27 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024

Nên ngâm bát đĩa hay rửa luôn?

- Advertisement -
- Advertisement -

Nhiều người cho rằng ngâm bát đĩa vào nước trước khi rửa giúp loại bỏ mảng bám cứng đầu, nhưng các thử nghiệm lại cho kết quả ngược lại.

Trên thực tế, mỗi gia đình đều có thói quen rửa bát khác nhau. Có người sẽ rửa bát ngay sau bữa ăn, nhưng phần lớn lại có xu hướng ngâm nước trong vài giờ hoặc chờ đến cuối ngày, nhằm tăng khả năng làm sạch. Tuy nhiên theo các chuyên gia, trì hoãn quá trình rửa bát tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Để chứng minh, các chuyên gia đã thử kiểm nghiệm trên chiếc nồi đựng sốt cà chua và bột bánh có vết bẩn khó trôi.

Theo đó, họ sẽ cho nồi vào lò nướng với nhiệt độ hơn 170 độ C trong 40 phút. Sau lấy ra, dụng cụ sẽ được ngâm trong hỗn hợp nước rửa bát với từng khoảng thời gian lần lượt là 1,2,3,4,6 và 24 giờ để kiếm chứng mức độ hiệu quả.

Kết thúc mỗi chu trình, các chuyên gia đều thử chà tay lên vết bẩn để kiểm chứng độ bong của vết cháy. Kết quả cho thấy, dù ngâm vài giờ hay một ngày, vết bám vẫn còn và mức độ giảm đi rất ít.

Một thử nghiệm khác trên bát sứ có chứa nước sốt cà chua, việc ngâm trong trong thời gian dài có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Nên ngâm bát đĩa hay rửa luôn?

- Advertisement -

Một chiếc nồi có vết sốt cà chua bị cháy sau khi ngâm trong 1, 2, 3, 4, 6 và 24 giờ nhưng không thể làm sạch. Ảnh: Reviewed

Dành nhiều năm nghiên cứu các hành vi trong nhà bếp, phó giáo sư Barbara Mullan của Đại học Curtin (Australia), cho rằng ngâm bát đĩa quá lâu trong bồn rửa có thể khiến chúng bẩn hơn. Nguyên nhân là bởi ngâm lâu dễ khiến vi khuẩn có điều kiện phát triển.

Chưa kể, ngâm bát đĩa bẩn ở bồn rửa còn tăng khả năng lây lan ra xung quanh, bám dính vào các vật chủ (con người, động vật). “Chúng có thể tồn tại đến 4 ngày trên những bề mặt sạch sẽ. Còn ở môi trường ô nhiễm sẽ sống trong thời gian dài hơn”, phó giáo sư nói.

Với các lý do trên, các chuyên gia khuyên người dùng nên rửa bát đĩa ngay khi sử dụng, nhằm hạn chế vi gây hại đến sức khỏe con người.

Nên ngâm bát đĩa hay rửa luôn?

Các chuyên gia khuyên người dùng không nên ngâm bát đĩa sau ăn để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh minh họa: Betsey Goldwasser

Các bước rửa bát đúng cách

- Advertisement -

Loại bỏ toàn bộ thức ăn thừa trên bát, đĩa nhằm tránh làm ô nhiễm nguồn nước và gây tắc đường ống thoát nước. Riêng các đồ dùng bị bám dính bạn chỉ nên ngâm tối đa 15-30 phút, tùy vào tình trạng chất bẩn.

Sau đó cần rửa qua một lần với nước ấm để làm sạch, tránh bám dầu, mỡ.

Tiến hành rửa các vật dụng bị ít bẩn như cốc, ly, các loại bát nhỏ. Sau đó mới rửa đến dùng cụ đựng đồ ăn chính và cuối cùng là nồi, chảo và đồ nấu nướng.

Bát đĩa có thể được làm khô bằng nhiều cách như dùng khăn khách để lau; phơi ra khu vực thoáng khí; hoặc cho vào máy sấy bát.

Cuối cùng là vệ sinh bồn rửa và đợi các dụng cụ khô ráo để cất vào tủ.

Quỳnh Phương (Theo USA Today, ABC, Spruce)

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG