24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Cuối tuần vợ “đổi gió” 5 món ngon, chồng con chỉ ở nhà ăn không bước chân ra khỏi cửa

- Advertisement -
- Advertisement -

Có lẽ bữa cơm hấp dẫn cũng là một cách để giữ chân người nhà không đi ra ngoài.

CHẢ GÀ NẤM HƯƠNG

Chuẩn bị:

– 500gr thịt lườn gà, 150gr mỡ phần heo

– 15 cay nấm hương, 2 thìa nhỏ nước mắm, 2 thìa nhỏ bột năng (bột ngô hoặc đao)

Cách làm:

– Nấm hương rửa sạch, sau đó ngâm cùng nước nóng trong thời gian 30 phút để nấm nở mềm. Sau đó, vớt nấm ra vắt cho khô nước rồi thái nhỏ nấm.

- Advertisement -

– Cách xay thịt gà: Bước xay này rất quan trọng để quyết định thành phẩm giò chả có được dai giòn hay không.

– Thịt lườn gà, sơ chế sạch, có thể để cả da gà. Tiếp theo, thịt gà và mỡ phần heo thái mỏng, sau đó trộn thịt gà với mỡ cho đều. Tiếp theo, chia thành các phần, mỗi phần 1 lạng thịt (vì mình dùng xay máy xay gia đình nên chỉ xay ít một để giò nhanh nhuyễn và mịn). Cho các phần thịt này vào ngăn đá của tủ lạnh để cho thịt gần như đã đóng đá. Sau đó, cho từng phần vào máy xay và xay đến khi thịt được nhuyễn mịn hoàn toàn. Lưu ý, trong lúc xay thịt, cần nêm mắm và bột đao vào.

– Xay xong thì giò vẫn còn lạnh tay. Sau đó, trộn cùng nấm cho đều rồi cho giò gà đã trộn vào màng bọc thực phẩm và gói lại, ấn chặt tay. Cho miếng chả gà nấm vào hấp trong thời gian 20 phút thì cho ra ngoài. Để chả khô ráo rồi cho vào chảo nóng có dầu và chiên đến khi vàng đều hai mặt là được.

– Gắp chả gà nấm ra đĩa có giấy thấm dầu và đợi cho bớt nóng rồi thái miếng. Xếp ra đĩa và thưởng thức. Món chả gà nấm thơm ngọt có độ dai nhất định, đảm bảo sẽ khiến mâm cỗ thêm ngon và lạ miệng.

Cuối tuần vợ

TÁI NGAN

Nguyên liệu:

- Advertisement -

– Thịt ngan đã lọc xương

– Xoài xanh

– Cà rốt

– Hành tây

– Vừng rang nguyên vỏ

– Riềng, sả, tỏi, ớt

– Lá chanh, mùi tàu

– Bánh đa nem, rau ngổ, tương bần

– Nước mắm ngon, gia vị

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

– Thịt ngan lọc xương, luộc sơ để ráo rồi chiên trong chảo dầu nóng cho đến khi thịt vừa chín tới.

– Xoài xanh, cà rốt thái sợi.

– Hành tây thái mỏng, ngâm trong bát nước đá để bớt hăng.

– Riềng tỏi giã nát, sả lột hết áo già thái vát mỏng.

– Vừng ra chín thơm lừng

Bước 2: Trộn các nguyên liệu

Thái thịt ngan, ướp với mắm ngon, mì chính và chút tiêu. Cho riềng, sả, tỏi bóp đều tay cho ngấm vào thịt. Gần ăn trộn thêm xoài, cà rốt, hành tây. Cho thêm lá chanh thái chỉ, mùi tàu. Cuối cùng là trộn đều vừng rang.

Bước 3: Pha tương chấm

Tương bần pha với 2 thìa nước lọc, 1 chút đường thêm gừng tỏi ớt băm nhỏ.

Thưởng thức

Khi ăn, cho tái ngan vào bánh đa (bánh tráng) cùng ngọn rau ngổ, chấm với tương bần rồi thưởng thức. Ngoài rau ngổ, bạn có thể ăn tái ngan với lá sung, khế chua, chuối xanh… đều rất ngon.

Cuối tuần vợ

TAI HEO LUỘC CUỘN MỘC NHĨ

Nguyên liệu:

– 1 tai heo

– 4 tai nấm mộc nhĩ

– 1 củ hành

– Hạt tiêu

– 3 củ sả

– Dầu hào, bột canh, giấm

Cách làm:

Tai heo làm sạch, rửa với muối và giấm. Cắt phần lỗ tai, lọc mỏng chỗ mỡ thịt phần chân tai rồi để riêng.

Mộc nhĩ ngâm nở, cắt bỏ chân. Sả rửa sạch cắt khúc 4cm. Hành bóc vỏ.

Trải mộc nhĩ vào mặt trong của tai heo. Sau đó trả phần thịt đã lọc mỏng lúc trước lên trên. Sau đó cuộn tai heo lại. Dùng dây lạt hoặc chỉ để cố định tai heo lại. Chú ý buộc thật chặt để phần mộc nhĩ sau khi luộc không bị rời ra

Cho tai cuộn mộc nhĩ vào nồi nước cùng 2 thìa giấm và một chút muối. Cho tai heo cuộn vào luộc sơ. Nước sôi thì vớt tai ra rửa sạch với nước. Lấy một nồi nước khác. Cho sả, hành hạt tiêu, 2 thìa giấm, 3 thìa dầu hào, 3 thìa nước xì dầu rồi cho tai heo vào luộc cùng. Nước sôi thì để om 25-30 phút thì tắt bếp.

Vớt tai heo cuộn mộc nhĩ ra để nguội. Bọc lại rồi để ngăn mát tủ lạnh 3 giờ đồng hồ là được.

Khi ăn, đem tai heo cắt bỏ dây, thái miếng mỏng vừa phải. Món ăn kèm với tương ớt hoặc chanh muối là tuyệt nhất.

Món tai heo cuộn mộc nhĩ là món ăn ngon, giòn, khá dễ làm. Món ăn phù hợp để nhâm nhi những ngày cuối tuần hay cả những ngày Tết để bữa cơm của bạn không hề bị ngán.

Lưu ý: Nếu bạn thích vị cay cay thơm thơm của hạt tiêu thì có thể xay hạt tiêu nhỏ rồi rắc vào mặt trong của tai heo trước khi cuộn lại nhé.

Cuối tuần vợ

BÊ LUỘC CUỐN BÁNH TRÁNG

Nguyên liệu:

– Thịt bê: 500-600g, dây dù hoặc lạt.

– 4-5 cây sả, 1 nhánh gừng, 1 củ tỏi, 2 trái ớt.

– 1/2 trái thơm (dứa), 2 quả chuối chát, 2 quả khế, 1/2 trái chanh.

– Rau rừng hoặc rau thơm các loại, hành lá, bánh tráng,

– Mắm nêm, muối, đường, dầu ăn

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

– Sả rửa sạch, cắt khúc, phần củ chừa lại 2 củ, còn lại đập giập. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, để lại 1 miếng nhỏ, còn lại đập giập.

– Thịt bê bạn có thể chọn phần bắp hoặc ba chỉ tuỳ thích. Thịt rửa sạch, để ráo, dùng dây dù hay dây lạt cuộn chặt lại để khi luộc thịt được ngon hơn.

Bước 2: Luộc thịt

– Sau đó cho thịt bê vào luộc cùng với phần sả, gừng đập giập ở trên. Chú ý khi luộc thịt, cho thêm 1/3 thìa muối, 1/2 thìa đường và 1 thìa dầu ăn sẽ giúp thịt bê của bạn đậm đà, ngon hơn.

– Đun lửa lớn cho nước sôi. Khi nước sôi hớt sạch bọt, vặn nhỏ lửa luộc khoảng 30-40 phút cho thịt chín mềm. Dùng đũa xiên qua thịt, thấy xiên qua dễ và khi rút ra không thấy nước đỏ chảy ra là được. Tắt bếp, ngâm khoảng 5-7 phút, vớt ra để nguội.

Bước 3: Chuẩn bị rau ăn kèm

– Trong lúc chờ thịt chín, chuẩn bị các loại rau ăn cùng. Món này ngon nhất là ăn cùng các loại rau rừng. Nếu không có sử dụng xà lách, các loại rau thơm.

– Rau các loại bỏ gốc, lá già, giập úa, rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 30 phút. Sau đó, vớt ra, vẩy cho ráo nước. Hành lá bỏ rễ, lá giập, rửa sạch, cắt khúc.

– Thơm gọt vỏ, bỏ mắt, 1/4 trái thái lát mỏng để ăn cùng khế, chuối, phần còn lại băm nhỏ. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, băm nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, xắt lát.

Bước 4: Chuẩn bị mắm nêm

– Bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn, cho tỏi băm ở trên vào phi thơm. Sau đó thêm 3-4 thìa mắm nêm, thơm đã bằm nhỏ vào đảo đều. Thêm 1 thìa đường, nêm nếm cho vừa ăn. Tắt bếp, cho ra bát, thêm ớt là được. Có thể thay bằng nước mắm gừng hoặc tương bần. Tuy nhiên, chấm mắm nêm sẽ mang lại hương vị hấp dẫn cho món này.

– Khế rửa sạch, gọt bỏ riềm xung quanh, thái lát mỏng. Chuối chát gọt vỏ, thái lát. Chuối và khế sau khi thái lát ngâm ngay vào bát nước có pha muối và chanh cho khỏi thâm.

– Dưa leo gọt bỏ, cắt khúc, chẻ nhỏ. Gừng còn lại ở trên thái lát mỏng, sau đó thái sợi. Sả thái lát mỏng. Xếp thơm, khế, chuối chát, dưa leo ra đĩa để ăn cùng.

Bước 5: Thưởng thức

Thịt sau khi chín, thái lát mỏng, xếp ra đĩa. Cho gừng sợi, sả và hành lá chần lên phía trên để ăn cùng và trang trí cho hấp dẫn. Thịt cũng có thể luộc sẵn để trong tủ lạnh. Khi ăn hấp sơ lại nếu muốn.

Trải miếng bánh tráng ra, đặt lên vài lát thịt bê luộc, cuốn chung với rau rừng, thêm lát khế chua, chuối chát, dưa leo, thơm, lát sả và vài sợi gừng, chấm nước mắm nêm pha ớt tỏi, cắn một ngoạm, nhai thật kĩ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt bê cộng với vị chua chát của rau đi cùng, thêm vị mặn đậm đà thơm ngon của mắm nêm.

Cuối tuần vợ

VỊT OM SẤU

Nguyên liệu:

– Vịt: 1kg

– Sấu: tùy theo sở thích, 5-6 quả (thích ăn chua hơn thì cho thêm)

– Rau rút, khoai sọ

– Gừng, tỏi, hành khô, sả, riềng, chanh…

– Gia vị, muối, đường…

Cách nấu vịt om sấu:

– Rau rút nhặt sạch bấc, bóc vỏ hành tỏi, gừng riềng, sả đập dập. Vịt mua về rửa sạch với nước lạnh, sau đó rửa lại với ½ quả chanh để vịt hết hẳn mùi hoi. Chặt hoặc cắt miếng to bằng bao diêm.

– Ướp vịt với hỗn hợp hành, tỏi, sả, riềng, 1 thìa muối gia vị, 1 thìa cafe đường trong khoảng 30 phút cho thịt ngấm.

– Khoai sọ gọt vỏ, ngâm nước để khoai ra hết nhớt. Thịt đã ướp đủ thời gian các bạn xào qua, sau đó thêm lượng nước dùng vừa đủ ăn và đun sôi liu riu. Thêm sấu vào om đến khi thử thấy vịt đã chín mềm.

Cuối tuần vợ

– Khi vịt chín thì cho khoai sọ vào đun tới khi khoai chín bở, tiếp tục cho rau rút vào để rau vừa chín tới, nêm nếm lại gia vị vừa miệng ăn rồi tắt bếp. Món vịt om sấu ăn cùng cơm hoặc bún đều ngon.

Theo: Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG