38 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Không nên bỏ qua 9 thực phẩm tốt cho gan

- Advertisement -
- Advertisement -

Gan là ‘nhà máy’ có chức năng thải độc tố trong cơ thể và để duy trì một lá gan khỏe mạnh cần chú ý cách cung cấp cho gan những chất dinh dưỡng cần thiết.

Gan là một cơ quan nội tạng quan trọng hàng đầu đối với cơ thể. Gan đóng vai trò trong xử lý mọi thứ, từ loại bỏ độc tố khỏi máu, tham gia sản xuất mật đến thúc đẩy quá trình tiêu hóa và lưu trữ vitamin để cơ thể sử dụng sau này…

TS. Christina Lindenmeyer, chuyên gia tiêu hóa, gan mật và dinh dưỡng của hệ thống Cleveland Clinic cho biết: Gan là một trong những cơ quan duy nhất có thể tự tái tạo. Khi lá gan bị tổn thương, nếu bạn thay đổi một lối sống lành mạnh và ăn đúng loại thực phẩm, gan có thể phục hồi. Một số thực phẩm và đồ uống có thể giúp tăng cường sức mạnh cho lá gan, giúp ngăn ngừa hoặc chống lại một số bệnh về gan.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào việc ăn cân bằng trái cây, protein nạc và rau quả – là một chế độ ăn tốt cho gan.

TS. Lindenmeyer giải thích những loại thực phẩm được liệt kê dưới đây bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống để bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

1. Cà phê cải thiện chức năng gan

Không nên bỏ qua 9 thực phẩm tốt cho gan

- Advertisement -

Người tiêu thụ nhiều caffeine ít có nguy cơ bị xơ gan và có chỉ số gan nhiễm mỡ thấp hơn.

Nhiều nghiên cứu cho thấy uống cà phê thường xuyên chứa caffeine có thể có tác động tích cực đến những người mắc bệnh gan mạn tính. ‎TS. Lindenmeyer cho biết: Có rất nhiều bằng chứng về lợi ích sức khỏe của cà phê với lá gan và cà phê cũng mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Người ta đã chứng minh rằng caffeine có thể làm giảm men gan, giúp cải thiện tình trạng viêm gan.

Theo thông tin từ chuyên trang sức khỏe của Mỹ Healthline, nghiên cứu của Anh bao gồm 495.585 người tham gia trong 10 năm đã kết luận uống cà phê đen mỗi ngày làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan mạn tính. Người ta thậm chí còn khuyến cáo rằng những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nên uống cà phê mỗi ngày. Cần chú ý nên tiêu thụ cà phê đen không thêm đường, sữa hoặc bơ béo,… để hưởng được nhiều lợi ích từ caffeine.

2. Trà ngăn ngừa viêm gan

Tin tốt cho những người không uống được cà phê: Trà (bao gồm cả trà xanh và trà đen) cũng có thể có những lợi ích tương tự cho gan của bạn. Một đánh giá năm 2016 cho thấy trà xanh có nhiều hợp chất chống oxy hóa rất tốt do đó giúp giảm viêm nhiễm, cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa viêm gan và thậm chí những người uống trà xanh đều đặn có nguy cơ ung thư gan thấp hơn.

Mặc dù có một số nghiên cứu mới đang được thực hiện nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ những lợi ích có thể có của trà đối với sức khỏe của gan.

3. Thịt gà cung cấp protein nạc tốt cho gan

- Advertisement -

Không nên bỏ qua 9 thực phẩm tốt cho gan

Thịt gà cung cấp protein cần thiết cho gan hoạt động.

Một công việc quan trọng mà gan thực hiện là xử lý các loại protein, chất béo và carbohydrate khác nhau để cơ thể bạn sử dụng. Đây là lý do tại sao bạn nên bổ sung nhiều protein lành mạnh như thịt gà (bỏ da) vào chế độ ăn uống của mình. Những protein lành mạnh này thúc đẩy chế độ ăn uống cân bằng hơn đồng thời giúp gan thực hiện công việc quan trọng của nó.

TS. Lindenmeyer lý giải: Gan cần các khối xây dựng để tạo ra các protein cần thiết cho chức năng bình thường của cơ thể. Vì vậy, ăn đủ lượng protein nạc là rất quan trọng.

Nếu bạn đang ăn kiêng, ăn chay cần tránh các sản phẩm từ động vật, hãy thử một số lựa chọn giàu protein lành mạnh có nguồn gốc thực vật như:

Đậu lăng.

Đậu nành Nhật.

Đậu hũ.

Quả hạch.

Đậu Hà Lan.

4. Quả oliu và dầu oliu tốt cho gan

Cho dù bạn ăn quả oliu trực tiếp hay dầu oliu với một chút chanh là món salad ưa thích, thì loại trái cây nhỏ bé này cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe gan. Chủ yếu do oliu rất giàu vitamin E và chất chống oxy hóa – hai thứ tốt cho lá gan của bạn.

Dầu oliu rất tốt cho chức năng gan. Dầu oliu làm tăng lượng cholesterol tốt, chất này thực sự có tác dụng bảo vệ gan chống lại bệnh gan nhiễm mỡ và cũng tốt cho tim.

Không nên bỏ qua 9 thực phẩm tốt cho gan

Tiêu thụ dầu oliu làm giảm tích tụ chất béo trong gan, tăng độ nhạy insulin và cải thiện men gan.

5. Quả hạch tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Các loại hạt có thể gây ấn tượng mạnh khi nói đến giá trị dinh dưỡng của chúng. Chúng không chỉ có lượng cholesterol tốt cho sức khỏe mà còn chứa nhiều vitamin E, được chứng minh là có tác dụng tốt cho những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

TS. Lindenmeyer cho biết thêm: Các loại hạt cũng có hàm lượng protein rất cao. Nếu bạn mắc bệnh gan tiến triển hoặc đang phải vật lộn với tình trạng mất cơ liên quan đến các vấn đề về gan, việc ăn 1g protein (hoặc nhiều hơn) cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày có thể hữu ích.

Hãy thử dùng những loại hạt này vào món salad hoặc bữa ăn hàng ngày:

Hạnh nhân

Hazelnut hay còn gọi là hạt phỉ

Hạt hồ trăn.

Hạt thông.

Hạt bí ngô.

6. Các loại rau lá chứa vitamin K cần thiết cho chức năng gan

Có rất nhiều lý do để thêm rau xanh vào chế độ ăn uống. Vì gan chịu trách nhiệm kiểm soát sự hình thành cục máu đông trong cơ thể nên vitamin K có trong các loại rau xanh lá là một chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ gan thực hiện vai trò này.

TS. Lindenmeyer giải thích: Vitamin K quan trọng đối với chức năng gan để đảm bảo rằng bạn có đủ nguyên liệu phù hợp để tạo ra các yếu tố đông máu. Những loại rau lá xanh như rau muống, rau họ cải có nhiều vitamin K và có thể mang lại lợi ích cho chức năng gan.

Những loại rau xanh này cũng có glutathione, là một chất chống oxy hóa lành mạnh có thể hữu ích cho gan. Hãy thử các loại rau lá trong chế độ ăn uống như:

Rau chân vịt (rau bina).

Cải xoăn (cải kale).

Rau diếp.

Bắp cải.

Rau cải xanh.

7. Quả mọng giàu chất chống oxy hóa tốt cho gan

Thường xuyên bổ sung chất chống oxy hóa vào chế độ ăn uống là điều hữu ích cho gan và các bộ phận khác trên cơ thể.

Chất chống oxy hóa là những hợp chất bảo vệ và giảm tác động của tình trạng viêm lên gan. Có rất nhiều chất chống oxy hóa chống viêm và cải thiện sức khỏe gan trong các loại trái cây như quả việt quất, dâu tây, quả dâu tằm,…

8. Yến mạch giàu chất xơ và nhiều dinh dưỡng lành mạnh cho lá gan

TS. Lindenmeyer giải thích rằng, nếu bạn là người có tiền sử bệnh gan mạn tính, điều quan trọng là phải đảm bảo bạn đi tiêu đều đặn và tránh táo bón. Nếu bạn bị táo bón, cơ thể không thải được chất độc và tích tụ các độc tố theo thời gian. Do đó, những thực phẩm giàu chất xơ lành mạnh như yến mạch là sự lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn của người bệnh gan.

Theo một nghiên cứu từ năm 2017 cho thấy, yến mạch và bột yến mạch có nhiều chất xơ hòa tan được gọi là beta-glucans nên chúng cũng có thể giúp ngăn ngừa béo phì và chống lại viêm nhiễm.

Không nên bỏ qua 9 thực phẩm tốt cho gan

Cá béo chứa nhiều acid béo omega – 3 tốt cho sức khỏe gan.

9. Cá béo giàu acid béo omega – 3

Ăn cá béo lại giúp chống lại bệnh gan nhiễm mỡ. Cá hồi, cá mòi, cá ngừ đều chứa nhiều acid béo omega-3 có thể giúp giảm lượng chất béo trong gan và giảm viêm. Nó cũng là một lựa chọn thay thế lành mạnh cho thịt vì cá béo cung cấp protein đồng thời giúp giảm tiêu thụ chất béo và da từ thịt hoặc gia cầm.

Theo: 24h

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG