28 C
Hanoi
Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024

3 món ngon từ dưa lưới ngọt lịm, mát lạnh cho ngày hè sảng khoái

- Advertisement -
- Advertisement -

Dưa lưới là loại trái cây ngọt mát, mọng nước, giúp giải nhiệt hiệu quả trong những ngày hè nóng nực. Bên cạnh việc ăn dưa lưới trực tiếp, bạn có thể chế biến những món ngon từ dưa lưới dưới đây.

Sinh tố dưa lưới

Nguyên liệu
  • 3 bìa đậu phụ
  • Hành lá, hành tím, ớt
  • Gia vị: Nước mắm, đường, tiêu, dầu ăn

3 món ngon từ dưa lưới ngọt lịm, mát lạnh cho ngày hè sảng khoái

Sinh tố dưa lưới

Cách làm

Đậu hũ rửa sạch, cắt miếng vuông hoặc miếng dài 1cm (tuỳ sở thích); Hành lá rửa sạch, thái nhỏ; Hành tím bóc vỏ, thái lát; ớt thái nhỏ.

Pha 3 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 1 thìa cà phê tiêu xay, 3 thìa nước lọc, hành lá thái nhỏ và ớt (tuỳ độ cay) vào một chiếc bát và khuấy tan.

Bắc chảo lên bếp, làm nóng dầu bằng lửa lớn, giảm lửa vừa rồi cho đậu vào chiên vàng, giòn (đổ dầu ngập 1/2 miếng đậu để được lớp vỏ giòn nhưng bên trong vẫn mềm). Gắp đậu ra giấy thấm dầu cho ráo.

Đổ bớt dầu ở chảo chiên đậu, phi vàng, thơm hành tím rồi đổ phần khuấy tan ở bát vào đun sôi (nêm nếm lại cho vừa khẩu vị), đảo đều, sôi thêm tầm 10 giây thì tắt bếp.

- Advertisement -

Xếp đậu ra đĩa, chan nước sốt hành lên trên hoặc đổ nước sốt ra chén, khi ăn gắp đậu chấm ngập mỡ hành.

Chè dưa lưới

Nguyên liệu:
  • Dưa lưới còn tươi: 1 quả.
  • Bột báng khô: 1 chén.
  • Đường cát trắng: 170g.
  • Nước cốt dừa tươi: 250 ml.
  • Muối tinh luyện: 1 muỗng cà phê.

3 món ngon từ dưa lưới ngọt lịm, mát lạnh cho ngày hè sảng khoái

Chè dưa lưới

Cách làm:

Dưa lưới mua về bạn rửa sạch và gọt bỏ đi phần vỏ.

Dùng một cái nồi lớn, đổ nước lạnh vào phân nửa nồi rồi bắc lên bếp, chờ khi nước sôi thì bạn cho bột báng đã chuẩn bị ở trên vào nhé.

Hạ nhỏ lửa rồi khuấy đều tay cho đến khi bột báng trong nồi nở ra, không bị dính cục vào nhau, thời gian cho bước nấu bột báng của cách làm chè dưa lưới cốt dừa thanh mát là khoảng 10 phút. Nhớ là phải khuấy đều tay để bột báng được nở đều bạn nhé.

Sau đó bạn tắt bếp, mang bột báng ra ngoài và rửa với nước sạch.

- Advertisement -

Dưa lưới cắt ngang thân, dùng dụng cụ múc kem để múc những viên thịt dưa tròn, phần thịt còn thừa lại thì bạn cho vào máy xay sinh tố, kèm theo đường cát trắng đã chuẩn bị ở trên, xay nhuyễn hỗn hợp dưa lưới và đường. cho thêm 240 ml nước chín để hỗn hợp lỏng ra một tí.

Xong bước này thì bạn đặt lại nồi lên bếp, cho hỗn hợp dưa lưới và đường cùng với bột báng đã chuẩn bị bên trên, cho thêm một ít muối và đường. Rót vào 250 ml nước dừa tươi, sau đó nấu hỗn hợp chè dưa lưới cốt dừa trên lửa vừa.

Vừa đun vừa khuấy nhẹ để các nguyên liệu tan vào nhau và không bị dính xuống đáy, sau khi đã sôi nhẹ thì bạn hạ nhỏ lửa xuống nhé, đun thêm 5 phút nữa thì ăn được rồi đấy.

Bạn bảo quản nước chè và thịt dưa lưới trong tủ lạnh, khi nào ăn thì mang ra, cho thịt dưa vào nuớc chè và thắng thêm một ít cốt dừa để tuới lên mặt, còn nếu bạn không thích ăn béo thì có thể bỏ qua bước này, vậy là chúng ta đã hoàn thành cách làm chè dưa lưới cốt dừa thanh mát rồi nhé.

Kem dưa lưới

Nguyên liệu:
  • Dưa lưới: 1 quả (khoảng 1kg)
  • Dưa leo: 300g
  • Chanh tươi: 1 quả
  • Đường cát: 70g
  • Sữa đặc: 30ml
  • Syrup bạc hà: 20ml
  • Topping: 100ml
  • Dụng cụ: máy xay sinh tố, máy làm kem, dao, thớt, muỗng, khuôn/hộp đựng kem…

3 món ngon từ dưa lưới ngọt lịm, mát lạnh cho ngày hè sảng khoái

Kem dưa lưới

Sơ chế nguyên liệu

Dưa lưới cắt đôi quả, dùng muỗng nạo sạch phần ruột, sau đó gọt vỏ rồi cắt dưa lưới thành từng miếng nhỏ.

Dưa leo rửa sạch, gọt vỏ, cắt làm đôi rồi cũng nạo bỏ phần ruột bên trong. Cắt dưa leo thành miếng nhỏ như dưa lưới.

Xay dưa lưới

Cho dưa lưới và dưa leo vào máy xay sinh tố, thêm 70g đường cát, 30ml sữa đặc, 20ml syrup bạc hà, 100ml topping và nước cốt 1 quả chanh để tạo vị thanh mát và giúp món kem có màu sắc đẹp. Bật máy và xay hỗn hợp đến khi nhuyễn mịn.

Làm kem dưa lưới

Cho hỗn hợp vào thùng quay kem, bật máy rồi đổ đá và muối hột xung quanh, quay từ 45 – 60 phút đến khi kem đặc. Múc kem cho vào hộp nhựa, bảo quản trong tủ đông.

Nếu không có máy làm kem, bạn cho hỗn hợp dưa lưới đã xay nhuyễn vào khuôn làm kem hoặc hộp đựng. Đậy nắp kín rồi đặt vào ngăn đá tủ lạnh, khoảng 1 giờ sau lấy kem ra, xới đều lên rồi cho lại vào tủ. Lặp lại quá trình này 3 – 4 lần đến khi kem đông hoàn toàn. Đây là bí quyết giúp món kem dẻo mịn, không bị dăm đá.

Chúc bạn thành công!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG