34 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

“Củ sen nấu gì ngon?”: Đây là 3 công thức dễ làm ăn là ghiền

- Advertisement -
- Advertisement -

Củ sen vốn là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe, lại dễ dàng chế biến thành nhiều món ăn. Đây là 3 công thức món ngon từ củ sen rất dễ nấu, ăn lại ngon vô cùng.

Nguyên liệu để làm món củ sen trộn lạnh:

1 củ sen to – 1 thìa canh mè trắng – 1 hoặc 2 cây hành lá – 1 thìa canh dầu mè – 2 thìa canh giấm balsamic – Một chút đường – 1 thìa canh ớt bột – 3 nhánh tỏi – Lượng dầu ăn thích hợp – 3 thìa canh xì dầu – Một chút dầu tiêu – Một chút gia vị.

Cách làm củ sen trộn lạnh:

Bước 1: Củ sen nạo bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt lát. Trong quá trình cắt, bạn thả luôn các lát sen vào chậu nước lạnh có pha chút muối và giấm để tránh thâm. Sau đó bạn rửa sạch lại với nước rồi để ráo. Tiếp theo, bạn đặt một nồi nước lên bếp, cho củ sen vào rồi luộc trong khoảng 2 phút. Sau đó vớt củ sen ra. 

Bước 2: Cho mè, ớt bột, tỏi băm, hành lá xắt nhỏ vào tô. Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng rồi đổ vào tô. Tiếp theo bạn cho 1 thìa cafe dầu mè, 3 thìa xì dầu, 2 thìa giấm balsamic, một ít dầu tiêu, một ít đường và chút muối vào. Khuấy đều hỗn hợp các nguyên liệu. 

- Advertisement -

Bước 3: Bạn cho củ sen vào một bát tô lớn. Sau đó đổ nước sốt vào bát củ sen và trộn đều. 

Thành phẩm món củ sen trộn:

Củ sen trộn khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị chua nhẹ thơm lừng, giòn giòn rất ngon. Với món ăn này bạn có thể ăn kèm cùng các món thịt nướng, thịt luộc,… vừa giúp chống ngán, vừa tăng hương vị cho bữa ăn thêm hấp dẫn.

Lưu ý khi làm món củ sen trộn: Củ sen sau khi cắt nếu bạn không ngâm vào giấm với muối thì nên luộc càng sớm càng tốt để tránh bị oxi hóa khiến các lát củ sen bị đen. Khi luộc củ sen bạn nên cho vào nồi lúc nước còn lạnh, không nên đợi nước sôi mới cho vào. Làm như vậy củ sen sẽ giòn ngon hơn. Không nên dùng đũa để trộn các lát củ sen. Vì làm như vậy dễ khiến các lát củ sen sẽ bị nát, không còn nguyên vẹn và không đẹp mắt. Bạn chỉ cần dùng tay cầm bát trộn và lắc đều.

2. Thịt viên củ sen cơm nếp hấp

Nguyên liệu để làm thịt viên củ sen cơm nếp hấp:

- Advertisement -

1 củ sen nhỏ – 1 bát con gạo nếp – 350gr thịt heo xay – 1/2 củ cà rốt – 1 lòng trắng trứng gà – Một chút hành lá xắt nhỏ – Chút gia vị, hạt nêm. 

Cách làm thịt viên củ sen cơm nếp:

Bước 1: Củ sen bạn mua về đem nạo bỏ lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch rồi thái nhỏ hình hạt lựu. Gạo nếp vo sạch sau đó ngâm trong nước lạnh khoảng 2 tiếng rồi vớt ra để ráo nước. 

Bước 2: Thịt heo xay bạn cho vào tô, thêm lòng trắng trứng gà vào. Tiếp đó cho củ sen, cà rốt và gia vị với bột nêm vào. Trộn đều sau đó ướp trong khoảng 10-15 phút cho ngấm gia vị. Sau đó bạn viên thịt thành những viên tròn, rồi lăn qua gạo nếp. Sau khi đã làm viên xong toàn bộ nguyên liệu thì bạn cho vào xửng. Đặt xửng lên bếp và hấp chín các viên thịt củ sen gạo nếp. Thời gian hấp khoảng 30 phút khi phần gạo bao bên ngoài chuyển trong, dẻo là được. 

Thành phẩm thịt viên củ sen cơm nếp hấp:

Với cách làm đơn giản, món thịt viên củ sen cơm nếp hấp có lớp cơm nếp dẻo thơm bao bên ngoài. Lớp nhân thịt quyện vào với củ sen cà rốt được bọc bên trong nên giữ được độ ngon ngọt tự nhiên, không bị khô.

3. Củ sen kẹp thịt băm chiên giòn

Nguyên liệu làm củ sen kẹp thịt băm chiên giòn:

2 củ sen – 200gr thịt heo – 1 quả trứng gà – 30gr bột chiên giòn – 10gr rượu nấu – Ít hành lá; gừng – 5 hoặc 6 cái nấm hương – Dầu mè – Gia vị (Hạt nêm, súp).

Cách làm củ sen kẹp thịt băm chiên giòn:

Bước 1: Thịt heo băm nhuyễn cho vào âu. Hành lá xắt nhỏ. Gừng băm nhuyễn. Sau đó cho nấm hương, hành lá, gừng băm vào phần thịt băm. Nêm thêm gia vị tùy theo ý thích rồi trộn thật đều. 

Củ sen đem nạo sạch vỏ. Sau đó bạn cắt củ sen thành các khoanh 2 lát có độ dày cỡ 1cm. Để củ sen kẹp được thịt thì bạn không cắt rời các lát của từng khoanh. Giữa các lát đó bạn để lại một khoảng nối. Sau đó cho các khoanh củ sen vào chậu nước có pha chút giấm và muối. Sau đó vớt các khoanh củ sen lên để ráo nước.

Bước 2: Bạn đập trứng ra một bát, đánh đều. Tiếp theo bạn nhồi phần thịt đã trộn vào giữa khoanh củ sen. Sau đó lăn đều khoanh củ sen qua lớp bột chiên giòn rồi nhúng qua 1 lớp trứng. Bạn đặt chảo lên bếp, đun nóng dầu sau đó cho khoanh củ sen vào chảo chiên đến khi vàng đều. Cứ làm như vậy cho đến khi hết các nguyên liệu. 

Thành phẩm củ sen kẹp thịt băm chiên giòn:

Củ sen kẹp thịt chiên giòn là một món ăn khá thú vị với lớp vỏ vàng ươm, giòn rụm bên ngoài còn lớp nhân bên trong thơm vị nấm, ngọt vị thịt, ăn rất ngon miệng. 

Trên đây là công thức chế biến 3 món ngon từ củ sen. Hiện nay củ sen đang vào mùa thu hoạch, đây cũng là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe, nhất là với chị em phụ nữ. Theo Đông y, củ sen có vị ngọt, tính mát, tác dụng cầm máu, lợi tiểu, an thần, bổ thận… Vì vậy, chị em mình nhớ bổ sung củ sen vào thực đơn ăn uống nhé!

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG