26 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

5 kỹ thuật bà nội trợ vào bếp cần nắm vững để có món ăn ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Đây là những cách rất cần thiết để đầu bếp gia đình chế biến được những món ăn ngon, sạch, đầy đủ dinh dưỡng dành cho người thân.

1. Kỹ thuật sử dụng dao

Việc dùng dao với nhiều người có vẻ khá “đáng sợ” nhưng tất cả những gì bạn cần làm là ghi nhớ các hình khối. Mọi loại rau đều có thể được thái bằng cách chuyển chúng từ một hình dạng này sang một hình dạng khác.

Dưa chuột là ví dụ tuyệt vời cho cách làm chủ dao trong nhà bếp. Bắt đầu với việc gọt vỏ dưa rồi cắt quả dưa theo chiều dọc thành 4 miếng. Lần lượt áp 2 miếng dưa vào nhau, tiếp tục thái theo chiều dọc để tạo thành các lát dưa dài.

Gom các lát dưa lại sao cho tạo thành một góc 90 độ với lưỡi dao. Mũi dao hướng xuống thớt, dùng thân dao xắt thành các miếng nhỏ có độ dày mong muốn.

Đây gọi là cách thái hạt lựu củ quả và bạn đã có nguyên liệu để làm món salad dưa chuột hay salsa dưa chuột vô cùng hấp dẫn rồi.

5 kỹ thuật bà nội trợ vào bếp cần nắm vững để có món ăn ngon

Dưa chuột thái hạt lựu

- Advertisement -

5 kỹ thuật bà nội trợ vào bếp cần nắm vững để có món ăn ngon

Phương pháp tương tự được áp dụng khi thái thịt đông lạnh.

2. Phương pháp áp chảo chuẩn

Áp chảo là cách dùng nhiệt lớn để tạo lớp vỏ chín vàng trên bề mặt thực phẩm. Nhờ đó, hương vị của nguyên liệu được giữ nguyên, đồng thời kết cấu bên trong cũng không bị phá vỡ.

Trước khi áp chảo, bạn cần thấm hút hết độ ẩm thừa từ miếng thịt gà, lợn, bò hay hải sản rồi ướp bằng một lớp dầu, muối và cả những gia vị yêu thích. Đừng tham áp chảo nhiều miếng thịt trong một lần.

Chọn loại chảo thép không gỉ hoặc chảo gang có kích cỡ rộng hơn 1/3 so với nguyên liệu. Làm nóng chảo trong khoảng 5 phút và thêm một chút dầu để tránh làm cháy nguyên liệu và thúc đẩy quá trình thịt được làm nóng tới mức tạo màu vàng nâu cánh gián như caramel.

5 kỹ thuật bà nội trợ vào bếp cần nắm vững để có món ăn ngon

- Advertisement -

Đối với những miếng thịt lớn như gà nguyên con, áp chảo là bước đầu tiên, sau đó, bạn phải tiếp tục chế biến bằng cách cho nó vào lò nướng. Những miếng thịt nhỏ hơn như cá, gà fillet có thể dùng ăn ngay sau khi áp chảo xong.

Tất nhiên, hãy để nguyên liệu nghỉ ngơi ít nhất 5 phút sau khi lấy từ chảo ra. Như thế, miếng thịt sẽ giữ được hương vị và chất dịch ngon ngọt tiết ra từ tác động của nhiệt độ cao.

3. Món trứng tráng hoàn hảo

Trứng tráng là món ăn tuyệt vời phù hợp với bất cứ bữa ăn nào. Để bắt đầu, cho một ít bơ vào chảo rán chống dính đã được làm nóng rồi đổ tiếp phần trứng đã đánh tan.

Dùng đũa hoặc xẻng thức ăn xới nhẹ phần rìa trứng đã chín cho tới khi lật được toàn bộ rìa trứng lên. Đó cũng là lúc miếng trứng có thể trượt qua lại dễ dàng trong lòng chảo.

5 kỹ thuật bà nội trợ vào bếp cần nắm vững để có món ăn ngon

Khi mặt dưới trứng đã se lại, mặt trên vẫn còn khá ướt, rắc gia vị lên bề mặt trứng rồi nhẹ nhàng nhấc phần trứng ở gần phía bạn lên, cuộn lại theo chiều hướng ra ngoài, tạo thành hình nửa vầng trăng.

Sau đó, nắm vào tay cầm chảo và nghiêng chảo về phía đối diện bạn, cho tới khi phần rìa trứng trượt lên mép chảo. Gấp phần trứng này xuống. Nếu bạn thích lòng đào, cho trứng ra đĩa và thưởng thức ngay hoặc nếu bạn thích chín kỹ, tiếp tục nấu thêm một lúc nữa.

4. Chế nước sốt trong chảo

Loại nước sốt này, kiểu như nước chảy ra từ miếng thịt bò áp chảo, một phần được hình thành từ những miếng nạc cháy cạnh còn sót lại trong chảo sau quá trình áp chảo hay nấu nướng gì đó (thường là một miếng gà hay bò lớn).

5 kỹ thuật bà nội trợ vào bếp cần nắm vững để có món ăn ngon

Trước hết, rót loại chất lỏng yêu thích của bạn (đảm bảo nó có dạng nước như rượu, dấm…) vào chảo – lúc này vẫn đang còn nóng. Dùng thìa gỗ, cạo sạch đáy chảo trong lúc dung dịch trên ấm dần lên. Tiếp tục đun hỗn hợp chất lỏng và những miếng thịt còn lại trong chảo cho tới khi nó đạt tới độ cô đặc mong muốn.

Bắc chảo khỏi bếp, thêm muối, tiêu, nước cốt chanh hay một nắm rau gia vị đã được thái nhỏ vào nước sốt. Rưới lên miếng thịt vừa chế biến hoặc bạn cũng có thể dùng với cơm, rau hay ăn kèm bất cứ loại thực phẩm nào bạn thích.

5. Thành thục kỹ thuật nướng

Nướng sẽ giúp nguyên liệu có vị ngon đậm đà, đưa cơm hơn. Để nướng các loại rau, ướp khoảng 1kg rau với 1-2 thìa dầu ô liu rồi rắc thêm muối, tiêu và bất cứ loại rau gia vị nào bạn thích.

Những loại rau mềm như măng tây sẽ chín sau khoảng 10-20 phút nướng. Còn những loại rau cứng hơn cần 30-40 phút.

5 kỹ thuật bà nội trợ vào bếp cần nắm vững để có món ăn ngon

Đối với thịt, nên để thịt nghỉ trong nhiệt độ phòng khoảng 1 tiếng trước khi nướng để thịt chín nhanh và đều hơn. Ướp thịt ngay trước khi cho vào lò nướng vì nếu ướp quá sớm sẽ làm cho miếng thịt không được ngả màu vàng nâu đều.

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG