32 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Hôm nay ăn gì: Vào bếp làm cá om hoa chuối cực ngon và công dụng tuyệt vời của hoa chuối

- Advertisement -
- Advertisement -

Với cách làm cá om hoa chuối của chuyên gia Vũ Thị Tuyết Nhung dưới đây, các bà nội trợ không chỉ bỏ túi thêm một công thức nấu ăn, mà còn khỏi phải đau đầu nghĩ món hay cầu kỳ lách cách món thịt, món rau mỗi khi bận rộn nữa nhé. Chỉ một công nấu thôi là các bạn đã có đủ cả đạm và rau cho một bữa cơm gọn nhẹ mà tròn vị rồi.

Món cá om hoa chuối có gì đặc biệt?

Món cá om này do chuyên gia ẩm thực Vũ Thị Tuyết Nhung chia sẻ, được đúc kết và sáng tạo từ kinh nghiệm nấu ăn của bà trong bữa ăn gia đình chứ không phải học từ trường lớp chính quy. Vì thế, cách om này có vị rất riêng, rất ngon và bổ dưỡng.

Hôm nay ăn gì: Vào bếp làm cá om hoa chuối cực ngon và công dụng tuyệt vời của hoa chuối

Món cá om hoa chuối có đầy đủ protein và vitamin từ các loại rau, ớt. Ảnh: Vũ Thị Tuyết Nhung

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Hai hoặc 3 khúc cá đồng (cá gì cùng được) hoặc 1 con cá tầm trên 1kg

- Advertisement -

1 chiếc hoa chuối hột hoặc hoa chuối tây

Tiá tô, lá lốt, ớt, (có nhà dùng thêm nghệ) mỗi thứ một nắm nhỏ. Và 1 bát mẻ cơm chua

2-3 thìa mỡ nước và 2-3 củ hành khô

2 lít nước sạch (Khi om chỉ cần 1 lít nước)

1 thìa mắm tôm và 1 thìa muối hạt

Hôm nay ăn gì: Vào bếp làm cá om hoa chuối cực ngon và công dụng tuyệt vời của hoa chuối

Bát cá om hoa chuối này, ăn với bát cơm nóng thì ngon miệng, no lâu, giảm cân nữa nhé vì protein có trong cá là đạm trắng, rất tốt để đốt cháy mỡ thừa. Ảnh: Vũ Thị Tuyết Nhung

- Advertisement -

Cách làm:

– Lọc mẻ lấy một bát ô tô nước

– Dành 1/2 bát nước mẻ hoà trong 1 lít nước sạch. Bóc bớt vỏ già của hoa chuối rồi thái mỏng hoa chuối cho vào nước đó ngâm cho hoa chuối ra hết nước đen chát.

– Được một lát thì vắt sạch. Đem ướp hoa chuối với chút muối và mắm tôm. Nhà nào không ăn mắm tôm thì cho chút nước mắm.

– Cá làm sạch ướp chút muối, có thể thêm chút nước cốt nghệ tươi giã. Sau đó đem rán lên cho vàng. Rán cá xém một chút cũng được. Đem ướp trong ít nước mẻ và chút mắm tôm.

– Thái hành khô phi vàng trong chảo mỡ vừa rán cá rồi cho hoa chuối đã ướp vào xào. Xào kỹ cho hoa chuối ngấm mềm.

– Đổ 1 lít nước sạch hoa vào đun hoa chuối với cá cùng nước cơm mẻ cho sôi lên. Sau đó vặn nhỏ lửa đun thêm 10-15 phút. Ai thích ăn nhừ có thể đun thêm dăm bảy phút nữa.

– Cho tía tô lá lốt thái nhỏ vào. Nhà nào thích ăn cay thì cho ớt.

Hôm nay ăn gì: Vào bếp làm cá om hoa chuối cực ngon và công dụng tuyệt vời của hoa chuối

Lá lốt là một loại rau gia vị ăn rất hợp với các loại cá và mực tươi. Ảnh: Vũ Thị Tuyết Nhung

* Lưu ý: Cũng theo chuyên gia Vũ Thị Tuyết Nhung, các bạn có thể dùng nước cốt xương hầm thay một phần mắm muối và thay hoàn toàn mì chính, hạt nêm, bột canh…

Món này ăn nóng với cơm rất ngon, tròn vị, no lâu và rất tốt cho sức khỏe nhờ những giá trị dinh dưỡng của hoa chuối – loại rau nguyên liệu chính để om cá.

Công dụng tuyệt vời của hoa chuối

Theo đó, công dụng tuyệt vời của hoa chuối – loại rau nguyên liệu để om cá như sau:

Khi ăn hoa chuối, cơ thể sản xuất các tế bào máu đỏ, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm táo bón và cải thiện khả năng sinh sản.

Hoa chuối được biết đến chứa rất giàu chất dinh dưỡng như sắt và nhiều vitamin như trái cây. Hơn nữa, loại hoa này còn được sử dụng như một thảo dược trong rất nhiều phương thuốc từ thời xa xưa để điều trị các rối loạn khác nhau. Hoa chuối được chế biến nhiều trong các món ăn. Trong đó phổ biến nhất là ăn sống kèm rau thơm, ăn cùng lẩu riêu cua bắp bò sườn sụn, hoặc ăn cùng cá om dưa…. Ngoài ra, bạn cũng có thể chế biến hoa chuối thành món cà ri hoặc salad, nước ép.

Hôm nay ăn gì: Vào bếp làm cá om hoa chuối cực ngon và công dụng tuyệt vời của hoa chuối

Hoa chuối sau khi om cùng với cá đã bùi còn bùi hơn, hình thức nhìn như những miếng cùi dừa thái lát. Ảnh: Vũ Thị Tuyết Nhung

Hoa chuối có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như:

Điều trị thiếu máu: Trong hoa chuối rất giàu chất sắt, vì thế các món ăn từ hoa chuối có thể thúc đẩy việc sản xuất các tế bào máu đỏ, giúp chữa bệnh thiếu máu.

Điều hòa chu kỳ kinh nguyệt: Bằng cách điều chỉnh các hormone trong cơ thể, hoa chuối làm giảm các rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới như kinh nguyệt không đều, chảy máu nhiều, đau vùng chậu trong chu kỳ…

Giúp tăng lượng sữa mẹ: Một số vi chất dinh dưỡng được tìm thấy trong hoa chuối có thể kích thích các ống dẫn sữa ở vú cho người mẹ. Qua đó thúc đẩy sản xuất nhiều sữa hơn.

Kiểm soát bệnh tiểu đường: Các nghiên cứu chỉ ra rằng hoa chuối có khả năng hạ thấp lượng đường trong máu đến mức độ đáng kể. Vì thế hoa chuối giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Bảo vệ tử cung: Hoa chuối rất giàu chất dinh dưỡng như sắt, canxi và đồng nên có tác dụng bảo vệ và ngăn ngừa nhiễm trùng tử cung, cải thiện khả năng sinh sản.

Giảm táo bón: Giống như rau khoai lang và mồng tơi, hoa chuối rất giàu chất xơ, có thể cải thiện nhu động ruột, giúp chất thải đi qua ruột dễ dàng, do đó làm giảm táo bón.

Giảm viêm nhiễm: Hoa chuối có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, làm giảm tình trạng loét, đau khớp, nhiễm trùng nấm men. Nhu vậy, hoa chuối rất hữu ích trong việc giảm viêm và nhiễm trùng trong cơ thể.

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG