30 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024

Dưa bắp cải cần tây

- Advertisement -
- Advertisement -

Món này học từ bà cô bên nội. Cô chê dưa bắp cải muối răm đen, mình ú ớ chẳng bao giờ hỏi lại nên đến giờ không rõ đen là đen màu hay đen may mắn. Thực tế thì món dưa bắp cải muối răm do Mẹ làm chả bao giờ thấy màu đen cả. Chắc là bà cô ăn món này xong gặp chuyện không vui (!) thì bỏ và thay răm bằng cần tây.

Dưa bắp cải cần tây

Dưa cải bắp muối cần tây

Quay lại món này, công nhận là ăn vui miệng!

Về đại thể, muối món dưa này cũng tựa như muối dưa cải bắp rau răm. Thành phần gồm:

– Chọn cây bắp cải ở hàng rau sạch (bắp cải trồng bình thường hay bị tưới tắm phun cái này cái nọ rất ghê) rồi tẽ lá rửa sạch vẩy ráo, sau xếp khum lại thành bó rồi thái. Nói chung là không cần thái mỏng quá, cỡ 3-5mm là được.

– Cà rốt thái chỉ, cũng không cần quá mịn.

- Advertisement -

– Hành khô 2-3 củ. Mình có cảm giác muối bằng hành khô loại vỏ vàng (miền Bắc) thì ngon hơn, nhưng mùa này mua hành khô loại này hơi ghê vì có nhiều nhà trồng hành phun thuốc trừ sâu vào để giữ hành giống và phần dư thì bán. Hành tím thực cũng chẳng biết tê mô thế nào, nhắm mắt mua vậy.

– Muối hạt

– Đường

– Và tất nhiên là vài cây cần tây rồi. Bỏ rễ, vuốt bớt lá, rửa sạch, vẩy ráo nước rồi cắt khúc chừng 4-5cm.

Cách muối:

– Nước đun sôi rồi tắt bếp, hòa muối hạt vào sao cho độ mặn có phần nhỉnh hơn độ mặn của món canh ăn hàng ngày. Lọc nước (vì muối hạt nói chung là vẫn có cặn) và chờ nước nguội đi tý xíu – nước muối dưa nói theo cách dân gian thì phải là nước nóng già (cái này nghe rất mơ hồ, nhưng nói chung làm bếp kiểu nhà mình, ở nhà, thì thường là đại khái vậy!).

– Hành khô đã bóc vỏ rửa sạch và vẩy ráo nước rồi thì đặt lên mặt thớt rồi lây thân dao to bản đập dập, hòa vào cùng nước muối cho có vị thơm. Cho thêm một hai thìa café đường vào khuấy lên.

- Advertisement -

– Trộn bắp cải, cà rốt và cần tây rồi cho vào cái bát lớn, đổ nước muối lên rồi dùng một cái đĩa đặt lên trên ấn nhẹ. Có cái vỉ lưới mắt nhỏ che lên thì tốt, mình chẳng còn thì lấy cái đĩa to hơn đậy lên. Nghe nói có dụng cụ chuyên muối dưa của Nhật rất hay, nhưng vụ này mình chưa nghiên cứu. Còn sờ tới bộ vại muối dưa của Mẹ thì chạy thẳng cẳng vì cái nào cũng to, dành cho muối dưa cà ăn cả tháng!

* Trời mát lạnh thì hai hôm được ăn. Trời ấm thì chỉ sau một hôm là dưa chua.

** Viết ra thế này có thể bị người cười, nhưng món này mình có hai cách ăn:

– Nước mắm nguyên chất điểm thêm vài lát ớt (có lúc là tý xíu tiêu xay nữa) rồi chấm dưa ăn với cơm nóng. Thức ăn đi kèm món dưa này hạp nhất có lẽ là thịt ba chỉ luộc thái miếng mỏng to bản.

– Cách thứ hai thì quái dị hơn, chịu khỏ bỏ chỗ cần tây ra khỏi dưa, vắt nhẹ tay để nước muối tiết ra rồi đập củ hành hương vào chảo có láng một tý xíu dầu ăn và xào lên. Món xào nóng này ăn với cơm nguội rất ngon. Lúc ấy thì chỉ cơm với dưa là con nhà nghèo cười tý tách với cái bụng no!

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG