39 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Mẹo nấu ăn giúp việc vào bếp dễ dàng hơn lúc nào hết

- Advertisement -
- Advertisement -

Với những mẹo tiết kiệm thời gian vào bếp dưới đây, việc nấu ăn của cả gia đình bạn sẽ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Lên thực đơn theo tuần

Việc lên sẵn một thực đơn theo tuần sẽ giúp bạn kiểm soát được chế độ dinh dưỡng, tiết kiệm kha khá thời gian mỗi khi nấu ăn.

Vào những ngày đầu tuần hay lúc bận rộn, bạn hãy làm những món dễ thực hiện, dành những món cầu kỳ khó nấu cho ngày rảnh rỗi và cuối tuần.

Bữa ăn sáng nên đầy đủ, bữa ăn trưa sẽ nhanh gọn hơn bữa ăn tối.

Mẹo nấu ăn giúp việc vào bếp dễ dàng hơn lúc nào hết

Một mẹo nhỏ khá hay là những hôm có món kho/sốt thì nghĩ ngay đến món kèm theo có độ mát, giòn (rau luộc, salad…) hay món cà pháo muối, dưa muối…

Những ngày mưa gió, món kho hay om là tuyệt nhất rồi, còn những ngày nắng to, đừng chần chừ thêm vào thực đơn món gỏi hay canh chua chống ngán rất tuyệt đấy.

Dành một phút để suy ngẫm về món bạn nấu

Trước khi bắt đầu nấu ăn, chỉ cần dành một phút để suy nghĩ về những gì bạn sắp làm sẽ tạo nên sự khác biệt.

- Advertisement -

Nếu bạn dự định chế biến nhiều món ăn, bạn có thể chọn món nào mất nhiều thời gian nhất để nấu và thứ tự chính xác để chuẩn bị và nấu các món, xem nơi nào có cơ hội để chuẩn bị đồ trong khi món khác đang nấu.

Sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu có một kế hoạch tỉ mỉ để bạn không gặp phải bất kỳ sự cố nào gây mất thời gian, chẳng hạn như quên đun sôi nước.

Sắp xếp thiết bị và làm nóng bếp hoặc lò

Có lý do tại sao các công thức nấu nướng luôn bắt đầu bằng việc bạn làm nóng bếp hoặc lò. Hãy bật bếp hoặc lò trước khi bạn lấy thức ăn ra hoặc sử dụng cài đặt khởi động tự động của bếp để nó được bật ngay khi bạn bước vào.

Sử dụng đối lưu để làm nóng lò cũng sẽ tăng tốc độ nướng và bạn luôn có thể chuyển lò trở lại chế độ thông thường sau khi lò nóng.

Ngoài ra, hãy chuẩn bị sẵn bất kỳ dụng cụ nấu ăn hoặc thiết bị nào bạn cần để không bị xáo trộn giữa các công thức. Bạn cũng có thể cho nguyên liệu ngay vào máy trộn hoặc máy chế biến thực phẩm khi bạn đong và chuẩn bị nếu nguyên liệu đã hết.

Đun nước sôi ngay

Đặt nồi nước đun sôi hoặc hấp lên bếp càng sớm càng tốt để bạn có thể chuẩn bị thứ khác trong khi nước đang nóng. Đừng quên đậy nắp lại. Nước sẽ sôi nhanh hơn và thức ăn khi được đậy nắp cũng chín nhanh hơn.

Nếu bạn có ấm điện đun nước, nó cũng có thể hữu ích để làm nóng nước nhanh chóng.

- Advertisement -

Chuẩn bị trước các nguyên liệu

Mẹo nấu ăn giúp việc vào bếp dễ dàng hơn lúc nào hết

Đối với các loại rau trước khi cất vào tủ lạnh, bạn hãy nhặt sạch rau càng sớm càng tốt ngay sau khi mua về. Nhưng không được rửa rau với nước, khi nào cần ăn bao nhiêu thì rửa bấy nhiêu, để tránh làm rau bị hỏng, úng nhanh. Đây là cách tuyệt vời để tiết kiệm thời gian nấu ăn.

Hãy sơ chế thịt cá cho sạch sẽ trước khi cất trữ trong tủ lạnh, để đảm bảo thực phẩm của bạn an toàn trước vi khuẩn, bụi bẩn,… Sau đó, bạn có thể tận dụng bếp hoặc lò vi sóng để rã đông thịt cho nhanh hơn khi cần nấu.

Trong việc chuẩn bị bữa ăn hàng ngày, có khá nhiều món cần đến sốt cà chua như đậu phụ hay cá sốt cà chua. Sao bạn không chuẩn bị sẵn phần sốt này cất vào tủ lạnh, mỗi lần ăn thì lấy một phần đủ dùng. Kết hợp việc bóc sẵn hành, tỏi luôn một thể rồi cất vào tủ, khi muốn xài sẽ không phải tốn công ngồi lột vỏ

Mỗi khi nấu ăn, bạn cứ sắp xếp thực phẩm cần nấu: Gia vị, thức ăn đã sơ chế nên bày sẵn nơi bếp và để riêng từng món, khi nấu chỉ cần thả vào nồi mà không mất thời gian tìm kiếm. Nếu hôm nào lười, bạn dùng thức ăn chế biến sẵn, rồi “thêm thắt” nguyên liệu để thành món mới như thêm nước xốt, xào thêm rau củ trộn vào, trộn gỏi… vừa đỡ ngán vừa nhanh gọn.

Nấu một số món ăn dễ bảo quản với lượng nhiều hơn và để vào ngăn đông hoặc ngăn mát dùng dần như món kho, nước dùng, nước chấm, sốt cà chua, sốt dầu giấm,… Hôm sau chỉ cần cho vào lò vi sóng hâm nóng là đã có một món mà không tốn công nấu nướng thêm lần nữa.

Làm sạch thực phẩm một cách hiệu quả

Cắt tỉa thực phẩm trước nếu có thể, chẳng hạn như cắt rễ, gọt vỏ các loại rau củ, sau đó rửa sạch. Kết hợp mọi thứ trong một chậu để rửa cũng có thể làm giảm lượng nước sử dụng.

Tìm ra thứ tự chuẩn bị và thực hiện nhiều nhiệm vụ của bạn

Các công thức nấu ăn thường liệt kê thành phần theo thứ tự chúng được sử dụng. Trong khi những người mới học nấu ăn nên chuẩn bị trước mọi thứ để có thể tập trung hoàn toàn vào việc nấu nướng thì những đầu bếp có kinh nghiệm hơn có thể làm nhiều việc cùng một lúc.

Theo thekitchn.com

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG