28 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Người thích ăn bún cần biết điều này để bảo vệ gan, thận, an toàn cho sức khỏe

- Advertisement -
- Advertisement -

Bún sạch được làm từ gạo nguyên chất có màu trắng đục, thậm chí rất đục như màu cơm. Còn bún được tẩy trắng bằng hóa chất sẽ có màu trắng sáng, óng…

Bún là món ăn vô cùng quen thuộc và rất được ưa chuộng bởi không chỉ thơm ngon, dễ ăn mà còn rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất người làm bún có thể cho thêm hàn the, chất tẩy trắng. Các chất này gây hại đến sức khỏe người ăn.

Theo chia sẻ từ PGS Trần Hồng Công – Chuyên gia hóa học thuộc Đại học Khoa học Tự Nhiên Hà Nội, các cơ quan chức năng từng có phát hiện trong những sợi bún trắng tươi, đẹp mắt chứa chất tinopal – chất huỳnh quang, có khả năng gây hại đến sự hoạt động của gan, thận, thậm chí gây ung thư nếu thường xuyên sử dụng.

Bên cạnh đó, rất nhiều nhà sản xuất vì ham lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe cộng đồng thường cho hàn the vào bún, phở – chất có khả năng làm dai sợi bún, phở. Việc sử dụng hàn the lâu dài sẽ khiến hệ tiêu hóa suy giảm chức năng, suy thận,..

Người thích ăn bún cần biết điều này để bảo vệ gan, thận, an toàn cho sức khỏe

Bún gạo nguyên chất có màu trắng đục, thậm chí rất đục như màu cơm. Ảnh minh họa

4 nhóm người nên hạn chế ăn bún

Phụ nữ sau sinh

- Advertisement -

Phụ nữ sau sinh là đối tượng được khuyên không nên ăn bún, bởi bún được làm từ gạo ngâm nở chua. Các hóa chất đi kèm được người sản xuất sử dụng để chế biến sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hoá của cơ thể người mẹ và bé.

Trẻ nhỏ

Bún, mì là món ăn nhanh, dễ chế biến nhất là với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, người sản xuất bún thường cho hóa chất trong quá trình chế biến.

Nếu trẻ nhỏ thường xuyên ăn bún sẽ ảnh hưởng tới đường tiêu hóa chưa hoàn thiện của trẻ. Vì vậy, tốt nhất không nên cho trẻ ăn bún quá sớm, hoặc hạn chế món này với trẻ.

Người bị dạ dày, đại tràng

Bún là nhóm thức ăn không thích hợp với những người có bệnh ở đường tiêu hóa. Nguyên nhân là vì bún được làm từ bột gạo, ngâm với nước trước khi làm khoảng một ngày để bột nở ra.

Trong thời gian này sẽ có quá trình lên men của tinh bột, vì thế khi ăn người bệnh dễ bị đầy hơi chướng bụng khó tiêu hại dạ dày.

- Advertisement -

Do vậy, những người bị viêm dạ dày hoặc hội chứng dạ dày tá tràng không nên ăn bún.

Người đang bị ốm, sốt

Người bị ốm, sốt nên ăn những món ăn nhẹ như cháo đỗ xanh, cháo thịt, hoặc soup để giảm gánh nặng cho đường tiêu hoá.

Nên hạn chế ăn bún vì lúc này có thể đang yếu, ăn bún vào rất dễ bị lạnh bụng khó tiêu và đi ngoài.

Cách chọn bún sạch, không hóa chất, an toàn cho sức khỏe

Người thích ăn bún cần biết điều này để bảo vệ gan, thận, an toàn cho sức khỏe

Ảnh minh họa

Bún sạch được làm từ gạo nguyên chất có màu trắng đục, thậm chí rất đục như màu cơm. Còn bún được tẩy trắng bằng hóa chất sẽ có màu trắng sáng, óng.

Khi mua bún, người tiêu dùng nên dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún phát sáng thì có nhiễm chất Tinopal.

Bên cạnh đó, bún được cho hàn the thường giòn, dai, trong khi bún sạch sẽ dễ bị nát, đứt gãy khi sờ vào. Vì vậy, khi đi mua bún, ngoài việc chú ý màu sắc, người tiêu dùng nên dùng tay sờ thử để xem bún có dễ nát, đứt gãy và cảm giác hơi dính hay không. Nếu có những dấu hiệu này thì đó là bún sạch.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể dùng que thử hoặc dùng bột nghệ cho vào, nếu thấy bún chuyển sang màu xám thì trong đó có chứa hàn the.

Tốt nhất, nên mua bún ở cửa hàng có uy tín, nếu là sản phẩm đóng gói sẵn thì nên chọn hãng có uy tín, xuất xứ rõ ràng để về lâu dài an toàn cho sức khỏe.

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG