34 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Đến Quảng Bình nhất định phải thử ăn bánh bèo một lần

- Advertisement -
- Advertisement -

Bánh bèo mềm dẻo, thơm lừng mùi gạo mới cộng với tôm cháy vàng ươm chấm với nước mắm mặn ngọt là món ăn không thể bỏ qua khi đến Quảng Bình.

Bánh bèo là đặc sản của nhiều địa phương, không chỉ riêng Quảng Bình, thế nhưng cách chế biến, trình bày và hương vị thì mỗi nơi mỗi khác, mang đậm phong vị vùng miền.

Nếu ở Huế, Đà Nẵng hay Sài Gòn, bánh bèo thường được trình bày trong từng chén nhỏ với phần tôm cháy được rắc phía trên, thậm chí người miền Nam còn làm phần nhân đậu xanh ngọt để ăn kèm bánh bèo thì món bánh bèo Quảng Bình hoàn toàn khác.

Đến Quảng Bình nhất định phải thử ăn bánh bèo một lần

Món bánh bèo Quảng Bình dậy vị với tôm cháy vàng ươm. (Ảnh sưu tầm)

Bánh bèo ở đây mềm và thơm lừng mùi gạo mới, tôm cháy vàng ươm đậm vị kết hợp với nước mắm mặn ngọt, vô cùng dậy vị.

Du khách đến Quảng Bình mà chưa một lần thưởng thức món bánh bèo tôm cháy ngon trứ danh thì quả thật thiếu sót.

Cách làm bánh bèo Quảng Bình ngon nay thật dễ dàng, bạn không cần phải đi đâu xa để thưởng thức hương vị bánh bèo chính gốc nữa. Với cách làm bánh bèo sau, bạn có thể tự tay làm cho mình một đĩa bánh bèo nóng hổi tại nhà với nhân tôm thịt thơm lừng, đậm đà hương vị Quảng Bình.

- Advertisement -

Cách làm bánh bèo Quảng Bình

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

250g bột năng

300g bột gạo mịn

200g tôm tươi

100g thịt nạc băm

Hành khô, tỏi, chanh, ớt tươi

Húng quế, ngò gai, hành lá

- Advertisement -

Gia vị nước mắm, muối, đường, hạt nêm vừa ăn.

Bước 2: Trộn bột bánh bèo

Trộn 10 gam bột năng, 250 gam bột gạo với 1 thìa cà phê muối. Thêm 300ml nước và khuấy đều tay cho đến khi bột không còn kết tụ và tan hoàn toàn. Đậy nắp lại và để ủ bột từ 30 phút đến 1 tiếng sẽ giúp bánh bèo dai và ngon hơn.

Bước 3 : Làm nhân bánh bèo

Tôm và thịt mỗi loại 200 gram, ướp với 1 thìa cà phê hạt nêm và 1 thìa cà phê đường. Ướp trong 20 phút cho ngấm gia vị sau đó xào nhân bánh bèo.

Đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn và hành lá cắt khúc vào xào cho thơm rồi cho thịt, tôm đã ướp vào đảo đều cho săn lại. Cho 10g hành tím băm nhỏ và tôm vào đảo đều, nêm thêm chút tiêu và nước mắm cho vừa ăn rồi, cho 200ml nước vào khuấy đều đến khi sôi. Cách làm bánh bèo ngon là chọn tôm sông ngọt thay vì tôm biển.

Khi hỗn hợp tôm thịt bắt đầu sôi, cho 1 thìa cà phê màu gạch tôm vào nồi để tạo màu đẹp mắt cho nhân bánh bèo. Cuối cùng cho nước tinh bột ngô hoặc bột năng loãng vào khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sánh mịn. Rắc hành lá thái nhỏ lên trên rồi tắt bếp.

Bước 4: Làm nước chấm

Nước mắm chấm bánh bèo cũng đặc biệt hơn các loại nước chấm khác vì được nấu bằng nước dừa tươi, có vị ngọt thanh rất ngon. Cho 400ml nước dừa tươi, 50ml nước mắm và 50g đường vào nồi đun sôi, khi dọn ra đĩa cắt thêm vài lát ớt tươi.

Bột bánh bèo sau khi ủ, đổ thêm 300ml nước sôi. Khuấy đều sau đó múc bột ra chén hoặc khay để làm bánh bèo, cho một chút dầu ăn vào, hấp bánh trong khoảng 8 phút đến khi bột chuyển sang màu trắng trong là bánh đã chín. Nhớ cho chút dầu vào đĩa lớn trước khi đổ bánh để sau dễ lấy bánh ra.

Bánh bèo đã hấp chín, nhân cũng đã chuẩn bị xong, nước mắm có rồi. Bây giờ chỉ cần múc nhân tôm và thịt lên trên bánh, dùng kèm với bát nước chấm thưởng thức hương vị bánh bèo Quảng Bình đậm đà vào những ngày đông thì còn gì bằng.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG