24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon “nhức nách” dưới đây và mua về làm quà

- Advertisement -
- Advertisement -

Đến Hà Giang, người ta không chỉ thu hút bởi cảnh quan hùng vĩ, nên thơ mà du khách còn vấn vương bởi những món ăn đặc sản mang đậm hương rừng Đông Bắc. Vậy đặc sản Hà Giang có những món gì để mua về làm quà và thưởng thức? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của Gia đình và Xã hội để có lời giải đáp nhé.

1. Những đặc sản Hà Giang nào nên mua về làm quà?

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Đến Hà Giang, người ta không chỉ thu hút bởi cảnh quan hùng vĩ, nên thơ mà du khách còn vấn vương bởi những món ăn đặc sản mang đậm hương rừng Đông Bắc.

Hà Giang được biết đến là vùng nổi tiếng với những đặc sản vùng cao phía Bắc. Ngoài khung cảnh đẹp tuyệt vời thì phải biết thưởng thức các sản vật địa phương hấp dẫn, độc đáo. Tỉnh Hà Giang được biết đến là nổi tiếng với đặc sản đậm chất núi rừng. Cùng PV Gia đình và Xã hội điểm tên “Top” những đặc sản Hà Giang vừa thưởng thức và mua về làm quà cho người thân nhé.

Lạp xưởng – đặc sản Hà Giang làm quà

Ở Hà Giang, những chú lợn mán ăn rau cỏ, sống thả tự do. Chúng được chăn thả tự nhiên nên khác hẳn với lợn được nuôi ở miền xuôi. Vì vậy, người dân chế biến ra món lạp xưởng hun khói khiến du khách phát nghiện.

- Advertisement -

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Chỉ cần thử một lần, vị giác của bạn sẽ được đưa đến “điểm cực” của sự tuyệt vời.

Lạp xưởng là món ăn đặc sản Hà Giang cực dễ chế biến với hương vị thơm ngon khó cưỡng. Khi ăn, lạp xưởng có mùi thơm của thịt, độ dai của lòng và đậm đà của gia vị. Chỉ cần thử một lần, vị giác của bạn sẽ được đưa đến “điểm cực” của sự tuyệt vời.

Loại lạp xưởng này mang hương vị của một Hà Giang rất riêng biệt. Chính vì vậy, đây là một món ăn rất đáng để làm quà cho mọi người thưởng thức đấy.

Gợi ý địa chỉ mua lạp xưởng: Chợ phiên Quản Bạ – Thị trấn Tam Sơn, Quản Bạ, Hà Giang.

Thịt trâu gác bếp – đặc sản Hà Giang làm quà

Thịt trâu gác bếp là món ăn khá phổ biến ở các vùng miến núi, trong đó có Hà Giang. Món thịt trâu khô gác bếp nổi tiếng là món đặc sản Hà Giang. Mặc dù cách trang trí và hương vị của món ăn này đều rất tự nhiên nhưng sẽ mang đến cho du khách sự hấp dẫn. Thịt trâu khô gác bếp mang lại hương vị khó quên, đậm đà bản sắc vùng cao phía Bắc.

- Advertisement -

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Đặc sản Hà Giang thịt trâu gác bếp – món ăn tượng trưng cho hương vị núi rừng phía Bắc

Ngoài ra, món ăn này còn là tượng trưng cho cả núi rừng phía Bắc. Đồng thời, tượng trưng cho sự khéo léo, tỉ mỉ của chị em phụ nữ vùng cao. Còn gì bằng khi được cùng bạn bè và người thân thưởng thức món thịt trâu gác bếp.

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Món thịt trâu gác bếp là đặc sản Hà Giang ngon khó cưỡng (Ảnh:St)

Thêm vào đó, hương vị đậm đà của món đặc sản Hà Giang này sẽ khiến bạn càng ăn càng cuốn. Chính sự thơm ngon khó cưỡng này đã “mách bảo” du khách đây là món ăn mua về làm quà lý tưởng.

Gợi ý địa chỉ mua thịt trâu gác bếp: Chợ phiên Đồng Văn – Đồng Văn, Hà Giang, chợ phiên Mèo Vạc – Thị trấn Mèo Vạc, Mèo Vạc, Hà Giang.

Mật ong bạc hà – đặc sản Hà Giang làm quà

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Một đặc sản ở Hà Giang gây ấn tượng với du khách là mật ong bạc hà Hà Giang (Ảnh:St)

Một đặc sản ở Hà Giang  gây ấn tượng với du khách là mật ong bạc hà Hà Giang. Mật ong có vị ngọt, the mát của bạc hà. Hương vị này sẽ mang đến cho bạn cảm giác vô cùng thư thái và khác biệt. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mật ong ngâm chanh để chữa ho cũng rất hữu ích.

Chè Shan tuyết cổ thụ – đặc sản Hà Giang làm quà

Ở Hà Giang, ngoài sức cuốn hút kỳ lạ của một vùng sinh thái với những điểm du lịch hấp dẫn, những cánh rừng nguyên sinh… Nơi đây còn nổi tiếng với đặc sản chè Shan tuyết cổ thụ đặc biệt thơm ngon.

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Chè Shan tuyết cổ thụ trở thành sản phẩm du lịch nổi trội của tỉnh Hà Giang.

Chè Shan tuyết đã khẳng định thương hiệu trên thị trường. Ngoài ra, còn xem là một trong những thức uống thơm ngon bậc nhất cả nước, trở thành sản phẩm du lịch nổi trội của tỉnh Hà Giang. Đây là món quà đặc sản Hà Giang được du khách ưa chuộng nhất.

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Đây là món quà đặc sản Hà Giang được du khách ưa chuộng nhất.

Địa chỉ mua chè Shan tuyết: Chợ phiên Yên Minh – Yên Minh, Hà Giang, chợ phiên Quản Bạ – Thị trấn Tam Sơn, Quản Bạ, Hà Giang

Táo mèo Hà Giang làm quà

Ở Hà Giang, táo mèo là một loại quả đặc trưng. Bên cạnh đó, du khách thường mua loại đặc sản Hà Giang này dùng để ngâm rượu. Thưởng thức chút rượu táo mèo sẽ thấy hương vị Hà Giang ngào ngạt. Đây là một món quà đặc biệt và ý nghĩa để tặng cho anh em họ hàng đấy nhé!

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Du khách thường mua loại đặc sản Hà Giang này dùng để ngâm rượu.

Địa chỉ mua táo mèo : Loại quả này xuất hiện ở tất cả các phiên chợ vùng cao ở Hà Giang nên bạn không cần quá lo lắng nhé.

Bánh tam giác mạch – đặc sản Hà Giang làm quà

Tam giác mạch là tên gọi của một loài hoa biểu tượng cho vùng Đông Bắc Hà Giang. Có lẽ vì vậy, bánh tam giác mạch cũng trở thành đặc sản Hà Giang nổi tiếng trứ danh.

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Bánh tam giác mạch gần nửa cân mỗi chiếc, phải lên tận Hà Giang mới được thưởng thức món bánh này.(Ảnh:St)

Đi các khu chợ địa phương, bạn có thể bắt gặp món ăn này ở bất cứ đâu. Bánh tam giác mạch mang khá nhiều màu khác nhau như: màu tím, màu trắng, màu vàng,…

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Bánh tam giác mạch Hà Giang mang hương vị độc đáo, khó quên trong lòng mỗi du khách. (Ảnh:St)

Thử một miếng bánh đặc sản Hà Giang, bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của hoa tam giác mạch. Bên cạnh đó, vị béo béo hòa quyện với bánh mềm xốp tạo nên một món ăn rất lạ miệng. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của bánh, bạn có thể ăn kèm với Lợn cắp nách hoặc Thắng Cố,… Nếu có cơ hội thì đừng quên thưởng thức và mua một ít về làm quà cho gia đình bạn nhé!

Gợi ý địa chỉ mua bánh tam giác mạch: chợ phiên Đồng Văn, chợ phiên Mèo Vạc.

Hồng giòn không hạt – đặc sản Hà Giang làm quà

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Hồng giòn khi chín có màu đỏ hơi cam trông rất đẹp mắt (Ảnh:St)

Hồng giòn không hạt là loại quả được trồng phổ biến ở Quản Bạ, Hà Giang. Khi chín, loại quả có màu đỏ cam khá đẹp mắt. Thử một miếng hồng giòn sẽ thấy vị ngọt nhẹ, giòn giòn, rất thơm. Đây là một loại đặc sản Hà Giang làm quà được rất nhiều du khách lựa chọn.

Gợi ý địa điểm mua hồng giòn: vườn hồng Quản Bạ, Hà Giang.

Cơm lam Bắc Mê – đặc sản Hà Giang

Ngoài những món ăn trên, cơm lam là món ăn cổ truyền gắn với sự sống, tín ngưỡng dân gian. Thêm vào đó, cơm lam là một trong những món ăn đặc sắc của đồng bảo dân tộc Tày. Gạo được nấu trong ống tre (Mộc), nước suối nguồn trong ống tre (Thủy), kết hợp với ngọn lửa nhỏ (Hỏa), trên mặt đất nơi núi rừng hoang dã (Thổ),…

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Cơm lam Bắc Mê – đặc sản Hà Giang thơm ngon, giản dị – món quà dân dã làm quà cho bạn bè người thân (Ảnh:St)

Ngoài ra, cơm lam được ăn kèm với muối vừng hoặc du khách miền xuôi thường ăn nguyên vị để cảm nhận hết mùi thơm của tre nứa và vị dẻo từ những hạt gạo nếp nương. Bên cạnh đó, cơm lam ống tre chính là món quà đặc sản Hà Giang dân dã, đậm chất Việt mà du khách đa phần ưa chuộng.

Gợi ý địa chỉ mua cơm lam Bắc Mê: Chợ phiên Bắc Mê – Quang Trung, Yên Phú, Bắc Mê, Hà Giang, chợ phiên Đồng Văn.

Rượu ngô – đặc sản Hà Giang

Đây là đặc sản được chế biến từ những bàn tay khéo léo của người H’Mông. Rượu được nấu từ ngô hạt và được trồng nhiều tại Hà Giang. Tiếp theo là ngô được ủ men lá rồi được chưng cất thủ công truyền thống. Vì vậy nên rượu có màu trong suốt, thơm nồng, đặc biệt không gây đau đầu. 

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Thử kết hợp rượu ngô với thịt trâu gác bếp, bạn sẽ thấy hương vị đậm chất Hà Giang trong tinh túy ẩm thực vùng cao Đông Bắc (Ảnh:St)

Du khách đến Hà Giang thường mua rượu ngô về để làm quà tặng người thân, bạn bè. Nên mua một ít rượu ngô đặc sản Hà Giang về làm quà hoặc để đãi bạn bè, người thân trong những bữa tiệc đặc biệt.

Thịt ba chỉ gác bếp – Đặc sản Hà Giang nên mua làm quà

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Thịt ba chỉ gác bếp – đặc sản vùng cao nổi tiếng bởi thịt chắc và bì giòn (Ảnh:St)

Thịt lợn đen ở Hà Giang được người dân chăn thả, nuôi dưỡng tự nhiên. Chính vì lẽ đó, loại thịt này khá nổi tiếng bởi thịt chắc và bì giòn. Tùy theo sở thích từng người, có thể chế biến thịt lợn đen với nhiều món ăn khác nhau. Đặc biệt, người dân còn dùng thịt lợn đen chế biến thịt ba chỉ gác bếp làm đặc sản Hà Giang để du khách mua về làm quà. Do đó, rất nhiều du khách đã lựa chọn đặc sản ba chỉ gác bếp mua về thưởng thức và làm quà tặng bạn bè, người thân.

Bánh chưng gù Hà Giang – đặc sản Hà Giang làm quà ý nghĩa

Bánh chưng gù là đặc sản Hà Giang nổi tiếng và là biểu tượng văn hóa của người Dao Đỏ. Bên cạnh đó, tên gọi “Bánh chưng gù Hà Giang” đã nói lên sự chịu thương, chịu khó của người phụ nữ vùng cao khi hàng ngày phải gánh gùi trên lưng để đi rẫy hái ngô, gặt lúa,…

Điều này mang ý nghĩa văn hóa dân tộc vô cùng sâu sắc. Chính vì lẽ đó, món bánh chưng gù Hà Giang không thể bị trộn lẫn với bất kì loại bánh chưng nào. Do vậy, nhiều nơi đã đặt bánh chưng gù đặc sản Hà Giang để kinh doanh tại miền xuôi. 

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Ngoài ra, bánh chưng gù cũng là một món quà mà du khách có thể mua về làm quà. Bánh chưng gù được gói bằng lá dong riềng nên có màu xanh đặc trưng và rất bắt mắt. (Ảnh:St)

Nguyên liệu chính để làm nên bánh chưng gù rất đơn giản là gạo nếp, đậu xanh và thịt mỡ. Khác với bánh chưng truyền thống, bánh chưng gù chỉ được gói một lớp lá bên ngoài. Ngoài ra, bánh chưng gù được gói bằng lá dong riềng nên có màu xanh đặc trưng và rất bắt mắt. Vì vậy, bánh chưng gù cũng là một đặc sản Hà Giang mà du khách có thể mua về làm quà.

2. Đặc sản Hà Giang bạn nên thưởng thức khi đi du lịch

Mèn mén – đặc sản Hà Giang nổi tiếng trứ danh

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Nếu lần đầu thử mèn mén, bạn nên ăn kèm canh rau để cảm nhận được hương vị của món đặc sản này.

Mèn mén là món đặc sản Hà Giang mang hương vị lạ lẫm như tên của nó. Bên cạnh đó, món ăn này khá dân dã đối với người Hà Giang, được chế biến chủ yếu từ ngô. Nếu lần đầu thử mèn mén, bạn nên ăn kèm canh rau để cảm nhận được hương vị của món đặc sản này.

Rêu nướng – đặc sản Hà Giang

Đến Hà Giang, chắc chắn bạn sẽ tò mò với một món ăn làm từ nguyên liệu chẳng ai ngờ đến. Đó chính là rêu nướng, đặc sản Hà Giang nổi tiếng của người dân tộc Tày. Ngoài ra, rêu nướng là một trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ cho mọi thực khách khi đến Hà Giang. 

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Đặc sản rêu nướng Hà Giang – món ăn lạ miệng của người dân tộc Tày. (Ảnh:St)

Một nét rất riêng được thể hiện từ thành phần cho đến hương vị. Điều này đã nói lên sự khác biệt của văn hóa ẩm thực của dân tộc Tày. Hãy nhớ lưu ngay món ăn đặc sản Hà Giang này để không bỏ lỡ nhé!

Cháo ấu tẩu Hà Giang

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Cháo Ấu Tẩu có màu nâu nhạt (Ảnh:St)

Bên cạnh những món ăn trên, cháo Ấu Tẩu cũng là một món đặc sản Hà Giang được nhiều người nhắc đến. Cháo Ấu Tẩu được làm từ củ Ấu Tẩu. Người dân sẽ đem ngâm củ Ấu Tẩu trong nước vo gạo và đun nhừ. Khi nấu chín, sẽ tạo ra món cháo Ấu Tẩu.

Thịt lợn cắp nách – đặc sản Hà Giang

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Tùy theo sở thích từng người, có thể chế biến thịt lợn căp nách với nhiều món ăn khác nhau.

Thịt lợn đen ở Hà Giang được người dân chăn thả, nuôi dưỡng tự nhiên. Chính vì lẽ đó, loại thịt này khá nổi tiếng bởi thịt chắc và bì giòn. Tùy theo sở thích từng người, có thể chế biến thịt lợn căp nách với nhiều món ăn khác nhau. Đặc biệt, món thịt lợn cắp nách nướng thơm lừng là món ăn được chưa chuộng nhất. Nếu có cơ hội đến Hà Giang thì đừng bỏ qua món ngon này nhé, đảm bảo ăn một lần sẽ không thể quên!

Thắng cố – đặc sản Hà Giang

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Người dân Hà Giang đã dùng các nguyên liệu như thịt trâu, thịt bò để thêm vào món ăn. (AnhrLSt)

Thắng Cố là một món ăn nghe khá lạ với người dân miền xuôi, được chế biến từ lòng ngựa. Tuy nhiên, ngày nay món ăn này đã được cải tiến lên nhiều để hương vị phù hợp với du khách. Người dân Hà Giang đã dùng các nguyên liệu như thịt trâu, thịt bò để thêm vào món ăn. Chính vì lẽ đó, món ăn này còn được gọi là “Canh Thịt” đặc sản Hà Giang.

Bánh cuốn Đồng Văn – đặc sản Hà Giang

Cuối cùng là món bánh cuốn phố cổ Đồng Văn được du khách tấm tắc khen ngợi. Đây là món ăn đặc sản Hà Giang không chỉ người dân mà còn được du khách ưa thích.

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn là món đặc sản Hà Giang nổi tiếng. Đặc biệt, phần nước dùng là nước hầm xương thay vì nước mắm ngọt như miền xuôi. (Ảnh:St)

Bánh cuốn được làm từ bột gạo hấp trắng, mỏng, mềm và rất mịn. Thêm vào đó, bên trong bánh cuốn được cuộn nhân thịt băm và mộc nhĩ. Ngoài ra, món ăn này khá đặc biệt ở phần nước dùng. Nước dùng là nước hầm xương thay vì nước mắm ngọt như miền xuôi. Được ăn kèm với hành khô và rau thơm thì còn gì tuyệt vời hơn?

3. Mua đặc sản Hà Giang ở đâu?

Dưới đây là một số những địa điểm mua đặc sản Hà Giang mà bạn có thể tham khảo:

– Chợ phiên Quản Bạ Hà Giang

– Chợ phiên Yên Minh Hà Giang

– Chợ phiên Đồng Văn Hà Giang

– Chợ phiên Mèo Vạc Hà Giang

4. Những điều cần lưu ý khi mua đặc sản Hà Giang:

Ngoài ra, khi mua đặc sản Hà Giang, bạn cần lưu ý một số những điểm sau:

Bạn cần tìm hiểu kỹ về đặc sản Hà Giang và lựa chọn những điểm bán uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo từ hướng dẫn viên hoặc người dân bản địa. 

Ngoài ra, bạn nên nắm được sở thích của người nhận để dễ dàng lựa chọn đặc sản Hà Giang làm quà . Điều này không chỉ giúp bạn ghi điểm mà người nhận cũng vô cùng thích thú với món quà đặc biệt này.

Thử ngay 17 đặc sản Hà Giang ngon

Món Thắng Dền,đặc sản Hà Giang ngon trứ danh mà bạn nên thưởng thức.

Qua trải nghiệm thực tế, trên đây là những chia sẻ của PV Gia đình và Xã hội về những đặc sản Hà Giang mua về làm quà và thưởng thức. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích nhất. 

Nền ẩm thực Việt Nam ta rất đa dạng. Ngoài những món ăn đặc sản Hà Giang, mỗi một vùng miền sẽ mang những nét đặc trưng trong nền văn hóa ẩm thực riêng. Nếu là người yêu nền ẩm thực tinh túy Việt, đừng quên theo dõi Gia đình và Xã hội (giadinh.suckhoedoisong.vn) mỗi ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất nhé. Còn rất nhiều điều vẫn đang chờ bạn khám phá đấy. Chúc bạn có những chuyến trải nghiệm hấp dẫn và ý nghĩa!

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG