33 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Công thức muối kim chi ‘nhanh lên men’ của Tăng Thanh Hà

- Advertisement -
- Advertisement -

Hà Tăng xay lê, táo, trộn cùng mắm tép Hàn Quốc, thêm lá hẹ rồi quết lên cải thảo, củ cải giúp kim chi nhanh lên men.

Tăng Thanh Hà làm hai mẻ kim chi cải thảo và kim chi củ cải ăn dần. Ngoài lê và táo, nữ diễn viên sử dụng mắm tép Hàn Quốc. Ba nguyên liệu này là những thứ giúp kim chi nhanh lên men hơn, thường được người Hàn sử dụng, nhất là khi muốn làm kim chi ăn liền. Khi dùng những nguyên liệu này, kim chi sẽ nhanh chua và bạn nên chú ý hạn sử dụng.

Các thành phần còn lại trong hỗn hợp nước muối kim chi gồm: hẹ lá, tỏi, đường, nước mắm, ớt bột cay (Việt Nam), ớt bột Hàn Quốc và hành tây.

Công thức muối kim chi 'nhanh lên men' của Tăng Thanh Hà

Kim chi củ cải của Tăng Thanh Hà.

Mắm tép Hàn Quốc còn được gọi saeu-jeot, là một trong những nguyên liệu được sử dụng nhiều nhất trong ẩm thực Hàn. Các amino acid trong mắm tép đẩy nhanh quá trình lên men. Hơn nữa, thêm một chút mắm tép vào, mẻ kim chi của bạn sẽ “chuẩn vị Hàn” hơn. Còn táo và lê xay vừa giúp tạo độ ngọt thanh, trung hòa vị mặn trong nước muối, vừa làm kim chi “nhanh chín”. Bạn có thể dùng cả hai thứ, hoặc chỉ cần dùng táo hay lê là được. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thời tiết Việt Nam nóng hơn Hàn Quốc, đồ muối chua sẽ nhanh lên men nên không cần sử dụng những thứ này nếu bạn không muốn ăn liền.

Thay vì dùng hành baro, Hà Tăng xay nhuyễn hành tây tạo mùi thơm tương tự. Ớt bột Hàn Quốc lên màu đỏ đẹp, là thứ không thể thiếu trong kim chi nhưng không cay nhiều. Người thích ăn cay có thể thêm ớt bột Việt Nam, giống công thức của Hà Tăng. Thêm tỏi băm nhuyễn, hẹ lá cắt khúc, đường nâu và nước mắm rồi trộn đều các thành phần lên, nêm nếm theo khẩu vị gia đình là xong phần gia vị.

- Advertisement -

Hà Tăng trộn hỗn hợp gia vị làm kim chi Hàn Quốc.

Chọn bắp cải thảo tươi, to, cắt làm bốn theo chiều dọc rồi rửa sạch với nước muối loãng, để ráo. Sau đó rắc muối lên mỗi lá, ướp khoảng 6 tiếng đồng hồ tới khi cải mềm thì xả sạch nước muối, vắt ráo nước. Tiếp đến, bạn phết hỗn hợp nước ướp kim chi lên từng lá cải thảo, xếp đều vào hũ thủy tinh, đậy kín nắp là xong. Muốn bảo quản lâu, kim chi giòn, bạn phải vắt cải thảo thật ráo nước. Sau khi cho kim chi vào hũ, để hũ nơi khô ráo ở nhiệt độ phòng, sau 1-2 ngày là có thể ăn.

Đối với kim chi củ cải, bạn nên mua củ cải Hàn Quốc thân to, chắc, nặng tay, phía đuôi củ cải có màu xanh nhạt. Củ cải càng tươi, kim chi càng ngon. Sau khi gọt vỏ, bạn rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, trộn với muối hạt mà không cần cho nước vì củ cải sẽ tiết nước. Để khoảng 90 phút. Sau đó vớt ra, không cần rửa lại, để ráo nước rồi trộn hỗn hợp gia vị giống kim chi cải thảo.

Kim chi muối xong có màu đỏ đẹp mắt, vị chua chua, cay và giòn. Món này thích hợp ăn với các kiểu thịt, lòng nướng, cho vào mì gói hay làm món chống ngấy.

Công thức muối kim chi 'nhanh lên men' của Tăng Thanh Hà

Các gia vị làm nước muối kim chi của Hà Tăng.

Diệp Tử

- Advertisement -

Theo: Ngôi sao

CÓ THỂ BẠN MUỐN XEM

Leave a Reply

KẾT NỐI

36,378Thành viênThích
1,160Người theo dõiTheo dõi
28Người theo dõiTheo dõi
- Advertisement -

MỚI NHẤT

XEM NHIỀU

XU HƯỚNG