24 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024

Mẹo sử dụng mắm khi nấu ăn đúng cách

- Advertisement -
- Advertisement -

Với người Việt Nam thì không gia đình nào có thể thiếu được chai mắm trong bếp. Mắm không chỉ làm gia vị chấm cho các món ăn thêm đậm đà mà giúp các món nấu thêm dậy mùi.

Không sử dụng mắm để ướp thịt

Là mẹo sử dụng nước mắm đúng cách nhất khi nấu ăn bạn nên nhớ. Nếu bạn dùng mắm để ướp thịt xào hoặc thịt kho thì không nên nhé. Mắm sẽ làm thịt bị cứng và khô hơn so với khi sử dụng bột canh, muối, đường để ướp chúng. Với những món xào và kho thì bạn nên sử dụng nước mắm để nấu hơn là ướp chúng nhé.

Ngoài ra, bạn nên cho nước mắm vào nấu món ăn trước khi tắt bếp khoảng 1 phút để món ăn thơm ngon, đậm đà mà vẫn giữ được hàm lượng dinh dưỡng trong nước mắm và độ ngọt tự nhiên của món ăn nhé.

Không đun nước mắm quá lâu

Cũng như vậy với những món canh bạn nên cho mắm vào khi gần tắt bếp rồi bắc ra luôn. Nếu cho nước mắm ngay từ đầu thì mùi mắm sẽ không còn giữ nguyên nếu bị đun lâu. Đồng thời những vitamin có trong nước mắm sẽ bốc hơi hết nếu bị đun quá lâu.

Mẹo sử dụng mắm khi nấu ăn đúng cách

Nêm nước mắm đúng thời điểm sẽ làm món ăn ngon hơn và không bị mất các chất dinh dưỡng trong nước mắm

- Advertisement -

Với những món xào và kho cũng cần áp dụng mẹo sử dụng nước mắm ngon khi nấu ăn để đảm bảo dinh dưỡng nhất, bạn cũng nên đun cho thức ăn chín mềm cùng với các gia vị khác rồi mới cho một chút nước mắm vào để tạo mùi thơm là tắt bếp ngay.

Nước mắm dùng để chấm

Với những món rán và luộc thì nên pha nước mắm cùng với chút gừng, ớt, tỏi, tiêu và chanh là mẹo sử dụng nước mắm khi nấu ăn hợp lý và tuyệt nhất. Bạn có thể cho một chút muối vào chảo trước khi rán cá để cá không bị sát và bắn mỡ, có thể cho một chút vào món luộc để tăng vị ngọt đậm đà nhưng không nên cho nước mắm vào những món này khi nấu, bởi nó không chỉ khiến hàm lượng dinh dưỡng trong nước mắm giảm mà còn khiến món ăn mất ngon.

Mẹo sử dụng mắm khi nấu ăn đúng cách

Pha nước mắm phù hợp với các món ăn khác nhau

Mẹo chọn nước mắm ngon

– Theo tiêu chuẩn Việt Nam về nước mắm thì nước mắm có độ đạm càng cao càng nhiều chất bổ dưỡng và hạn sử dụng càng lâu. Như vậy thì nước mắm loại đặc biệt có độ đạm trên 48, loại thượng hạng có độ đạm trên 40, trên 24 là loại 1, trên 16 là loại 2. Nếu nước mắm có độ đạm dưới 10 là thấp và không đạt tiêu chuẩn. Khi dùng bạn chỉ cần mua nước mắm 25 độ đạm là đã có vị thơm ngon đặc trưng và hấp dẫn rồi. Và mẹo chọn nước mắm ngon chuẩn nhất là bạn xem những thông tin ở phần hướng dẫn sử dụng trên bao bì.

- Advertisement -

Mẹo sử dụng mắm khi nấu ăn đúng cách

Nước mắm ngon có màu đẹp và mùi thơm đặc trưng

– Về màu sắc: Mẹo chọn nước mắm ngon, chất lượng đúng cách nhất là quan sát màu của nó. Nước mắm ngon có màu nâu cánh gián sậm hoặc màu nâu vàng, trong và không có vẩn đục. Nước mắm ngon khi ăn vào miệng thì thấy vị mặn ở đầu lưỡi nhưng bắt đầu ngọt ở cuống họng và có hương thơm đặc trưng. Nên nhớ, nước mắm có vị mặn chát từ đầu đến cuối và đổi mà khi chấm thực phẩm là nước mắm không ngon.

Với những mẹo sử dụng mắm khi nấu ăn đúng cách nhất trên đây, hy vọng các bạn sẽ thành công hơn trong việc tạo ra những món ăn ngon và dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình. Tham khảo thêm một số mẹo vặt nhà bếp khác để luôn là bà nội trợ thông thái nhé!

Theo Phununews

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG