31 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Vì sao không nên mở nắp nồi cơm điện để xới cho đến khi chín hẳn?

- Advertisement -
- Advertisement -

Thói quen dùng đũa xới khi nồi cơm mới cạn để cơm tơi, chín đều được duy trì từ thời dùng nồi thường; tuy nhiên bạn không nên làm như vậy khi nấu bằng nồi cơm điện.

Rất nhiều người có thói quen khi nồi cơm cạn nước được một lúc thì mở nắp, dùng muôi nhựa hoặc đũa xới lên để tạo sự thông khí, giúp cơm chín đều, tơi, hạt cơm mềm hơn. Đây là thói quen có từ thời các gia đình còn nấu cơm bằng nồi thường trên bếp củi. Nồi cơm điện đã được dùng thay thế từ vài chục năm qua, tuy nhiên phần lớn mọi người vẫn duy trì cách làm này.

Tại sao khi nấu cơm không nên mở nắp nồi cơm điện?

Khi nước cạn, nồi cơm điện sẽ chuyển từ chế độ nấu (cook) sang chế độ ủ (warm). Đây là lúc nhiệt độ giảm, hạt gạo đã ngấm gần như đủ nước và cần thời gian để chín dần. Trong khoảng thời gian này, bạn không nên mở nồi ra để kiểm tra hay xới cơm, vì việc này sẽ khiến hơi nóng thoát ra ngoài, có thể làm cơm chín không đều, lâu chín hơn và kém ngon.

Chính vì thế, bạn nên chờ khoảng 15 – 20 phút sau khi nút warm bật rồi mới mở nắp để xới tơi. Nên thao tác nhanh tay, sau đó đóng lại. Bằng cách này, cơm sẽ mềm hơn, chín đều hơn và hâm nóng tốt hơn.

Ngay cả khi cơm đã chín, bạn cũng không nên mở nắp nồi cơm điện. Nên duy trì trạng thái đóng cho đến giờ ăn. Như vậy, cơm sẽ không chỉ giữ được độ nóng mà còn giữ được đồ mềm, xốp và hương thơm.

Vì sao không nên mở nắp nồi cơm điện để xới cho đến khi chín hẳn?

Tại sao khi nấu xong vẫn không nên mở nắp nồi cơm điện? Điều này khiến nồi cơm mất nhiệt, cơm bị nguội và kém ngon khi ăn. (Ảnh: Which)

- Advertisement -

Để việc nấu cơm bằng nồi cơm điện có hiệu quả cao nhất, bạn nên kiểm tra và đóng nắp nồi thật kín trước khi nấu. Việc nắp nồi không được đóng kín ngay từ đầu cũng ảnh hưởng tới chất lượng cơm, chưa kể có thể khiến người dùng có thể bị bỏng khi kiểm tra do hơi nước thoát mạnh ra ngoài.

Những lưu ý khi sử dụng nồi cơm điện

Những lưu ý dưới đây không chỉ giúp bạn có những bữa cơm ngon mà còn bảo vệ nồi, tăng tuổi thọ của thiết bị.

Lau khô lòng nồi trước khi nấu

Nhiều người vo gạo trực tiếp trong lòng nồi, sau đó đặt nó trực tiếp vào nồi rồi cắm điện, bật nút nấu, bỏ qua một bước nhỏ nhưng rất quan trọng, đó là lau khô phần ngoài lòng nồi, nhất là phần đáy.

Thao tác này sẽ giúp tránh tình trạng nước đọng, tạo ra những vết cháy xém, làm cho phần vỏ của lòng nồi bị đen, ảnh hưởng đến độ bền của mâm nhiệt.

Nếu không lau khô lòng nồi mà đã cắm điện, bạn sẽ làm tăng nguy cơ chập điện và cháy, đặc biệt đối với những nồi cơm điện đã quá cũ.

Không ấn nút “cook” quá nhiều lần

Nhiều người ấn nút cook liên tục cho mỗi lần nấu cơm để tạo lớp cháy thật giòn. Họ cho rằng hành động này vô hại, chẳng qua cũng giống như tăng số lần nấu cơm mà thôi. Tuy nhiên, việc ấn nút “cook” nhiều lần sẽ khiến nồi cơm điện nhanh hỏng hơn do rơ le nồi sẽ dễ bị nhờn và hỏng.

Chính vì vậy, bạn không nên lạm dụng nút cook quá nhiều lần. Nếu thích ăn cơm cháy, bạn có thể lên mạng tìm hiểu nhiều cách làm khác cũng nhanh gọn và hiệu quả thay vì áp dụng kiểu “dùng như phá” đối với nồi cơm điện.

- Advertisement -
Đặt lòng nồi vào bằng cả 2 tay

Các chuyên gia khuyên rằng, khi đặt lòng nồi vào nồi nấu, người dùng nên dùng cả 2 tay để tạo sự cân đối. Sau khi đặt vào, nên xoay nhẹ đáy nồi để nó tiếp xúc đều với bộ phận rơ le. Cách này sẽ giúp hạn chế gây tổn hại rơ le nhiệt và giúp cơm chín đều, thơm ngon, không lo bị sống.

Vệ sinh nồi cơm điện thường xuyên

Đừng lười biếng để nồi cơm điện vài ngày mới rửa. Hãy vệ sinh thật kỹ sau mỗi ngày hoặc mỗi lần sử dụng. Toàn bộ các bộ phận của nồi như lòng nồi, vỏ nồi, van thoát hơi và khay hứng nước thừa… đều cần được vệ sinh, loại bỏ kịp thời các chất bẩn.

Nồi cơm điện bẩn sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi, từ đó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người cũng như tuổi thọ của thiết bị.

Ngoài ra, khi sử dụng, bạn nên đặt nồi cơm điện ở vị trí thoáng mát, khô ráo, tránh những nơi có nguồn nhiệt cao hay độ ẩm quá lớn như gần bếp gas, vòi nước, bồn rửa.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG