35 C
Hanoi
Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024

Mẹo chọn vải thiều ngon ngọt, dày cùi không bị sâu đầu

- Advertisement -
- Advertisement -

Mùa vải chín rộ rồi, nếu bạn muốn chọn được vải thiều ngon ngọt, dày cùi không bị sâu đầu hãy thuộc nằm lòng những mẹo dưới đây.

Vải là loại trái cây được nhiều người yêu thích trong mùa hè. Vậy nhưng để chọn vải như thế nào ngon không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn các mẹo chọn vải thiều ngon ngọt, dày cùi không bị sâu đầu.

Cách chọn vải thiều ngon ngọt, không bị sâu đầu

Một số gợi ý của Báo Vietnamnet dưới đây sẽ giúp bạn chọn được những quả vải thơm ngon, chất lượng, không bị sâu đầu.

Quan sát vỏ: Cách dễ nhận biết vải ngon hay không chính là quan sát vỏ ngoài của quả vải. Khi mua, bạn nên chú ý chọn những chùm quả có phần cành dẻo và lá còn tươi mới. Đây là dấu hiệu của những quả vải được hái chưa lâu.

Ngược lại, bạn nên bỏ qua những chùm có cành héo, dễ gãy hoặc dập bởi đó là những quả đã hái khá lâu hoặc tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài nên cành, vỏ bị khô.

Vải ngon và chín tới sẽ có vỏ màu hồng đỏ, quả tròn đều. Vải thiều quả sẽ thường nhỏ hơn vải lai (chỉ bằng khoảng 70%), trong khi vải lai thường quả sẽ to và thuôn dài hơn, màu cũng đỏ đậm hơn. Vải chín tới phần gai sẽ nhẵn, gai càng nhiều và càng nhọn là vải còn xanh ăn sẽ bị chua.

Mẹo chọn vải thiều ngon ngọt, dày cùi không bị sâu đầu

Sờ tay: Vải ngon nhất khi vừa chín tới. Vải tươi ngon là khi sờ vào quả phải mềm tay nhưng vẫn có độ đàn hồi. Nếu quả vải bị mềm, không đàn hồi nghĩa là quả đã chín quá, ăn không ngon.

- Advertisement -

Ngửi mùi: Dù hương thơm không đậm nhưng vải vẫn có mùi đặc trưng. Vải tươi ngon khi ngửi sẽ thấy hương thơm nhẹ. Nếu ngửi thấy quả vải có mùi chua, mùi lên men, mùi lạ thì không nên chọn vì rất có thể đã ủng hoặc quá cũ.

Tách cùi, xem hạt: Sau khi lột vỏ, hãy từ từ tách thử phần cùi vải. Cùi vải mềm, màu trắng trong, mọng nước, khi lột mới bắt đầu rỉ mật, có mùi thơm nhẹ, cùi dầy và dễ tách, hạt nhỏ là vải ngon. Nếu thấy khó tách hạt, hạt to, cùi nhão, mùi kém thơm hoặc có mùi lạ thì không nên chọn.

Cảm nhận hương vị: Khi mua, nên bóc 1-2 quả vải để nếm thử. Vải ngon phải có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng. Vải thiều có cùi dày, hạt nhỏ và vị ngọt hơn so với vải lai.

Cách chọn vải sấy ngon: Nếu không có điều kiện thưởng thức vải tươi, bạn cũng có thể tham khảo một số kinh nghiệm chọn vải sấy thơm ngon như: Quả vải sấy khô đạt tiêu chuẩn là có vỏ ngoài khô đều, giữ nguyên dáng hoặc chỉ móp nhẹ, cuống không bị sâu. Khi bóc, long vải thơm dẻo, ngọt sắc, sờ không dính tay và có màu cánh gián đậm. Long có màu đen là khi sấy vải đã bị cháy; còn nếu long vải màu nâu nhạt là sấy vải chưa đủ độ, loại này chỉ để ăn ngay trong thời gian ngắn.

Dinh dưỡng của quả vải với sức khỏe

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn nguồn BS Tạ Tùng Duy – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết, quả vải gồm chủ yếu là nước (82%) và carbs (16.5%). Trong 100 gram quả vải thiều tươi có các chất dinh dưỡng: Calo: 66; Carbs: 16,5 gram; Chất đạm: 0,8 gram; Đường: 15,2 gam; Chất béo: 0,4 gam; Chất xơ: 1,3 gram.

Vải rất giàu vitamin và các loại khoáng chất, gồm:

Vitamin C: Đây được coi là loại vitamin dồi dào nhất trong quả vải thiều. Ước tính, một quả vải sẽ cung cấp khoảng 9% lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) cho vitamin C.

- Advertisement -

Kali: Lượng kali dồi dào trong quả vải sẽ giúp bạn cải thiện được sức khỏe tim mạch vô cùng hiệu quả.

Đồng: Vải thiều là một nguồn cung cấp đồng tuyệt vời. Tình trạng thiếu chất đồng có thể gây ra các tác động xấu cho sức khỏe tim mạch của bạn.

Ngoài vitamin nhóm B, C, E, K, beta carotene, trong trái vải còn chứa epicatechin và rutin. Những thành phần này góp phần phòng chống các bệnh mãn tính, kháng viêm, kiểm soát huyết áp. Cùng với đó là tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng gan, loại bỏ gốc tự do gây hại, giảm nguy cơ đột quỵ,….

Bên cạnh đó, quả vải thiều còn chứa nhiều hợp chất thực vật chống oxy hóa khác nhau. Thực tế cho thấy, hàm lượng polyphenol chống oxy hóa của quả vải có tỷ lệ cao hơn so với một số loại trái cây thông thường khác.

Do đó, quả vải tốt cho tiêu hóa, người tăng huyết áp, người muốn giảm cân… Ngoài ra, quả vải giàu vitamin giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Theo: Afamily

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG