26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024

Làm bánh bột lọc ‘nhanh như chớp’

- Advertisement -
- Advertisement -

Bạn trộn bột năng với nước sôi, nhồi khoảng 10 phút là xong phần vỏ bánh bột lọc kiểu miền Trung.

Làm bánh bột lọc không khó nhưng khiến nhiều người e ngại ở khâu nấu bột vì phải khuấy liên tục. Chỉ vài phút lơ đễnh, nồi bột có thể bị khét ngay. Hơn nữa, bạn còn tốn thời gian ngâm, rửa sạch bột dính dưới đáy nồi sau khi nấu. Chính vì làm cực nên không ít người chọn mua bánh làm sẵn cho tiện. Tuy nhiên, giữa thời điểm giãn cách xã hội, hàng quán đóng cửa thì cách duy nhất là bạn phải xắn tay áo vào bếp khi thèm bánh bột lọc. Lúc này, gợi ý cho bạn là hãy dùng bột năng pha nước sôi, không cần nấu vẫn có thể nhanh chóng cho ra đĩa bánh bột lọc đúng vị.

Làm bánh bột lọc 'nhanh như chớp'

Bánh bột lọc sau khi hấp.

Đầu tiên, bạn phải chuẩn bị nhân bánh gồm tôm và ba rọi. Nên chọn những con tôm sông nhỏ, thịt ngọt, làm sạch đuôi, râu và không bóc vỏ để cảm nhận được độ giòn trong con tôm. Cẩn thận hơn, bạn xẻ dọc con tôm lấy chỉ sống lưng. Thịt ba rọi thái hạt lựu. Cả hai đem ướp với tiêu, hạt nêm, đường và nước mắm trong 15 phút cho thấm. Sau đó, lần lượt xào chín thịt ba rọi và tôm. Bạn có thể xào hai thứ cùng lúc hoặc tách riêng tùy ý. Đừng ướp nhân mặn vì bánh phải ăn kèm nước mắm.

Bên cạnh bột lọc thì bột năng cũng là nguyên liệu hay được dùng để làm bánh bột lọc. Thông thường, người ta sẽ cho bột, nước, muối, đường và dầu ăn vào nồi, bắc lên bếp rồi quậy không ngừng để bột không bị đóng dưới đáy nồi. Tới khi hỗn hợp đặc dần nhưng vẫn còn màu trắng đục thì tắt bếp, đem gói lá chuối ngay khi bột còn nóng.

Còn cách đơn giản hơn là bạn chuẩn bị 800 gram bột năng, nửa muỗng cà phê muối và 300 ml nước sôi già. Bạn trộn bột và muối, cho vào tô, tạo một lỗ hổng như miệng giếng ở giữa. Tiếp đến, bạn đổ từ từ nước sôi già (nước nấu sôi lâu) vào lỗ hổng, dùng muỗng trộn dần bột với nước. Nên chia thành nhiều lần, mỗi lần đổ một ít nước tránh bị bỏng. Khi đổ hết 300 ml nước, bạn bắt đầu dùng tay nhào bột. Châm thêm nước sôi nếu bột bị khô, còn bột quá loãng thì thêm bột. Cứ thế, bạn nhào tới khi bột không dính tay, màu trắng đục mịn màng là đạt.

- Advertisement -

Làm bánh bột lọc 'nhanh như chớp'

Bột năng khi đang nhồi.

Bột nhồi xong vo thành từng viên nhỏ rồi cán thành miếng hình tròn. Muốn nhanh hơn thì bạn dùng chày lăn bột cán mỏng cả cục bột thành miếng to, sau đó dùng miệng ly tạo hình thành từng miếng bột nhỏ, cho nhân tôm thịt lên trên, dán thật chặt hai mép miếng bột lại nhằm tránh bánh bị bể khi luộc. Cuối cùng, bạn thả viên bánh bột lọc vào nồi nước sôi cùng với nửa muỗng cà phê dầu ăn, luộc khoảng 2-3 phút tới khi vỏ bánh trong trở lại là xong.

Đun sôi dầu ăn rồi đổ vào chén hành lá thái mỏng làm mỡ hành. Thêm ớt bột vào dầu ăn nóng làm sa tế ớt, cho vào chén nước mắm pha theo khẩu vị gia đình. Sau khoảng 40 phút chế biến, bạn có ngay đĩa bánh bột lọc trần vừa dẻo vừa thơm cho cả nhà ăn sáng. Bánh chưa luộc đặt trong hộp kín có thể trữ trong ngăn đông cả tuần. Khi nào ăn chỉ việc lấy ra hấp hoặc luộc mà không cần rã đông trước, khá tiện.

Làm bánh bột lọc 'nhanh như chớp'

Set bánh bột lọc, nước mắm, mỡ hành.

Bài và ảnh:Vi Yến

- Advertisement -

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG