30 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

3 món lẩu lạ miệng cho ngày nghỉ lễ

- Advertisement -
- Advertisement -

Lẩu gà lá é có vị thơm dịu, lẩu cá kèo có vị chua đặc trưng hay lẩu cua biển thơm nồng là những món ngon mà bạn có thể thưởng thức trong những ngày nghỉ lễ.

1. Lẩu gà ta nấu lá é

Nếu có dịp về vùng đất Phú Yên, bạn sẽ được người dân ở đây tiếp đãi món lẩu gà ta với vị ngọt thanh cùng hương thơm dịu nhẹ của loại lá màu xanh rất lạ và ngon miệng. Thoạt nhìn, bạn sẽ lầm tưởng đây là lá húng quế, nhưng thực chất nó là lá é, một loại lá gia vị đặc trưng của vùng đất này.

Theo người dân Phú Yên, lá é được phân thành hai loại là é tía có mùi vị nhạt và é trắng có hương vị thơm đậm hơn. Vì thế, người ta thường dùng lá é giã nhuyễn để làm muối ăn với cơm nóng, hay làm thức chấm cho các món hải sản, thịt nướng… Nhưng chỉ có khi nấu lẩu với gà, thì chúng ta mới có thể cảm nhận được hết hương vị thơm ngon đầy quyến rũ của loại rau rừng độc đáo này.

3 món lẩu lạ miệng cho ngày nghỉ lễ

Lẩu gà lá é là món ăn ngon đầy hấp dẫn mà bạn khó có thể quên được khi đã thưởng thức một lần.

Gà nấu lẩu phải là loại gà ta thả vườn vì thịt gà chắc, có vị ngọt thơm ngon. Gà được làm sạch, thái thành từng khúc vừa ăn rồi ướp gà với ít muối, hạt nêm, đường, tỏi băm rồi để một lúc cho gà thấm gia vị. Thông thường thì sẽ dùng nước hầm xương để nấu lẩu cho có vị ngọt, nhưng ở đây, người dân lại sử dụng nước khoáng lạt để nấu. Theo đó, nước khoáng lạt vừa giúp thịt gà nhanh chín, không có vị gắt của gia vị, vừa có nhiều muối khoáng nên khi ăn không chỉ có vị ngọt mà còn rất tốt cho sức khỏe.

- Advertisement -

Nước khoáng lạt được cho vào nồi đun sôi, rồi cho thịt gà vào đun nhỏ lửa để thịt gà được chín mềm đều, nêm lại gia vị vừa ăn. Sau đó bạn vò lá é (chỉ vò hơi dập, không vò nát) cho vào nồi nước dùng. Chỉ bỏ một lượng vừa đủ dậy hương nồng thơm ngon là được, nếu ít quá thì nhạt, nhiều thì có vị cay nồng khó ăn, sau đó cho vào nồi ít ớt xiêm xanh là bạn đã có một nồi lẩu ngon để thưởng thức. Khi ăn món này, bạn có thể dùng với bún tươi hoặc cơm trắng đều rất ngon miệng. Vị ngọt thanh của nước dùng hòa cùng vị cay cay nồng nồng của lá é tạo nên một hương vị rất riêng vừa hấp dẫn vừa khó quên.

2. Lẩu cá kèo miền Trung

Cá kèo là một đặc sản của miền Tây, thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon như: kho tộ, kho rau răm, nướng và đặc biệt là nấu lẩu ăn kèm với lá giang… Đó luôn là những món ăn ngon mà khi đến miền Tây ai cũng muốn nếm thử cho biết. Nhưng nếu có dịp về miền Trung (vùng Phú Yên, Khánh Hòa), bạn sẽ được nếm thử món lẩu cá kèo của người dân ở đây với vị chua chua của măng, thoang thoảng hương thơm của sả và cay nồng của lá é rất lạ miệng.

Nguyên liệu chính cũng là cá kèo, những con cá kèo còn tươi sống được cho vào rổ, dùng lá sả chà sát cá thật kỹ và rửa sạch lại bằng nước muối nhằm loại hết chấy nhầy bên ngoài. Điều cần lưu ý là tránh làm vỡ mật và ruột, đây là hai phần béo và mát nhất của cá kèo, đem lại sự hấp dẫn cho người ăn.

3 món lẩu lạ miệng cho ngày nghỉ lễ

Lẩu cá kèo miền Trung vừa có vị chua của măng, vị cay nồng của lá é, thoang thoảng hương sả cùng vị cay của ớt xiêm.. tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một món ăn đơn giản nhưng đầy sức hấp dẫn.

Bắc nồi lên bếp, cho ít dầu ăn rồi cho hành tỏi băm nhuyễn vào phi thơm, sau đó cho nước dùng (thường là nước hầm xương) vào, nấu sôi với ít sả cây, nêm nếm gia vị vừa ăn. Lẩu cá kèo miền Trung không sử dụng lá giang như miền Tây, thay vào đó là măng chua và lá é. Măng được cho vào nấu chín, nêm lại có vị chua chua, cho cá kèo vào nồi nước đang sôi, cá vừa chín đến thì cho ít lá é, ớt xiêm xanh vào rồi nêm lại gia vị cho vừa ăn, nước lẩu có vị chua chua những thơm nồng, ngọt thanh là được. Lẩu cá kèo miền Trung thường được ăn kèm với bún tươi, chỉ chừng đó thôi là đủ để bạn có một món ăn vừa ngon vừa lạ miệng.

- Advertisement -

3. Lẩu cua biển nấu bầu

Đây là món ăn còn khá mới lạ với rất nhiều người dân Sài Gòn. Được nấu từ cua và bầu nên nồi lẩu có vị ngọt tự nhiên của cua, vị ngọt thanh trong từng miếng bầu, cùng mùi thơm thoang thoảng đặc trưng của món ăn khiến bạn khó cưỡng lại được. Nguyên liệu chính là cua biển, hay còn gọi là cua bể, cua xanh… còn sống, chắc thịt được rửa sạch, tách yếm, cắt làm 2, đập dập càng. Phi thơm màu dầu điều với hành tỏi băm, cho cua vào đảo sơ rồi cho nước dùng vào nấu chín, nêm lại gia vị vừa ăn là được.

Ăn kèm món lẩu này là bầu gọt vỏ, cắt sợi cỡ đầu đũa và rau mồng tơi. Khi nước lẩu sôi, cho ít bầu và mồng tơi vào là tha hồ thưởng thức. Món này bạn có thể thưởng thức với bún tươi hoặc sợi bánh canh bột gạo. Vị đậm đà của nước dùng, béo bùi của gạch cua biển tươi sống hòa trong vị thanh mát, ngọt nhẹ của bầu và rau mồng tơi đem đến cho bạn một hương vị vừa ngon vừa lạ miệng. Trong những ngày hè nóng bức như hiện nay, món ăn này là một lựa chọn tốt dành cho bạn.

3 món lẩu lạ miệng cho ngày nghỉ lễ

Món ăn có vị ngọt thanh của bầu, mát của rau mồng tơi, đậm đà của nước dùng… khiến bạn thích mê khi thưởng thức.

Nếu thích 3 món lẩu trên, bạn có thể ghé đến quán Khoái ở 3A Lê Quý Đôn, phường 6, quận 3 để thưởng thức. Ngoài ra, ở đây còn nhiều món ăn chơi cũng khá thú vị như sò giấy nướng mỡ hành, bò nướng lạc khoái, cánh gà nướng sốt lá é… Các món lẩu có giá từ khoảng 285.000 đồng (lẩu cá kèo miền Trung), 315.000 đồng (lẩu gà ta lá é) và 585.000 đồng (lẩu cua biển), đây là mức giá khá cao nhưng đáng để bạn thử một lần cho biết. Điều đặc biệt là trong những ngày nghỉ lễ (từ 30/4 đến 4/5), các món ăn ở đây đều được giảm giá đến 25% cho thực khách.

Huấn Phan

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG