24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024

Gan heo áp chảo gừng phi

- Advertisement -
- Advertisement -

“Ướp gừng phi tỏi” và “Ướp tỏi phi gừng” là hai công thức mình lẫn lộn tùm lum quanh năm suốt tháng. Một cái cho thịt bò, một cái cho món gan rán. Hay làm món thịt bò song trên thực tế khi ướp thì mình cứ nháo nhào cho vào cả tỏi và gừng. Còn gan thì từ ngày Bố Mẹ chuyển về sống ở Bắc Ninh, con cũng hết dịp được đánh chén vì lười, vì ngại, và có lúc vì sợ… khi mà thiên hạ đồn thổi đủ chuyện này kia.

Bữa trước đi mua chút thịt chân giò về làm món thịt luộc chấm tôm chua Huế Bác J. mua cho, ngó lơ thấy ở hàng thịt sạch có bán gan chia miếng, bao gói coi rất đàng hoàng và bắt mắt thì mình hứng chí mua một khay nhỏ. Về nhà lẩm bẩm sấp ngửa với hai công thức ướp trên, chán rồi thì gọi điện hỏi Mẹ. Mẹ giải thích đấy là công thức của cô Phụng – một hàng xóm cũ của gia đình, vốn có chồng là người gốc Hoa xứ Phúc Kiến.

Gan heo áp chảo gừng phi

Gan heo áp chảo

Gan heo áp chảo gừng phi

Nguyên liệu 

– Gan chừng 2 lạng

- Advertisement -

– Hành hương 1 củ băm nhỏ

– Tỏi ta nửa củ băm nhỏ (ai thích vị tỏi có thể ướp cả củ)

– Gừng 1 miếng nhỏ thái chỉ

– Tiêu xay

– Bột gia vị

– Chút xíu xì dầu

Thực hiện

- Advertisement -

– Lạng chéo miếng gan thành các miếng khổ lớn dày mỏng tùy ý, tùy thói quen nấu ăn.

– Ướp gan với hành và tỏi băm, tiêu, bột gia vị, xì dầu. Nếu được, bọc kín để trong tủ lạnh chừng 1-2h.

– Bắc chảo láng chút xíu dầu ăn cho nóng rồi phi gừng thái sợi. Phi khéo sao cho gừng vàng rộm, sợi săn lại và thơm mà không cháy.

– Sau đó gạt gừng bỏ ra đĩa, cho gan vào chảo rán. Tùy loại chảo mà điều chỉnh lửa cho phù hợp. Nói  chung là để lửa tương đối lớn, tay cầm đũa phải mau mau lật mặt miếng gan để cả hai bề đều như nhau, hơi  xém một chút.

– Gan chín rồi thì bỏ ra đĩa có lót giấy thấm cho đỡ phần dầu ăn. Hơi nguội chút rồi thì đưa lên thớt thái lát mỏng vát chéo vừa miệng ăn. Lấy phần gừng phi lúc nãy để cạnh.

* Công thức đại để là vậy. Nhưng lần này mình có làm hơi khác một chút đoạn cuối. Đó là gan chín tới thì bỏ ra, thái vát mỏng rồi trước khi vào bữa, mình nháo nhào đảo lại một lần nữa với chỗ gừng phi. Như thế, thay vì có miếng gan hai mặt trên dưới cháy xém cạnh và hai bề thái vát sắc nâu hồng rất đẹp mắt thì miếng gan được đảo thêm lần nữa có sắc kém phần tươi đẹp. Nhưng bù lại là cảm giác của người đánh chén thấy gia vị ngấm đều đều cả bốn mặt của miếng gan 🙂

** Ăn chơi đầu bữa vui vẻ. Vui vẻ nữa là có lá diếp thì bày miếng gan vào với cọng mùi ta và vài sợi hành chẻ rồi chấm với nước chấm pha từ mắm-đường-chanh-tỏi-ớt. Úi chà, ngon!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG