33 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Cách làm ceviche vải thiều – món gỏi hải sản đặc biệt đến từ Peru

- Advertisement -
- Advertisement -

Món ceviche vải thiều có thể làm thực đơn hàng ngày của bạn thêm phong phú.

Ceviche được biết đến là món ăn “quốc hồn quốc túy” đến từ Peru. Ceviche nguyên bản là món gỏi hải sản sống kết hợp với với các nguyên liệu và sử dụng tươi. Món ăn này thường được làm từ cá tươi tẩm ướp trong nước chanh tươi và nêm các loại gia vị. Theo thời gian, ceviche đa dạng hóa cách chế biến, có thể nấu chín. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn chọn thưởng thức ceviche sống để tận hưởng được vị tươi ngọt của hải sản. Chẳng hạn như món ceviche vải thiều.

Cách làm ceviche vải thiều - món gỏi hải sản đặc biệt đến từ Peru

Ceviche là món ăn đặc sắc đến từ Peru.

Hải sản sống kết hợp với vải thiều? Tưởng chừng như không hợp nhưng món ceviche này có thể khiến bạn thay đổi suy nghĩ về việc cho chúng vào thực đơn bữa ăn của mình đấy. Ceviche chinh phục thực khách không chỉ bởi độ tươi ngon mà còn vì chúng có màu sắc bắt mắt. 

Ceviche được làm như thế nào?

Khởi nguồn từ các nước châu Mỹ Latinh, nơi có bờ biển dài giáp Thái Bình Dương, các loại hải sản tươi như tôm, mực, cá, ngao, bạch tuộc,… được trộn cùng các loại gia vị như ớt, rau mùi, hành tây xắt nhỏ, muối và nước cốt chanh.

Cách làm ceviche vải thiều - món gỏi hải sản đặc biệt đến từ Peru

Không cần nhiệt, hải sản có thể “chín” nhờ nước cốt chanh.

- Advertisement -

Mặc dù không cần nhiệt, nhưng hải sản vẫn có thể “chín” nhờ axit có trong nước cốt chanh và các gia vị đi kèm. Tất nhiên, không thể thiếu bánh quy giòn hoặc khoai lang chiên mỏng để ăn cùng gỏi hải sản sống này.

Ceviche ở Peru được gọi là “cocktail” gỏi hải sản bởi chúng không chỉ được bày biện trong đĩa mà còn được bày trong cốc. Nếu như bạn đi dạo quanh bờ biển, muốn thưởng thức ceviche, chúng sẽ được bán trong cốc giấy. Ở nhiều nhà hàng, ceviche thường xuất hiện như một món khai vị lý tưởng.

Cách làm ceviche vải thiều - món gỏi hải sản đặc biệt đến từ PeruCách làm ceviche vải thiều - món gỏi hải sản đặc biệt đến từ Peru

Ceviche còn được gọi là “cocktail” gỏi hải sản.

Ceviche đã lan rộng ra khắp thế giới và cũng được nhiều người đón nhận. Và dĩ nhiên, món ăn này được biến tấu đi một chút để phù hợp với khẩu vị của người bản địa. Thành phần chính của ceviche là hải sản, có thể dùng tôm, cá ngừ, mực, bạch tuộc, thậm chí là ốc xà cừ. Loại rau củ sống khác đi kèm có thể là cà chua, ớt xanh, cần tây hoặc… vải thiều. 

Cách làm ceviche vải thiều

Nguyên liệu cần thiết

– Cá hồng – 400g (thực ra, bạn có thể thay thế bằng bất cứ loại hải sản nào tươi ngon bày bán ở nơi bạn sống. Dù cá hồi, cá chẽm hay mực thì yêu cầu quan trọng nhất vẫn phải là sạch và tươi).

– Nước cốt của 3 quả chanh, 1 quả ớt jalapeno hoặc fresno (nếu không có hãy thay thế bằng ớt sừng) thái lát mỏng.

- Advertisement -

– 10 quả vải tươi, bóc vỏ, bỏ hạt và lọc lấy phần thịt quả.

– 1/4 củ hành tím, thái lát mỏng.

– 1/4 bát con rau mùi tươi thái nhỏ, 1/4 muỗng cà phê gừng tươi nạo, 1 muỗng canh syrup đường, muối biển hạt to.

Cách thực hiện

Cá hồng làm sạch, lọc lấy phần phi lê cá. Cho cá vào một chiếc bát, nêm với 1/4 thìa muối biển, nước cốt chanh. Thêm ớt vào. Bọc kín và đặt trong tủ lạnh khoảng 15 đến 20 phút. Có thể đảo một lần để cá “chín” đều.

Cách làm ceviche vải thiều - món gỏi hải sản đặc biệt đến từ Peru

Phần cá lọc da chỉ lấy phi lê.

Sau khi giữ lạnh, lấy cá ra, thêm vải thiều xé nhỏ, hành tây tím, rau mùi, gừng nạo và chút syrup đường. Trộn đều tất cả. Chia nhỏ ra các bát hoặc bày chung vào 1 đĩa lớn để thưởng thức.

Vị chanh thơm mát kết hợp với gừng ấm và gia vị tinh tế từ ớt ngấm vào cá. Một thìa syrup đường cho vào món này có vẻ lạ nhưng chúng sẽ giúp giảm độ chua và giữ vị ngọt của vải thiều lại tốt hơn.

Cách làm ceviche vải thiều - món gỏi hải sản đặc biệt đến từ Peru

@loveandoliveoil

Chúc bạn thực hiện món ceviche vải thiều thành công!

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG