38 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Gợi ý mâm cúng chay 7 món cho ngày Vu Lan

- Advertisement -
- Advertisement -

Bạn có thể tự làm mâm cơm chay gồm 7 món khá đơn giản như salad, nem, rau củ xào, canh chua, chả chay để cúng Rằm tháng Bảy.

Lễ Vu Lan báo hiếu là một trong những ngày lễ lớn của người theo đạo Phật, là ngày tưởng nhớ, báo ân, báo hiếu cha mẹ và tổ tiên. Ngày nay, lễ Vu Lan không chỉ là ngày lễ của các Phật tử mà trở thành ngày lễ báo hiếu của người Việt. Trong tháng Vu Lan, mọi người thường làm điều thiện, đi chùa cầu bình an cho ông bà, cha mẹ luôn khỏe mạnh, cầu siêu cho người đã khuất để họ được siêu thoát, gia đình bình an.

Bên cạnh đó, ăn chay cũng được xem như hành động báo hiếu đầy ý nghĩa, giảm sát sinh, tạo phước lành gửi đến đấng sinh thành. Cũng theo tục lệ, vào ngày này những mâm cỗ cúng được bày biện tươm tất để tưởng nhớ công ơn trời biển của ông bà tổ tiên và là dịp con cháu ngồi lại nhắc nhở nhau về đạo hiếu nghĩa, tình yêu thương với đấng sinh thành. Dưới đây là một số gợi ý để chuẩn bị cho mâm cỗ chay ngày lễ Vu Lan:

Gợi ý mâm cúng chay 7 món cho ngày Vu Lan

1. Salad thập cẩm chay

– Xà lách, ớt chuông, cà chua… rửa sạch, để ráo. Cà rốt, dưa leo gọt vỏ rửa sạch.

– Bạn thái sợi ớt chuông, cà rốt, dưa leo. Đậu phụ thái sợi rán vàng sau đó cắt hạt lựu.

- Advertisement -

– Bạn xếp xà lách ra đĩa sau đó xếp các loại rau củ, đậu phụ lên trên.

– Trộn tất cả rau củ với xốt mè rang rồi để 30 phút là ăn được.

2. Nem chay đậu phụ

– Miến, mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, rửa sạch, để ráo nước. Bạn thái nhỏ miến, mộc nhĩ, nấm hương để ra tô sâu lòng. Đậu phụ rửa sạch để ráo nước đem bóp nhỏ.

– Củ đậu, cà rốt, hành tây gọt vỏ, rửa sạch, thái chỉ sau đó cắt từng đoạn ngắn. Hành hoa, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.

– Đậu xanh ngâm nở, đồ chín.

– Trộn đều các nguyên liệu với hạt nêm chay, xì dầu, hạt tiêu, dầu mè. Nếu bạn ăn chay có trứng gà thì có thể thêm hai quả trứng gà vào.

- Advertisement -

– Trộn đều các nguyên liệu với nhau thành nhân nem.

– Bạn có thể gói nem sau đó chiên ngập với dầu đậu nành cho vàng là xong. Bạn pha nước chấm chay với gia vị, đường, giấm, tương ớt cho nổi vị chua, cay, mặn, ngọt.

3. Rau củ xào ngũ sắc

– Mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, rửa sạch thái sợi. Cà rốt tỉa hoa thái mỏng, hành tây thái miếng cau. Ớt chuông xanh đỏ thái sợi dài, su su thái lát mỏng.

– Hành, cần tây rửa sạch thái khúc dài ba cm.

– Phi thơm hành khô với dầu ăn, cho mộc nhĩ, nấm hương vào đảo cho săn lại sau đó cho các loại rau củ vào đảo nhanh tay. Tiếp đó thêm hạt nêm chay, cần tây và hành hoa thái khúc vào. Bạn nêm gia vị vừa miệng và rắc hạt tiêu, ớt tươi cắt lát là hoàn thành.

4. Đậu phụ xốt ớt chuông

– Đậu phụ rửa sạch, để ráo, thái miếng to bản rán vàng. Hành tây, ớt chuông, cà chua rửa sạch, thái hạt lựu.

– Pha hỗn hợp gồm nước lọc, bột năng, đường, tương ớt, hạt nêm chay, khuấy đều cho tan.

– Phi thơm hành khô rồi cho cà chua vào cùng chút gia vị xào chín nhừ, đổ hỗn hợp đã pha vào đun sôi, nêm gia vị vừa miệng rồi thêm hành tây, ớt xanh đỏ, đậu phụ đảo đều.

– Các nguyên liệu ngấm gia vị thì tắt bếp, cho ra đĩa rắc thêm vừng trắng rang chín.

5. Chả chay chiên vàng

– Đậu xanh ngâm nở, đồ chín.

– Miến, mộc nhĩ, nấm hương ngâm nở, rửa sạch, để ráo nước. Bạn thái nhỏ miến, mộc nhĩ, nấm hương để ra tô sâu lòng.

– Đậu phụ rửa sạch để ráo nước đem bóp nhỏ.

– Trộn đều các nguyên liệu với hạt nêm chay, xì dầu, hạt tiêu, dầu mè cùng hai quả trứng gà công nghiệp.

– Nếu bạn ăn chay không có trứng thì thay bằng hỗn hợp gồm bột gạo, bột năng, cùng chút nước và dầu điều quấy đều. Bạn để một ít lại để quét lên mặt chả khi hấp.

– Bạn cho hỗn hợp đã trộn ra khay tròn dàn đều.

– Đánh tan lòng đỏ trứng gà công nghiệp sau đó quyét lên mặt chả rồi đem hấp chín.

– Bạn lấy chả ra quét thêm một lớp trứng rồi đem nướng 180 độ C cho se mặt là được.

6. Canh chua nấm

– Nấm hương ngâm nở, cắt bỏ chân. Dọc mùng tước vỏ rồi ngâm với giấm và muối 30 phút sau đó vắt mạnh tay cho hết nước ở dọc mùng, đổ nước nóng vào chần thêm hai lần nữa rồi lại vắt thật kiệt nước.

– Nấm kim châm tước nhỏ ngâm vào nước muối, sau đó đem chần sơ. Vắt hết nước ở nấm rồi cho vào chảo đảo tới khi nấm vàng lên. Đậu bắp rửa sạch, thái vát mỏng.

– Đậu phụ rửa sạch thái miếng vừa ăn.

– Làm nóng chút dầu ăn trong nồi rồi phi hành khô, cho cà chua và chút bột canh vào đảo đều để tạo nước màu. Khi cà chua mềm, đổ một bát tô nước vào, thả hai quả sấu, cho hạt nêm chay, ớt tươi vừa ăn.

– Đun đến khi sấu mềm, bạn cho nấm hương, nấm kim châm vào đun thêm một lúc rồi cho dọc mùng, đậu bắp, đậu phụ, đun sôi và tắt bếp, rắc hành, mùi tàu thái nhỏ vào là xong.

7. Thanh long xếp hình hoa hồng đỏ

Thanh long bạn cắt bỏ hết tai bên ngoài cho vỏ nhẵn sau đó bóc vỏ và bổ đôi theo chiều dọc. Dùng dao sắc thái từng lát nửa quả thanh long thật mỏng. Bạn dàn đều từng lát thanh long theo chiều ngang và cuộn tròn lại thành bông hoa hồng to, nhỏ tùy thích. Bạn bày hoa lên đĩa và trang trí với lá rau thơm.

Nghĩa Nguyễn

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG