24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Làm tào phớ trong nháy mắt bằng đường nho

- Advertisement -
- Advertisement -

Cho một muỗng nhỏ đường nho vào sữa đậu nành, bạn nhanh chóng thu được mẻ tào phớ mềm mịn, ngon như ngoài tiệm.

Món tào phớ trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu bạn sử dụng đường nho – một chất phụ gia có nguồn gốc thiên nhiên. Thậm chí, bạn có thể nấu sữa đậu nành bằng máy, lược bỏ mọi công đoạn xay, vắt, canh lửa nấu sữa cho nhanh. Nguyên liệu vẫn là những thứ nấu sữa đậu nành gồm: đậu nành khô, nước lọc và đường nho.

Để tào phớ ngon, bạn cần ngâm đậu nành khoảng 5 – 6 tiếng (ngâm nước lạnh), 3 – 4 tiếng (ngâm nước ấm). Ngâm xong, bạn bóc vỏ đậu, rửa sạch, cho vào máy xay. 300 gram đậu, bạn đổ khoảng 2,2 lít nước. Sau khi xay thì bạn dùng tấm vải mỏng để lọc bỏ hoàn toàn bã.

Tiếp đến, bạn đun nước đậu cho sôi để nấu sữa. Nhớ khuấy liên tục và đều tay tránh bị cháy đáy nồi, khét. Công đoạn này cần kiên nhẫn vì chỉ vài phút lơ đễnh là nồi sữa của bạn sẽ bị khê ngay lập tức, mùi rất khó chịu, không uống được. Sữa sôi thì đun và khuấy thêm khoảng 5 – 7 phút cho chín kỹ rồi tắt bếp, đồng thời vớt lớp màng đóng bên trên ra.

Với 1 lít sữa thu được, bạn chuẩn bị sẵn 3 – 5 gram đường nho. Nếu không có cân tiểu li, bạn ước lượng bằng muỗng ăn sữa chua. Lấy 1 muỗng đường nho, gạt bằng mặt. Pha đường nho với khoảng 20 ml nước sôi để nguội. Tuyệt đối không pha với nước ấm sẽ bị đắng, cũng không nên pha đường nho trước sẽ bị chua. Không dùng bất cứ dụng cụ nào để khuấy đường. Bạn hòa bằng tay hoặc cầm cả bát tráng quanh là được. Đường nho rất mịn nên tan nhanh.

Cuối cùng, bạn đổ sữa vào bát đã pha sẵn đường nho, không xê dịch bát vì sẽ làm vỡ tào phớ. Nhanh tay vớt bọt trên bề mặt rồi đậy nắp lại, để một lúc sữa sẽ đông thành tào phớ mềm mịn như ngoài tiệm.

Làm tào phớ trong nháy mắt bằng đường nho

- Advertisement -

Đường nho chiết xuất từ nho và mật ong, có dạng bột mịn, màu trắng. Khi nếm, đầu lưỡi bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ rồi dần chuyển sang vị chua. Ảnh: Vi Yến.

Lưu ý, sữa đậu nành nấu tào phớ không được quá đặc, vì sẽ làm tào phớ không mịn mà dễ bị vữa khi dùng. Lúc chế biến sữa đậu nành, bạn nên vớt thật sạch bọt để bát tào phớ đẹp hơn. Nếu không có thời gian nấu sữa, bạn có thể mua sữa bán sẵn ngoài chợ, đun sôi lại trên lửa nhỏ và khuấy liên tục trước khi pha với đường nho. Bạn cũng có thể dùng máy nấu sữa đậu nành cho tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, sau khi nấu bạn phải lọc bỏ hết cặn (nếu sử dụng loại máy không có chế độ lọc bã) thì mới cho ra mẻ tào phớ chuẩn.

Ngoài ra, bát tào phớ sẽ ngon hơn nếu có thêm chén nước đường gừng rưới lên trên. Bạn dùng 250 gram đường thốt nốt hoặc đường đen, đường mía… tùy ý, nấu với 700 ml nước, vài lát gừng. Đun sôi hỗn hợp là xong. Khi ăn, bạn chan nước đường gừng lên chén tào phớ rồi thưởng thức với đá hay ăn nóng. Tào phớ chỉ nên sử dụng trong vòng 1 – 2 ngày, để lâu sẽ bị chua.

Vi Yến

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG