18 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Ba 19, 2024

Ăn cá lóc đầu năm mong khỏe mạnh

- Advertisement -
- Advertisement -

Những ngày đầu năm là dịp cả nhà thường xuyên quây quần bên mâm cơm. Có cả chục món thân thương: đậu xào bún, khoai môn nấu canh xương, thịt ngâm nước mắm, bắp bò dầm chua… Đặc biệt món cá lóc là điểm nhấn không thể thiếu.

Ăn cá lóc đầu năm mong khỏe mạnh

Cá lóc sốt cà chua là một trong những món được ưa chuộng những ngày đầu năm vùng thôn quê – VĂN HOÀNG

Một lần mon men vào bếp chế biến, tôi được giải thích chi tiết vì sao cá lóc được chuộng nhất vào dịp đầu năm. Má bảo xưa rày đã thành truyền thống, ông bà nội ngoại để lại tục ăn cá lóc thì không thể phá lệ.

Ba có vẻ triết lý hơn: Cá lóc vốn khỏe mạnh, có đặc tính lanh lợi hay luồn lách, ăn cá lóc đồng đầu năm là mong được sức khỏe tốt suốt cả năm. Con người có sức khỏe, mới đủ mạnh để chống chọi với thiên nhiên, vừa có thể tăng gia lao động sản xuất, nuôi sống bản thân và gia đình.

Nhưng dẫu lý do gì đi nữa, trong những ngày thịt rượu tràn đầy, mâm cơm có được đĩa cá lóc chế biến dân dã thì còn gì bằng. Đặc biệt trong những năm gần đây, với xu hướng tìm những đặc sản sạch, ngon để sử dụng ngày tết thì cá lóc đồng lại càng được săn đón trong những phiên chợ đầu năm.

Bắt đầu từ phiên chợ đầu năm, cá lóc đắt gấp đôi thường ngày lại rất hiếm nên ai rành chuyện chợ búa phải cắp giỏ đi chợ thật sớm. Không phải mua liền vài bó rau, lon muối, mà nhanh chân ghé ngang hàng cá đồng tìm mua ngay vài con cá lóc.

- Advertisement -

Cá lóc ngọt thịt, ai ăn cũng được, kể cả người ốm hoặc sinh mới dậy vì thịt cá rất “hiền”. Đặc biệt cá lóc có thể chế biến đa dạng, từ món bình dân cho đến thượng hạng, kiểu nào cũng ngon, bổ dưỡng nhưng có lẽ lấy lòng được nhiều người nhất là món cá lóc sốt cà chua.

Cá lóc làm sạch, đặc biệt phải giữ lại bộ lòng vì lòng cá dường như hội tụ đủ vị ngon, ngọt, béo. Cá được chiên chín trong dầu nóng già, giữ nhỏ lửa đến khi cá ngả màu vàng rộm, vảy cong cớn, vây bụng, vây lưng xòe ra.

Cà chua rửa sạch, thái hạt lựu và hành tím thái nhỏ. Đặt chảo lên bếp, đun nóng dầu phụng rồi cho hành tím vào phi thơm. Tiếp đó, thêm cà chua vào xào nhanh tay cùng gia vị muối, tương, mắm, đường và một chút nước lọc. Xào cà chua thành hỗn hợp nước sốt vừa khẩu vị là được.

Cuối cùng cho hỗn hợp nước sốt cà chua vào chảo cá và rim liu riu lửa khoảng dăm bảy phút cho cá ngấm vị cà chua là được.

Vớt cá ra đĩa, có thể trang trí thêm vài cọng ngò thơm, vài lát ớt và đặc biệt không thể thiếu một ít tiêu rừng giã nhỏ. Còn gì tuyệt vời hơn khi cả nhà quây quần bên mâm cơm những ngày xuân, gắp cho nhau món ngon giản dị mà quên đi nhịp sống bận rộn, bao lo toan.

Theo Thanh niên online

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG