38 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Trời nóng chán ăn, làm 4 món chua ngọt, ngon miệng mà không ngấy

- Advertisement -
- Advertisement -

Dưới đây là những món giải ngấy ăn ngon miệng lại dễ làm bạn có thể thử trong hè này.

Những đợt nắng nóng khiến bạn đổ mồ hôi từng hồi, ăn uống không ngon miệng, người uể oải thiếu sức sống. Nếu tình trạng này kéo dài dễ khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng và suy giảm sức đề kháng. Lúc này, bạn có thể ăn một ít dưa chua để kích thích khẩu vị, thúc đẩy tiết nước bọt và dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn.

Gợi ý cho bạn 4 công thức rau củ muối chua ăn giòn mát, ngon miệng lại dễ làm.

1. Dưa chuột muối

Nguyên liệu cần thiết làm món dưa chuột muối chua

– 400g dưa chuột, 1 thìa muối, 100g đường, 200ml nước tương nhạt, 200ml giấm, 100ml nước lọc, 4 củ tỏi thái lát, 6 quả ớt thái nhỏ (nếu muốn giảm cay thì bạn giảm số lượng ớt xuống)

Cách thực hiện dưa chuột muối chua

Bước 1: Dưa chuột bỏ đầu, đuôi, nạo bớt phần hạt ở giữa. Cắt dưa chuột thành các lóng dài vừa ăn. Tiếp đó cho 1 thìa muối vào, trộn đều dưa chuột và ướp trong vòng 20 phút để giảm bớt nước trong dưa.

Bước 2: Rửa sạch dưa chuột lại với nước. Để ráo. Sau đó, cho tỏi, ớt thái lát cùng 200ml giấm, 200ml nước tương nhạt, 100g đường, 100ml nước lọc vào dưa chuột. Đảo đều tất cả. Đợi chừng 30 phút là dùng được. Món dưa chuột muối xổi này có thể ăn ngay trong ngày, bạn có thể để trong ngăn mát tủ lạnh để ăn đến ngày hôm sau.

Trời nóng chán ăn, làm 4 món chua ngọt, ngon miệng mà không ngấy

2. Đậu đũa muối chua

Nguyên liệu cần thiết làm món đậu đũa muối chua

– 500g đậu đũa, muối biển, giấm táo, hũ sạch đã khử trùng.

- Advertisement -
Cách thực hiện đậu đũa muối chua

Bước 1: Đậu đũa mua về mang phơi nắng cho héo bớt. Đun một nồi nước sôi sau đó, cho đậu vào chần nhanh rồi vớt ra.

Bước 2: Sau khi để nguội đậu đũa, xếp đậu vào hũ đã khử trùng. Hòa 3 thìa muối vào 2l nước ấm nhẹ cùng 1 thìa giấm táo. Đổ phần nước này vào hũ đậu muối. Đậy kín nắp chừng 3 ngày là ăn ngon. Để tủ lạnh ăn sẽ càng giòn.

Trời nóng chán ăn, làm 4 món chua ngọt, ngon miệng mà không ngấy

3. Củ cải muối cắt lát

Nguyên liệu cần thiết làm món củ cải muối cắt lát

– 400g củ cải, 100ml nước tương hoặc mắm, 50ml giấm balsamic, 30ml giấm trắng, muối, đường, gừng tỏi thái lát, ớt thái nhỏ.

Cách thực hiện củ cải muối cắt lát

Bước 1: Củ cải to rửa sạch, cắt bỏ phần đầu và đuôi. Cắt thành 4 phần bằng nhau. Thành phần dinh dưỡng của vỏ củ cải cũng tốt cho sức khỏe nên không cần gọt vỏ, bạn cần rửa sạch chúng là được. Cắt các cạnh bên để củ cải thành hình vuông, nếu thích hình tròn, bạn có thể giữ nguyên. Cắt củ cải thành các lát mỏng khoảng 2mm, cắt khoảng 3 lát nhưng không cắt hẳn. Đến lát thứ 4 thì cắt hẳn xuống.

Bước 2: Cho củ cải đắt cắt vào bát lớn, thêm hai thìa muối, hai thìa đường ướp 30 phút. Sau đó, vắt khô củ cải cho vào hũ thủy tinh đã khử trùng.

Bước 3: Làm nước ngâm gồm 100ml nước tương nhạt (bạn có thể thay bằng nước mắm), 50ml giấm balsamic, 30ml giấm trắng, 2 thìa muối, 2 thìa đường khuấy đều. Đổ hỗn hợp nước ngâm vào hũ củ cải. thêm gừng tỏi thái lát, ớt thái lát vào. Để tầm 1 ngày là củ cải ngậm nước chua ngọt, độ chua ngon vừa phải.

- Advertisement -

Trời nóng chán ăn, làm 4 món chua ngọt, ngon miệng mà không ngấy

4. Củ kiệu muối chua ngọt

Nguyên liệu cần thiết làm củ kiệu muối chua ngọt

– 500g củ kiệu, 150ml giấm, 150ml nước mắm (có thể thay bằng nước tương), 200 đường, 4 thìa muối.

Cách thực hiện củ kiệu muối

Bước 1: Để làm củ kiệu muối ngon bạn nên chọn củ kiệu có kích thước đều nhau, còn tươi, khô ráo, không bị dập nát hay mốc hỏng. Kiệu rửa sơ cho bớt bụi bẩn. Tiếp đó cho củ kiệu cùng 1 thìa muối vào ngâm. Để rút ngắn thời gian ngâm, bạn có thể dùng nước ấm và cho nước sâm sấp bề mặt. Sau đó, bỏ phần rễ và lớp vỏ mỏng của kiệu, ngâm củ vào chậu nước lạnh khác.

Bước 2: Vớt củ kiệu ra rửa lại trong một chậu nước có pha nước muối loãng, sau đó vớt ra phơi nắng. Chỉ cần phơi 1 nắng cho củ kiệu kiệt bớt nước, héo se lại là được. Tuy nhiên bạn không nên phơi dưới nắng gắt khiến củ kiệu bị teo lại, khi muối sẽ mềm nhũn không ngon.

Bước 3: Cho đường và nước mắm vào nồi, đun ở lửa nhỏ. Khuấy đều tay cho hỗn hợp tan hết. Tắt bếp và để nguội. Kiệu sau khi phơi mang rửa qua một bát giấm loãng khoảng 3 phút, nhớ là không cần rửa lại với nước.

Bước 4: Cho củ kiệu vào hũ thủy tinh đã khử trùng. Rưới phần nước ngâm đã chuẩn bị lên. Đậy nắp và để chỗ thoáng mát khoảng 4 ngày – 1 tuần là dùng được.

Trời nóng chán ăn, làm 4 món chua ngọt, ngon miệng mà không ngấy

Chúc bạn thực hiện các món muối chua thành công!

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG