28 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Đặc sản chả giò cá trích ngon tuyệt của người miền Nam – nguyên mẫu món nem rán của người Hà Nội

- Advertisement -
- Advertisement -

Chả giò cá trích là đặc sản của người miền biển phía Nam, nhưng làm nhân với củ sắn càng thêm ngon giòn hấp dẫn gấp nhiều lần.

Vài nét về món chả giò cá trích nhân củ sắn

Chả giò là món ăn rất thông dụng của người miền Nam – được biết món chả giò Sài Gòn ra Hà Nội dần biến thành món nem rán Hà Nội – có khác là vỏ nem làm từ bột gạo và vỏ chả giò làm từ bột mì.

Củ sắn là cách gọi của người miền Nam – còn người miền Bắc gọi là củ đậu (có nơi gọi là củ sắn, sắn nước…), vị giòn ngọt dễ ăn, nhiều nước, giàu dinh dưỡng (nước chiếm 80-90%, đường glucoza, tinh bột, các loại Vitamins C,E… và chất sắt, canxi, photpho, kali, selen, beta-carotene… đặc biệt là chất xơ cần thiết cho cơ thể). Củ sắn có thể ăn sống trực tiếp hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác nhau – trong đó có làm nhân chả giò (nem rán).

Thịt làm chả giò được giã nhuyễn, quết nhuyễn – món nem rán Hà Nội là thịt bằm. Người miền Nam hay dùng thịt gà giò (gà tơ chưa đủ lông) làm chả giò – nhưng ngon nhất là thịt gà giò nòi (loại gà đá độ thịt chắc, dẻo). Người ta lọc thịt gà bằm/xay nhuyễn, trộn với củ sắn (củ đậu) và các nguyên liệu khác, cuốn với bánh tráng rồi đem chiên.

Đặc sản chả giò cá trích ngon tuyệt của người miền Nam - nguyên mẫu món nem rán của người Hà Nội

Củ sắn (củ đậu) sơ chế sạch, nạo sợi rồi băm nhuyễn để làm chả giò cá trích. Ảnh internet.

- Advertisement -

Nhà nào sang hơn thì nhân chả giò cho thịt, nấm mèo nhiều hơn củ sắn, bún tàu. Món chả giò xưa chiên vàng bằng mỡ lợn (không phải dầu ăn như ngày nay) nên món ăn thơm ngon hơn. Người miền Nam hay ăn món bún chả giò ăn với thịt lợn nướng, rau thơm, dưa leo xắt nhỏ, giá sống, mỡ hành, sợi củ cải, cà rốt ngâm chua, đậu phộng rang vàng rồi chan nước mắm tỏi ớt chanh đường.

Hoặc ăn chả giò cuốn rau thơm, xà lách chấm nước mắm pha tỏi, ớt chanh, đường.

Món chả giò nhân củ sắn thường có mặt trong cỗ, giỗ tiệc của người miền Nam. Khi làm món chả giò hương thơm bay sực nức, rất hấp dẫn vị giác.

Người miền Nam ưu ái món chả giò cá trích trên cả bàn tiệc, cơm đãi khách vì hương vị lạ miệng, thơm ngon rất hấp dẫn. Cách làm như sau:

Nguyên liệu cho món chả giò cá trích

– Cá trích: 1kg

– Củ sắn (củ đậu): 1kg, cà rốt: 500 gram, bánh tráng cuốn: 1 túi, hành lá, ớt… (gia vị tùy ý)

- Advertisement -

– Gia vị: Hạt nêm, muối, mì chính, đường, hạt tiêu…

Cách làm chả giò cá trích

Cá trích sơ chế sạch, lọc phi lê, xương cá để riêng rồi rửa sạch và để ráo nước.

Trộn thịt cá với 1 thìa hạt nêm, 1/3 thìa muối, 1 thìa mì chính, 1/2 thìa hạt tiêu rồi để nguyên ướp 15 phút cho ngấm.

Củ sắn, củ cà rốt sơ chế sạch, nạo sợi rồi băm nhuyễn.

Ớt bỏ hạt xắt nhỏ. Hành lá xắt nhỏ.

Tất cả rau củ quả sơ chế xong cho vào bát, nêm 1 thìa đường, 1 thìa mì chính, 1 thìa hạt tiêu, trộn đều.

Đặc sản chả giò cá trích ngon tuyệt của người miền Nam - nguyên mẫu món nem rán của người Hà Nội

Trộn củ sắn với các rau củ nguyên liệu để làm chả giò chá trích. Ảnh internet.

Cách cuốn chả giò cá trích

Bánh tráng cắt hình tam giác, nhúng sơ với nước, đặt lên thớt sạch rồi xúc nhân rau củ vào miếng bánh tráng, đặt miếng cá trích lên trên cùng rồi cuốn chặt tay… cứ làm thế cho đến hết.

Đổ dầu ăn ước chừng ngập chả giò, đun nóng rồi thả từng miếng vào chiên với lửa vừa, khi hai mặt chín vàng đều thì gắp ra giấy để ráo dầu.

Khi ăn thì bày chả giò cá trích ra đĩa. Trang trí thêm rau sống cho bắt mắt.

Thành phẩm có màu vàng đẹp mắt. Ăn vào thấy miếng chả giò cá trích giòn tan, thơm, ngọt vị củ sắn, cà rốt, hành lá… rất dễ ăn, không ngán. Món này ăn thật nóng mới ngon, vừa ăn vừa xuýt xoa thổi mới cảm nhận trọn vẹn từng miếng chả giò thơm lừng, giòn rụm. Khi ăn kết hợp rau sống vừa tăng dinh dưỡng và cảm giác tươi mới.

Món chả giò cá trích chấm nước mắm pha chua ngọt, tương ớt, tương đen, hoặc nước sốt chấm chua ngọt… đều ngon tuyệt cú mèo.

Đặc sản chả giò cá trích ngon tuyệt của người miền Nam - nguyên mẫu món nem rán của người Hà Nội

Món giả giò cá trích nhân củ sắn phải ăn nóng chấm nước mắm pha chua ngọt (hoặc tương ớt, tương đen, nước sốt chấm chua ngọt…) đều ngon tuyệt cú mèo. Ảnh internet.

Mẹo để món chả giò cá trích thơm giòn ngon miệng

– Chả giò cá trích cuốn xong không chiên ngay, hãy cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút cho chả chặt và khô, chiên sẽ rất giòn.

– Muốn chả giò cá trích giòn lâu thì khi dầu chưa nóng vắt nước cốt chanh tươi vào chảo dầu rồi đợi nóng già hãy cho chả giò vào chiên.

Để chả giò với củ sắn không bị bục, bở

– Gọt vỏ và bào sợi củ sắn, rồi vắt nước để củ sắn khô. Nên chiên củ sắn cho vàng trước khi trộn với nguyên liệu khác để tạo nhân.

Có thể thay thế củ sắn bằng khoai môn, khoai lang, cà rốt, bí đỏ bào sợi để tạo màu sắc (nhưng chú ý độ ẩm của rau củ và cách xào chiên để món chả giò không bị nát, bở, kém giòn khi ăn).

Cách chọn cá trích đúng chuẩn, tươi ngon

– Cá trích đánh bắt xa, khi về bờ thường không bơi nữa – nên phải nhìn kỹ xem mang cá còn đỏ tươi không (dấu hiệu cá trích còn tươi).

– Món chả giò cá trích thơm ngon phải chọn cá trích tươi, vảy bóng trắng. Miệng cá trích tươi hơi hé mở (cá ươn thì miệng đóng chặt).

– Nếu quan sát nếu thấy thân cá trích có màu nhợt nhạt là đã bị ngâm hóa chất – không nên mua. Tránh mua cá trích có mang màu đỏ thẫm (dấu hiệu cá đã bị ươn). Phần hậu môn cá trích mà bị bầm và lòi ra thì đó là cá trích ươn – không nên mua. Mắt cá trích bị lồi lõm trong hốc là cá có dấu hiệu đã bị nhiễm độc.

– Ấn ngón tay vào thân cá: Cá trích tươi thịt có độ đàn hồi cao và săn chắc. Nếu hằn vết ngón tay thì cá không còn tươi.

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG