24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Bí quyết chọn và pha nước mắm ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Nước mắm là gia vị quen thuộc trong bữa ăn của người Việt, tuy nhiên, không phải bà nội trợ nào cũng biết cách chọn nước mắm ngon và pha nước chấm vừa miệng, đẹp mắt

Dù dùng nước mắm hằng ngày, nhiều người Việt vẫn khó có thể nhận biết được loại nước mắm ngon và tốt cho sức khỏe.

Để đánh giá một loại nước mắm có đảm bảo chất lượng hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nhiều người cho rằng có thể dựa vào: màu, mùi và vị để nhận biết.

Cách chọn nước mắm ngon

Nước mắm ngon tùy thuộc vào độ đạm trong đó. Nước mắm loại đặc biệt có độ đạm trên 48, loại thượng hạng có độ đạm trên 40, trên 24 là loại 1, trên 16 là loại 2. Nếu nước mắm có độ đạm dưới 10 là thấp và không đạt tiêu chuẩn. Khi sử dụng, nước mắm 25 độ đạm là loại phù hợp, thơm ngon và hấp dẫn.

Bí quyết chọn và pha nước mắm ngon

Có thể dựa vào màu, mùi và vị để nhận biết nước mắm ngon.

Về mặt cảm quan, người tiêu dùng cũng có thể phân biệt nước mắm có chất lượng tốt hay không bằng cách đưa chai mắm ra ngoài ánh sáng, dốc ngược chai xuống, nếu thấy nước trong thì sản phẩm đó ổn, nếu thấy có cặn xuất hiện thì tuyệt đối không nên mua.

Ngoài ra, có thể chọn nước mắm ngon thông qua màu sắc nâu cánh gián sậm hoặc màu nâu vàng, trong và không có cặn đục.

- Advertisement -

Về màu sắc, nước mắm trong chai màu vàng là loại tốt. Tuy nhiên, màu vàng sẽ bị sẫm lại so với lúc mới mua, vì sau khi dùng một thời gian, màu sắc sẫm đi là dấu hiệu tự nhiên của nước mắm truyền thống.

Nước mắm ngon sẽ có màu cánh gián nâu đỏ, hơi sánh, mùi vị thơm nhẹ khi ăn vào thì thấy vị mặn ở đầu lưỡi nhưng ngọt ở cuống họng và có hương vị đặc trưng. Nước mắm không đảm bảo thường có màu đen, nếm thử thấy vị ngọt giả hoặc mặn chát một cách khó chịu ở đầu lưỡi do độ đạm thấp hoặc sử dụng chất phụ gia, điều vị.

Mùi của nước mắm rất đặc trưng, do được hình thành từ quá trình lên men tự nhiên của việc ủ cá và muối. Cá được phân hủy trong nước mặn thành axit amin nên có mùi thơm rất đặc trưng, thơm, dịu, hài hòa và hơi mặn. Sau đó, tùy vào khẩu vị và đặc trưng từng vùng mà nước mắm được thêm nêm gia vị sao cho hợp lý.

Nếu bạn khó phân biệt được qua các dấu hiệu trên thì cách tốt nhất để chọn lựa được loại nước mắm đảm bảo độ an toàn là người dân nên dùng nước mắm của các hãng sản xuất nổi tiếng, có uy tín. Bởi nước mắm của các hãng này đều được kiểm duyệt kỹ càng, các nguyên liệu hay phụ gia được “nêm nếm” chính xác, vừa đảm bảo an toàn lại giữ được hương vị đặc trưng.

Bí quyết pha nước mắm ngon

Pha nước chấm là việc nhiều bà nội trợ làm mỗi ngày, thế nhưng để có bát nước chấm ngon, đẹp mắt thì phải có bí quyết.

Để bát nước chấm ngon bất bại, bạn hãy pha nước chấm theo công thức: 1 thìa nước mắm pha với 1/2 thìa nước chanh, 1 thìa đường và 4 thìa nước trắng. Tỷ lệ này được điều chỉnh dựa trên số lượng nước chấm bạn cần dùng và tùy thuộc vào loại mắm nhà bạn sử dụng (mắm thường hay mắm nguyên chất). Tùy theo sở thích của gia đình, bạn có thể gia giảm một chút các vị để phù hợp hơn.

Thế nhưng dù với tỉ lệ nào, bạn vẫn cần thực hiện đúng quy trình: Ngọt + nhạt + mặn + chua rồi mới tới vị cay của tỏi ớt.

- Advertisement -

Bí quyết chọn và pha nước mắm ngon

Các bước pha nước chấm như sau:

Bước 1: Pha đường với chút nước, nếm thấy vị hơi ngọt là được.

Bước 2: Cho nước mắm vào khuấy đều, nếm thấy vừa miệng là bạn đã thành công tới 80% rồi.

Bước 3: Vắt chút nước chanh vào bát, tiếp tục nếm thấy chua vừa phải thì dừng lại.

Bước 4: Muốn tỏi ớt nổi được trên bát nước chấm, bạn phải cho chúng vào sau cùng. Hãy cho một lượng tỏi ớt băm vừa đủ, tránh bị nồng làm mất vị ngon của bát nước mắm mà còn quá cay.

Thực hiện đúng 4 bước này, tỏi ớt sẽ nổi đều trên mặt bát nước chấm và đảm bảo vẫn ngon đậm đà vừa miệng.

Thông thường, để bát nước chấm sánh đặc hơn, mọi người thường khuyên nên băm nhỏ tỏi ớt. Tuy nhiên, còn có một cách khác giúp bát nước chấm đậm đà hơn, đó là thay vì băm, bạn có thể giã nhuyễn chúng. Sau khi giã, nước của tỏi ớt sẽ dễ dàng hòa quyện với nước chấm, tạo nên độ sánh, đặc, thơm ngon, đậm đà hơn.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG