợn

– 300g thịt lợn, 200g măng củ, nước tương, dầu hào, hạt nêm, tinh bột bắp, rượu nấu ăn, gừng, tỏi.

Cách thực hiện măng xào thịt lợn

Bước 1: Thịt lợn rửa sạch, thái chỉ, ướp vào đó nửa muỗng rượu nấu ăn, 1/2 thìa cà phê muối, 1/2 thìa cà phê hạt nêm, 1/2 thìa nước tương, 1/2 thìa dầu hào, 1 thìa tinh bột bắp. Trộn đều tất cả và ướp khoảng 10 phút.

Bước 2: Măng nếu mua nguyên củ thì về bóc lớp vỏ ngoài, cắt làm tư sau đó luộc qua một nước đầu. Tiếp đó, thái sợi nhỏ tương tự kích thước của thịt lợn. 

- Advertisement -

Bước 3: Cho gừng, tỏi băm nhỏ vào phi thơm, sau đó cho thịt lợn và măng thái nhỏ vào xào. Nêm nếm lại cho vừa miệng. Xào nhanh tay ở lửa lớn, không nên xào lâu quá thịt lợn sẽ bị khô. Cuối cùng, có thể thêm hành lá thái nhỏ để thơm hơn.

Gợi ý 3 món ăn giúp dưỡng ẩm phổi, chống lại khô hanh

3. Củ cải xào tép khô

Củ cải ăn vào mùa Thu Đông được cho là còn tốt hơn cả nhân sâm bởi chúng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, làm ẩm phổi, giảm đờm. Trong củ cải còn chứa một chất gọi là glucosinolate, có tác dụng kích thích tiết dịch trong đường hô hấp và thúc đẩy quá trình thải đờm.

Nguyên liệu cần thiết làm củ cải xào tép khô

– 2 củ cải trắng, nửa bát con tép khô, gừng, hành tím, dầu hào, nước tương, hành lá cắt nhỏ.

Cách thực hiện củ cải xào tép khô

Bước 1: Tép khô mang rửa loại bỏ tạp chất nếu có, cho vào nước rửa sạch cùng chút muối. Để ráo nước.

Bước 2: Củ cải trắng gọt vỏ, thái thành sợi nhỏ. Cho nóng chảo, không thêm dầu vào mà cho củ cải vào xào sơ để chúng thoát hơi nước. Để qua một bên.

Bước 3: Cho hành, gừng băm nhỏ vào phi thơm, sau đó đổ tiếp vào xào trên lửa vừa. Tiếp đó, đổ củ cải vào, thêm chút nước tương hoặc dầu hào vào nêm nếm cho vừa miệng. Cuối cùng cho hành lá cắt nhỏ vào, trút ra đĩa và thưởng thức.

Gợi ý 3 món ăn giúp dưỡng ẩm phổi, chống lại khô hanh

Chúc bạn thực hiện các món ăn mùa Thu thành công!

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG