26 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024

10 năm “ăn để đẹp” của phụ nữ: Xu hướng ăn healthy lên ngôi, chị em giác ngộ chân lý tập tạ ngàn cân không bằng đôi lần “tập mồm”

- Advertisement -
- Advertisement -

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, chúng ta sẽ bước sang một thập kỷ mới. Trong suốt 10 năm qua (2010-2020), liệu bạn có tò mò: Đời sống tinh thần của phụ nữ nói chung và việc làm đẹp, nấu nướng của chị em đã thay đổi như thế nào?

10 năm

Cuối năm là khoảng thời gian chúng ta bận rộn nhất, nhưng cũng là lúc tâm trạng bồi hồi và có nhiều sự hoài niệm nhất. Điều này cũng chẳng lạ. Để chuẩn bị cho một năm mới tiến bộ hơn năm cũ, chúng ta cần nhìn lại 12 tháng đã qua của mình.

Nhưng năm 2020 có lẽ sẽ đặc biệt hơn một chút, bởi nó nhắc chúng ta nhớ rằng: Vậy là tròn một thập kỷ đã trôi qua.

10 năm vừa rồi, cuộc sống cá nhân của chị em chúng mình chắc hẳn đều đã thay đổi ít nhiều và có những bước tiến mới.

Với phụ nữ Việt mà nói, thập kỷ thứ 2 của thế kỷ XXI đã đánh dấu những thay đổi lớn, tích cực trong tư duy của phái đẹp về cuộc sống, về cách làm đẹp và cả cách nấu nướng, ăn chơi. Những dấu mốc sau đây sẽ giúp bạn nhận ra chị em chúng mình đã sống hiện đại và lành mạnh hơn qua từng năm ra sao.

10 năm

2010 – 2013: Khoảng thời gian mà giảm cân vẫn đi liền với 2 từ khóa “uống giấm” và “thuốc giảm cân”

Phụ nữ muôn đời khao khát cái đẹp dù ở thời kỳ nào đi nữa. Vóc dáng thon thả, bụng không ngồn ngộn mỡ thừa là đích đến của tất cả chị em. Nhưng không phải lúc nào, chúng ta cũng có những hướng đi đúng đắn trên hành trình chinh phục cái đẹp của mình.

- Advertisement -

2010-2012 là khoảng thời gian mà rất nhiều chị em chọn uống giấm hoặc uống thuốc giảm cân với mong muốn mình sẽ đẹp nhanh hơn. Ở thời điểm đó, chỉ cần gõ 2 từ khóa “giảm béo” trên các forum, website làm đẹp, bạn sẽ thấy cả ngàn lẻ một những gợi ý uống giấm/thuốc giảm cân. Thậm chí, thuốc xổ cũng được đưa vào danh sách này!

10 năm

10 năm

10 năm

Với tính chất cộng hưởng, chỉ cần 1 vài dòng review đánh giá kết quả của 1 người dùng, những loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc bỗng dưng được chị em săn đón, đặt trọn niềm tin.

Nếu không phải những phương thức có hại cho sức khỏe như uống giấm/thuốc xổ/thuốc giảm cân, nhịn ăn hoàn toàn và chỉ uống nước lọc cũng là cách được không ít chị em chọn lựa.

Những cách thức này tạo ra hiệu ứng tụt cân rất nhanh bởi cơ thể mất nước chứ không giảm mỡ. Và chỉ cần ăn uống lại bằng ½ lượng thức ăn bình thường, cân nặng của chị em sẽ tăng không kiểm soát. Báo chí đã bắt đầu vào cuộc, những trường hợp phải nhập viện vì giảm cân sai cách/giảm cân cấp tốc là hồi chuông cảnh tỉnh với những người đang muốn tút tát lại vóc dáng cơ thể.

- Advertisement -

10 năm

Dẫu vậy, cũng phải mất tới hơn 2 năm, những trào lưu giảm cân gây hại này của chị em mới có dấu hiệu dừng lại.

2014-2016: Sự bùng nổ của 2 phương pháp ăn kiêng DAS Diet và Low-carb

1. DAS Diet – “Lấy mỡ trị mỡ”

DAS Diet là “phiên bản Việt hóa” của Atkins Diet. Người giúp chế độ ăn này phù hợp hơn với người Việt là Dr.Anh (Nguyễn Hoàng Anh). Hiện tại, Fanpage của DAS Diet có hơn 170 nghìn người theo dõi. Ngoài ra, group Das Market với gần 100 nghìn thành viên vẫn đang hoạt động sôi nổi.

Hiểu một cách đơn giản, khi ăn theo chế độ DAS, bạn sẽ phải kiêng hoàn toàn tinh bột và những loại trái cây có đường. Thay vào đó, các món ăn chứa nhiều chất béo như phomai, thịt mỡ,… là thứ chị em có thể ăn thoải mái.

Đến thời điểm hiện tại, DAS Diet vẫn là chế độ ăn kiêng được khá nhiều chị em lựa chọn. Sự thành công của phương pháp ăn kiêng này được lan rộng vì những sự thay đổi bất ngờ về cơ thể của những người quyết tâm theo đuổi “cái đẹp” đến cùng.

10 năm

Ảnh: Fanpage Das Diet

10 năm

Ảnh: Fanpage Das Diet

2. Low-carb: Chế độ ăn kiêng “dễ thở” hơn DAS Diet

Khác với DAS Diet, khi ăn theo chế độ Low-carb, chị em có thể được ăn những loại hoa quả ít đường/ít tinh bột như táo, lê, kiwi,… Dù vẫn phải hạn chế tối đa lượng tinh bột (cơm, phở, bún, xôi,…) nhưng việc được ăn hoa quả thay vì phải kiêng hoàn toàn khiến Low-carb trở thành phương pháp dễ thở hơn với đa số phụ nữ Việt.

10 năm

3. Sự lên ngôi của những loại bánh dành riêng cho người ăn kiêng

Nhờ có Das Diet, Lowcarb và sự phát triển của group Das Market, mà chị em nhận ra rằng ăn kiêng không đồng nghĩa với việc không được ăn bánh ngọt, trà sữa,… Bánh bông lan keto, bánh tiramisu,… lần đầu tiên được bán và chia sẻ công thức trong group Das Market vào năm 2016.

10 năm

Bánh bông lan trứng muối đẫy pho mai cho người ăn kiêng theo chế độ DAS Diet

10 năm 10 năm

Công thức pha trà sữa “không béo” cũng được chị em truyền tai nhau rầm rộ

Có thể thấy, Das Diet hay Low-carb đã mở ra một “chân trời mới” cho các chị em đang có nhu cầu giảm cân. Nếu trước đây, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng muốn cơ thể cân đối là phải kiêng khem khổ sở, thì Das Diet và Low-carb đã thay đổi được tư duy này.

2017 – 2018: Ăn sạch uống sạch với “Eat clean” và “Detox”

Khi đã có tư duy cởi mở và thả lỏng hơn về việc ăn kiêng, giữ dáng, chị em bắt đầu biết khám phá và học hỏi những phương thức ăn kiêng mới hơn nhờ sự chia sẻ, lời khuyên của các Beauty Vlogger.

10 năm

Nhờ thân hình cân đối và cách ăn uống, luyện tập khoa học, Hana Giang Anh là Beauty Fitness được khá nhiều chị em theo dõi, cũng là người khiến khái niệm Eat Clean được nhiều phụ nữ Việt biết tới hơn

10 năm

10 năm

Hiểu nôm na, Eat Clean là chế độ ăn sạch, uống sạch với những thực phẩm hữu cơ, không hóa chất, không chất bảo quản và do chị em tự tay vào bếp, chế biến để hạn chế tối da lượng dầu mỡ gây hại cho sức khỏe. Luộc, hấp cũng là 2 cách nấu được nhiều bạn ưu tiên khi ăn theo chế độ eat clean.

Đi cùng với Eat clean chính là từ khóa “detox”. Hiểu đơn giản, đây là một phương pháp “thải độc” cho cơ thể trong thời gian ngắn nhờ các loại nước ép, sinh tố (tối thiểu 3 ngày, tối đa 14 ngày).

Chỉ với 1 từ khóa “eat clean”, “detox” trên facebook, chị em sẽ tìm được không ít hội nhóm với lượng thành viên khá lớn đang chia sẻ, truyền động lực cho nhau theo đuổi chế độ ăn lành mạnh này.

10 năm

Có thể thấy, giờ đây, suy nghĩ uống thuốc giảm cân/thuốc xổ/nhịn ăn đã gần như biến mất trong tâm trí của phần lớn những người muốn siết lại cân nặng. Thay vào đó, họ sẽ nghĩ tới những phương pháp lành mạnh hơn như eat clean, das diet cùng với việc luyện tập.

2019 – 2020: Nồi chiên không dầu lên ngôi cùng sự bùng nổ của các group chia sẻ việc bếp núc giản tiện

Nếu có một cuộc bình chọn “Dụng cụ thần sầu cho căn bếp”, chắc hẳn nồi chiên không dầu sẽ đạt danh hiệu hoa hậu. 2019 đánh dấu sự “lan tỏa” của chiếc nồi này trong tâm trí những người yêu bếp núc nói chung chứ không chỉ riêng phụ nữ.

10 năm 10 năm 10 năm 10 năm

Món chiên, món nướng, món hấp, món bánh,… nồi chiên không dầu có thể “cân” được gần như tất tần tật các cách chế biến. Chính vì thế, các hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm mua sắm dụng cụ này cũng thu hút hàng chục/trăm nghìn thành viên.

10 năm

Nhắc tới group, sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua cái tên “Yêu Bếp” với hơn 1.4 triệu thành viên cùng nhau chia sẻ cách thức nấu nướng cũng như cảm hứng vào bếp!

10 năm

Chỉ cần 1 phút “lượn” trong Yêu bếp, bạn sẽ đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác nhờ khả năng bếp núc điêu luyện, đáng ngưỡng mộ của không ít chị em. Đặc biệt, các anh em cũng rất nhiệt tình trong việc khoe thành quả vào bếp của bản thân.

Nếu như ngày xưa, chị em thường đau đầu nghĩ “hôm nay ăn gì?”, thì giờ đây, những group như Yêu bếp, Hội sử dụng nồi chiên không dầu có thể giúp bạn dễ dàng giải quyết nỗi băn khoăn này.

Kết

Có nhìn lại mới biết, giờ đây, chị em chúng mình đã sống hiện đại, lành mạnh và thảnh thơi hơn ngày xưa rất nhiều rồi. Dù đã có gia đình hay vẫn còn độc thân, dù là gái đoảng hay gái đảm, có lẽ chúng ta đều đã biết cách lựa chọn những phương pháp ăn uống, nấu nướng để khỏe và đẹp từ sâu bên trong.

Thử nhìn những người chị em quanh bạn mà xem, chắc hẳn giờ chẳng có ai thốt lên hai từ “nhịn ăn” hay “uống thuốc giảm cân” nữa đâu! Thay vào đó, “healthy” và “eat clean” mới là từ khóa của phụ nữ thời hiện đại!

Nguồn: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG