28 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên”, giúp thanh nhiệt giải độc, bổ dưỡng khí huyết

- Advertisement -
- Advertisement -

Lươn là một trong những thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng và chế biến được nhiều món ăn ngon. Muốn lươn không tanh và vẫn giữ được vị ngọt của thịt, bạn sẽ cần đến một vài mẹo nhỏ sau đây.

Lươn là một trong những thực phẩm bổ dưỡng được ưa chuộng chế biến món ăn trong các trường hợp cần bồi bổ sức khỏe. Đã từ lâu, người phương Đông coi trọng thịt lươn trong ẩm thực không chỉ do hương vị mà chúng còn rất bổ dưỡng.

Tại sao nên ăn thịt lươn vào ngày hè nắng nóng?

Lươn là loài thủy tộc không có vảy, còn được gọi là thiện ngư (cá lành), trường ngư, hoàng đán, hoàng thiện, hải xà, đán ngư. Thậm chí, lươn còn được xếp vào hàng “tứ đại hà tiên” (4 món ngon dưới nước). Hàm lượng dinh dưỡng của lươn khiến nhiều loại thực phẩm khác phải “kiêng nể”. Lươn trong Đông y rất được coi trọng, chúng có tính ôn, vị ngọt, vừa giúp bổ dưỡng khí huyết lại làm mạnh gân cốt. Không chỉ vậy, thịt lươn còn giúp thanh nhiệt, an thần, nhuận tràng, hỗ trợ bạn ngủ ngon, sâu giấc.

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên

Lươn được mệnh danh là một trong “tứ đại hà tiên”.

Thời tiết mùa hè nắng nóng, oi bức xen lẫn những cơn mưa rào bất chợt. Đôi khi sự thay đổi thất thường ấy khiến sức đề kháng của cơ thể suy giảm. Chưa kể đến việc trong cơ thể bị tích tụ nhiều chất độc mà không được thanh lọc sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, gan sẽ yếu dần. Vừa hay, thịt lươn có tác dụng phòng và chữa viêm gan, bổ gan. Chúng có thể cải thiện chứng suy nhược cơ thể, tốt cho những người thể trạng gầy, người già, trẻ nhỏ hoặc phụ nữ sau sinh, khí huyết không ổn định.

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên

- Advertisement -

Các món ăn từ lươn rất bổ dưỡng, có thể giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Các món ăn từ lươn cũng giúp bổ thần kinh, tăng cường trí não, chúng còn hỗ trợ các vấn đề liên quan đến sức khỏe tình dục, cho cả nam lẫn nữ. Bởi vậy, bạn có thể mua thịt lươn về chế biến các món ăn ngon trong ngày hè cho bản thân và gia đình cùng thưởng thức, bồi bổ cơ thể.

Nhiều người thường tỏ ra e ngại khi mua lươn bởi chúng rất trơn và khó lọc xương, đặc biệt là những con có kích thước nhỏ. Tuy nhiên, hiện tại khi mua lươn ngoài chợ, người bán hàng sẽ làm sạch lươn giúp bạn. Lươn được bày bán trong siêu thị cũng được làm sạch cẩn thận, bọc trong nilon chỉ việc mua về, rửa sạch lại và chế biến món ăn. Các loại lươn to có thể chế biến món xào, om, nướng hoặc chiên hấp. Còn loại lươn nhỏ thường nấu chín tuốt xương để nấu súp hoặc cháo canh.

Gợi ý một vài món ăn từ lươn

1. Lươn xào lá lốt

Nguyên liệu cần thiết làm món lươn xào lá lốt

– Lươn tươi 400g, hành, gừng, nghệ, tỏi, muối, ớt, đường, tiêu, nước tương, rượu nấu ăn, bột năng, 1 mớ nhỏ lá lốt và tía tô.

Cách thực hiện món lươn xào lá lốt

Bước 1: Lươn tươi khi mua về rửa sạch lại. Bạn có thể dùng nước rượu gừng để rửa qua sẽ giúp lươn giảm được mùi tanh và tăng mùi thơm. Hoặc bạn có thể cho vào lươn 1 thìa bột năng, nửa thìa cà phê muối và trộn kĩ, sau đó rửa sạch.

- Advertisement -

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên

@toutiao

Bước 2: Cắt lươn thành miếng vừa ăn. Có thể khía các khía nhỏ trên thân lươn và cắt khúc. Cho vào bát lươn xíu muối, 1/2 thìa cà phê tiêu, 1/2 thìa rượu nấu ăn. Đảo đều cho ngấm gia vị trong vòng 10 phút.

Bước 3: Tía tô và lá lốt chỉ cần một ít, mang nhặt và rửa sạch. Để ráo thái nhỏ. Hành, gừng, tỏi, nghệ băm nhỏ. Ớt thái nhỏ. Cho hành, gừng, tỏi băm vào phi thơm. Nhanh tay cho lươn vào xào đến khi bề mặt săn lại. Nêm nếm thêm đường, muối, nước tương, tiêu cho vừa miệng. Thêm chút nước vào, cho lá lốt, tía tô thái nhỏ vào. Chừng 15 phút là lươn chín hẳn. Cuối cùng thêm ớt thái lát và tắt bếp.

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên

@toutiao

2. Cơm lươn nướng Nhật Bản

Cơm lươn nướng Nhật còn được gọi là Unadon. Đây là một món ngon nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào mà bạn có thể dễ dàng làm tại nhà cho bữa trưa hoặc bữa tối. Những miếng lươn tươi ngon được phủ sốt nướng ăn cùng cơm nóng sẽ thật tuyệt.

Nguyên liệu cần thiết làm món cơm lươn nướng

– 2 miếng phi lê lươn khoảng 160g; nước sốt gồm 3 muỗng rượu mirin, 1 thìa rưỡi đường, 2 thìa nước tương ngon, nửa thìa cà phê dầu mè, tiêu xay.

– Cơm chín nấu sẵn.

Cách thực hiện cơm lươn nướng

Bước 1: Cho rượu mirin, đường vào một cái nồi nhỏ. Đặt lên bếp vặn lửa vừa, khuấy đều hỗn hợp với nhau. Thêm nước tương, dầu mè đun sôi hỗn hợp.

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên

@justonecookbook

Sau đó cho nhỏ lửa, đun đến khi còn sánh lại.

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên

@justonecookbook

Bước 2: Lươn mua về rửa sạch với nước rượu gừng, cắt thành miếng vuông hoặc hình chữ nhật. Hiện nay tại các siêu thị cũng có bán phi lê lươn tẩm ướt sẵn, nếu không có thời gian bạn có thể mua chúng về nướng lên là xong.

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên

@justonecookbook

Bước 3: Làm nóng lò trước ở 250 độ C trong khoảng 5 phút. Bạn đặt một lớp giấy bạc lên khay nướng. Tiếp đó, cho phi lê lươn lên trên, dùng chổi quét nước sốt đã chuẩn bị lên thân lươn. Cho vào lò nướng ở nhiệt độ 220 độ C trong khoảng 5 đến 7 phút. Nên đặt ở ngăn giữa nướng hai mặt sẽ cho hương vị lươn ngon nhất.

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên

@justonecookbook

Bước 4: Dọn cơm nóng ra bát. Phết một lớp mỏng nước sốt lên trên cơm. Sau cùng, đặt lươn nướng lên trên cùng là được. Bạn có thể rắc một chút vừng nướng lên nếu thích.

Món được mệnh danh “tứ đại hà tiên

@justonecookbook

Chúc bạn thực hiện các món ăn ngon và bổ dưỡng từ thịt lươn thành công!

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG