30 C
Hanoi
Thứ Bảy, Tháng Tư 27, 2024

Đậu tương luộc, món ăn dân dã mà ngon

- Advertisement -
- Advertisement -

Đậu tương luộc lên rất ngon, vị ngọt thơm, béo bùi, từng là món quà vặt được nhiều người yêu thích.

Đậu tương hay còn được gọi là đậu nành. Loại quả này người ta thường để chín già rồi mang về tách vỏ thu lấy những hạt tròn, nhỏ có màu vàng ươm. Đậu tương tách vỏ được dùng làm đậu phụ, sữa đậu, ươm giá hoặc rang lên làm đồ ăn vặt.

Đậu tương luộc, món ăn dân dã mà ngon

Ở một số nơi người ta còn thu hoạch đậu tương tươi về luộc hoặc nướng. Những quả đậu tương xanh mướt với bề mặt là phần lông mao trắng tinh mọc tua tủa, hình dáng hơi “nổi gai ốc” nhưng khi chế biến lên ăn lại rất ngon. Hạt đậu tương tươi đem luộc thơm ngọt, béo bùi và đặc biệt cực kỳ giàu dinh dưỡng.

Ước tính, cứ 100g đậu tương sẽ cung cấp khoảng 36mg protein, con số này gấp gần 2 lần cá là (22mg). Ngoài ra, trong loại quả này còn chứa các vitamin, axit amin cùng nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Chẳng thế mà người ta ví nó là “sữa thực vật”, “vua protein”.

Đậu tương luộc, món ăn dân dã mà ngon

Hàm lượng vitamin A, E, C trong đậu tương cũng đóng vai trò đáng kể, nó hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch đồng thời ngăn ngừa lão hóa hiệu quả. Trong bài viết này, Bếp Eva sẽ chia sẻ đến bạn một cách luộc đậu tương cực kỳ đơn giản mà hương vị thơm ngon gấp bội so với kiểu thông thường.

- Advertisement -

Nguyên liệu

– Đậu tương tươi

– Hành lá

– Gừng

– Hạt tiêu

– Hoa hồi

– Quế

– Lá nguyệt quế

- Advertisement -

– Muối

– Dầu ăn

Cách làm đậu tương luộc

1. Đậu tương mua về bạn ngâm ngay vào chậu nước rồi thêm 1 thìa baking soda. Dùng tay khuấy đều sau đó ngâm đậu tương chừng 10 phút. Đây là bước giúp lấy đi toàn bộ các bụi bẩn, tạp chất bám trên bề mặt đậu tương để bạn có thể yên tâm sử dụng.

Đậu tương luộc, món ăn dân dã mà ngon

2. Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn đem đậu tương rửa 2 – 3 lần với nước. Dùng kéo cắt bỏ 2 đầu của quả đậu tương.

Đậu tương luộc, món ăn dân dã mà ngon

3. Bắc 1 nồi nước sạch lên bếp, thêm hành lá, gừng, hạt tiêu, hoa hồi, quế, lá nguyệt quế cùng vài hạt muối vào sau đó đậy vung đun sôi chừng 5 phút thì tắt bếp.

Đậu tương luộc, món ăn dân dã mà ngon

4. Chờ cho nước gia vị nguội, bạn bỏ phần đậu tương đã sơ chế vào nồi nước ngâm chừng 1 tiếng. Bước này sẽ giúp hạt đậu tương đậm vị, thơm ngon hơn.

5. Ngâm đậu tương đủ thời gian thì bạn bắc nồi lên bếp rồi đậy vung đun sôi. Nhớ thêm chừng ½ thìa dầu ăn và luộc khoảng 10 phút. Lưu ý, mở nắp vung trong suốt thời gian luộc.

Đậu tương luộc, món ăn dân dã mà ngon

Nếu muốn hạt đậu tương mềm và ngon hơn bạn có thể luộc thêm chừng 5 phút nữa.

Đậu tương luộc, món ăn dân dã mà ngon

6. Vớt đậu tương đã chín ra rổ cho ráo nước. Khi đậu tương nguội, bạn ngâm lại trong phần nước gia vị luộc đậu trước đó. Khi ăn, bạn chỉ cần múc ra bát là có thể thưởng thức.

Đậu tương luộc kiểu này ăn rất thơm, bùi. Những hạt đậu thấm đẫm gia vị nên cực kỳ đậm vị. Mùi thơm của quế, hồi, cay cay của hạt tiêu và ớt kích thích vị giác vô cùng.

Lưu ý để có món đậu tương luộc ngon

1. Dùng kéo cắt 2 đầu của đậu tương để phần nước gia vị có thể nhanh chóng ngấm vào bên trong hạt đậu, cách này vừa giúp đậu nhanh mềm mà hương vị khi chín cũng đậm đà hơn.

2. Nên ngâm đậu tương vào nồi nước gia vị trước và sau khi luộc.

3. Sau khi thêm dầu ăn bạn không cần phải đậy nắp vung nồi đậu tương nữa. Dầu ăn sẽ giúp cho màu của đậu tương sáng, đẹp hơn.

Theo: Eva

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG